Quốc phòng - An ninh
icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

"Bám" biên cương để sáng tác và bảo vệ Tổ quốc

  • 06:00 | Thứ Tư, 16/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thiếu tá, nhạc sĩ Lê Đức Trí (Chi hội trưởng Chi hội Nhạc sĩ Việt Nam tỉnh Quảng Bình) là một người lính mang quân hàm xanh, do đó, chủ đề xuyên suốt trong những tác phẩm của anh là xúc cảm với biên cương, chứa chan niềm tự hào về người lính Biên phòng đang ngày đêm bảo vệ Tổ quốc. Các tác phẩm âm nhạc của anh đã được các cấp, ngành trao nhiều giải thưởng có giá trị.
 
 “Gia tài” của nhạc sĩ mang quân hàm xanh
 
Nhạc sĩ Lê Đức Trí chia sẻ, anh chỉ là “tay ngang” vì chưa qua trường lớp đào tạo về âm nhạc trước khi bắt tay vào sáng tác, tất cả bắt đầu từ đam mê và tự học.
 
“Ba tôi là người Thừa Thiên Huế tập kết ra Bắc lấy mẹ là người Hà Tĩnh, tôi được nuôi dưỡng tâm hồn âm nhạc từ bé, những câu chuyện về người lính của ba, những lời ru dân ca xứ Nghệ của mẹ đã thấm sâu từ thuở bé và âm nhạc bắt đầu từ đó. Tuy nhiên, mãi đến khi bước chân vào quân ngũ, được đơn vị quan tâm, tạo điều kiện tham gia các lớp tập huấn, trại sáng tác do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức và những chuyến hành quân lên rừng, xuống biển, chứng kiến nhiều câu chuyện đẹp về người lính, về tình quân dân với những cảm xúc dạt dào, tôi bắt đầu sáng tác…”, nhạc sĩ Lê Đức Trí tâm sự.
Thiếu tá Lê Đức Trí (bìa phải) trong một lần tuần tra ở cột mốc quốc giới.
Thiếu tá Lê Đức Trí (bìa phải) trong một lần tuần tra ở cột mốc quốc giới.
Đề tài chủ đạo trong các tác phẩm âm nhạc của anh là ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, nhưng nhiều hơn cả vẫn là ca ngợi người lính Biên phòng trên hai tuyến biên giới. Theo nhạc sĩ Lê Đức Trí, tính đến nay, đã gần 25 năm kể từ ngày bắt đầu sáng tác, anh đã cho ra đời hàng trăm tác phẩm. Trong đó, có nhiều tác phẩm viết về đề tài người lính đoạt giải cao, như: “Gió biên thùy”, “Mưa chiều biên giới”, “Chào lính tân binh”, “Dòng sông tình mẹ”, “Bình minh nơi cửa biển” đã đạt giải A liên hoan âm nhạc Bắc miền Trung các năm 2013, 2015, 2016, 2017, 2018.
 
Không chỉ viết về người lính, trong "gia tài" âm nhạc của nhạc sĩ Lê Đức Trí cũng có nhiều ca khúc viết về đề tài ca ngợi quê hương, tình cảm gia đình, được công chúng đón nhận và đoạt được nhiều giải thưởng đáng khích lệ. Điển hình như các tác phẩm: “Dòng sông tình mẹ” đạt giải C giải Văn học nghệ thuật Lưu Trọng Lư tỉnh Quảng Bình năm 2017; “Phong Nha đệ nhất kỳ quan” được lọt vào vòng chung kết cuộc thi “Hát lên Việt Nam” do Đài Tiếng nói Việt Nam tổ chức năm 2022. Đặc biệt, mới đây ca khúc “Lèn Hà, bản hùng ca bất tử” của anh đã được trao giải B, giải thưởng âm nhạc Việt Nam và được UBND tỉnh Quảng Bình tặng bằng khen.
 
Những nỗ lực không mệt mỏi
 
Tháng 5/2021, giữa lúc đại dịch Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, thiếu tá Lê Đức Trí được tăng cường lên chốt số 2 thuộc Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Ngoài việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bảo vệ biên cương Tổ quốc của một chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch, anh cũng đã dành những thời gian rảnh rỗi hiếm hoi để sáng tác âm nhạc.
 
Nhạc sĩ Lê Đức Trí tâm sự: “Với trách nhiệm là một nhạc sĩ đứng trong hàng ngũ người lính Biên phòng, tôi đã luôn trăn trở để viết lên các tác phẩm nhằm động viên, khích lệ đồng đội, những chiến sĩ trên tuyến đầu chống dịch hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Nhiều ca khúc, như: “Đẹp mãi giữa lòng dân”, “Hãy tin vào ngày mai”, “Bài ca người lính tuyến đầu”, “Tổ quốc mãi trong tim”, “Nhịp bước mùa xuân”, “Tình xuân biên giới”… đã ra đời trong hoàn cảnh như vậy và được công chúng tích cực đón nhận.
 
Cũng theo nhạc sĩ Lê Đức Trí, trong thời gian “cắm chốt”, có 1 tác phẩm âm nhạc đã ra đời mà anh cho là ấn tượng nhất. Anh kể, những ngày đầu đứng chốt, nhìn về miền xuôi, thấy người lính khắp nơi vì nhân dân quên mình, đi vào vùng dịch lớn của miền Nam giúp dân, anh ôm cây đàn và cuốn sổ tay chép vội từng ca từ theo nguồn cảm xúc.
Nhạc sĩ quân hàm xanh Lê Đức Trí.
Nhạc sĩ quân hàm xanh Lê Đức Trí.
Một tuần sau, anh hát cho đồng đội đứng chốt bản nhạc: “Tổ quốc mãi trong tim”. Lời bài ca cất lên kiêu hãnh như cha ông đã từng đi vào trận chiến: “Tiến bước lên đường, rộn rã giữa trời thu. Rợp bóng hàng quân hào hùng đi chống dịch. Dưới quân kỳ, bao niềm tin vững chí, với lời thề quyết chặn dịch Covid. Những chàng trai, cô gái tuổi thanh xuân. Mang trong mình một tình yêu đất nước. Bỏ lại sau lưng, mẹ già, con thơ và những ước mơ tràn đầy sức trẻ.
 
Tất cả vì miền Nam, chiến thắng đại dịch. Kẻ thù vô hình, không tiếng súng rền vang. Từ thuở ngàn xưa, ta tự hào hai tiếng Việt Nam. Viết tiếp bản hùng ca về người lính giữa thời bình. Màu áo trắng, áo xanh căng mình nơi tuyến đầu, sẽ trở về trong ngày vui toàn thắng, cờ đỏ tung bay, Tổ quốc mãi trong tim”.
 
Với ca khúc này, nhạc sĩ Lê Đức Trí nhận được nhiều đánh giá tốt từ Bộ Quốc phòng và đồng đội, các nền tảng âm nhạc, mạng xã hội cũng phản hồi tích cực. Anh nói: “Được viết về đồng đội, ở bên đồng đội, hát cho nhau nghe là một điều hạnh phúc, dù khó khăn bao nhiêu cũng đồng lòng vượt qua”. Cứ như vậy, "gia tài" âm nhạc của người nhạc sĩ mang quân hàm xanh ngày một lớn lên sau những năm tháng nỗ lực không biết mệt mỏi.
 
Không chỉ âm nhạc, những ngày tháng công tác ở biên giới, anh đã viết hàng trăm tin, bài, phóng sự đăng trên Báo Biên phòng và các báo, đài Trung ương và địa phương. Trong đó có một số phóng sự, bài viết tiêu biểu, như: “Sa lưới”, “100 ngày đánh án giữa rừng sâu”, “Lính Biên phòng trên chốt”, “Vang điệu hò khoan trên quê hương Đại tướng”, “Cha Lo mùa xuân lại về”… Các bài viết được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng của thiếu tá Lê Đức Trí đã phần nào khắc họa được hình ảnh tốt đẹp của người lính mang quân hàm xanh luôn sát cánh cùng đồng bào nơi biên giới, động viên tinh thần bộ đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên cương Tổ quốc.
 
“Chất liệu cho sáng tác được tôi đúc kết từ nhiều lần cùng đồng đội tham gia các chuyến đánh án ma túy ở biên giới Cha Lo. Sau những chuyến đi “đánh án” như vậy, các tác phẩm của tôi đã lột tả được sự vất vả, nếm mật nằm gai hàng tháng trời giữa rừng sâu của người lính Biên phòng. Sau khi phá án, bắt được những tên trùm ma túy cùng hàng trăm nghìn viên ma túy, cảm giác bình an mới hiện ra trên những gương mặt đồng đội. Tôi thấy rất rõ niềm vui bao giờ cũng được chắt chiu từ những giọt mồ hôi và cả máu, sự sẻ chia của đồng chí, đồng đội, sự sát cánh cùng đồng bào trên biên giới, sự cảm thông của hậu phương gia đình”, thiếu tá, nhạc sĩ Lê Đức Trí cho biết.
Phan Phương

tin liên quan

Khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam

Nhiều chuyên gia, nhà nghiên cứu và cán bộ nhân dân đánh giá, các bài viết, bài phát biểu, trả lời phỏng vấn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Bí thư Quân ủy Trung ương trong Cuốn sách "Một số vấn đề về đường lối quân sự, chiến lược quốc phòng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa thời kỳ mới" đã làm sáng tỏ, làm sâu sắc hơn về tư duy lý luận của Đảng về đường lối quân sự và chiến lược quốc phòng của nước ta trong điều kiện thế giới có nhiều diễn biến mới, phức tạp; đồng thời khẳng định sự lãnh đạo toàn diện của Đảng đối với Quân đội Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa. 

Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng: Tổ chức ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Công an nhân dân (19/8/1945-19/8/2023) và 18 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (19/8/2005-19/8/2023), chiều nay, 14/8, Ban Quản lý Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng tổ chức Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. 

Bộ Tham mưu Quân khu 4: Kiểm tra phương án thực binh trong diễn tập khu vực phòng thủ

(QBĐT) - Sáng nay, 14/8, đoàn công tác của Bộ Tham mưu Quân khu 4 do đại tá Hoàng Duy Chiến, Phó Tham mưu trưởng làm trưởng đoàn đã kiểm tra phương án thực binh tiến công địch đổ bộ đường biển trong diễn tập khu vực phòng thủ tỉnh năm 2023.