.

Ban chỉ huy Quân sự Minh Hóa: Điểm sáng toàn diện trong phong trào thi đua quyết thắng

Thứ Năm, 17/11/2016, 07:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, Đảng uỷ, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh xác định chọn Ban chỉ huy Quân sự Minh Hoá làm đơn vị điểm toàn diện trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang. Từ chủ trương trên, Đảng uỷ, Ban chỉ huy Quân sự huyện Minh Hóa xác định quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đề ra và quyết định “đột phá từ khâu cán bộ”.

Thượng tá Lưu Đức Chinh, Phó Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Ban chỉ huy Quân sự huyện cho biết: Sở dĩ, nhiều năm qua, phong trào thi đua quyết thắng của LLVT huyện thiếu sự bứt phá, chuyển biến chậm là do Đảng uỷ, Ban chỉ huy Quân sự huyện chưa nhìn thấy vấn đề cốt lõi do cán bộ vừa thiếu, vừa hạn chế về năng lực. Chính vì vậy, chúng tôi xác định phải “xốc” dậy phong trào bằng việc bồi dưỡng đội ngũ cán bộ.

Ngay từ đầu năm, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã đầu tư bồi dưỡng cán bộ. Tuỳ theo khả năng của từng cán bộ mà chọn phương pháp bồi dưỡng phù hợp. Cấp trên bồi dưỡng cho cấp dưới; bồi dưỡng theo từng chuyên ngành; bồi dưỡng hàng ngày, hàng tuần hoặc thông qua các đợt tập huấn, diễn tập. Khi có văn bản của cấp trên gửi về, cán bộ chỉ huy không giao khoán cho cấp dưới mà trực tiếp cầm tay chỉ việc; muốn có sản phẩm tốt, người chỉ huy phải gương mẫu và hướng dẫn trực tiếp cho cấp dưới...

Nhờ cách làm trên mà chất lượng công tác cán bộ của huyện được nâng lên rõ rệt. Khi đội ngũ cán bộ nắm biết được những vấn đề cốt lõi thì công tác tham mưu cũng ngày càng đúng, trúng, hiệu quả. Phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang Minh Hoá từ đó vươn lên trong tốp đầu của LLVT tỉnh trên tất cả các mặt công tác.

Đảng uỷ, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu cho Thường vụ Huyện uỷ ra nghị quyết lãnh đạo, Ủy ban nhân dân huyện xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, công tác xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, xây dựng khu vực phòng thủ, công tác giáo dục quốc phòng, công tác tuyển quân... Đặc biệt, năm 2016, Đảng uỷ, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã tham mưu và tổ chức thành công cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt.

Cùng với việc tham gia và tổ chức tốt công tác tập huấn cho đội ngũ cán bộ các cấp, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã triển khai nhiệm vụ huấn luyện năm cho các đơn vị, cơ sở đạt kết quả tốt. 29/29 đơn vị dân quân tự vệ hoàn thành nội dung chương trình huấn luyện năm theo kế hoạch, đạt kết quả khá, trong đó tỷ lệ đơn vị huấn luyện giỏi chiếm 20,83%.

LLVT huyện Minh Hóa thực hành diễn tập khu vực phòng thủ năm 2016.
LLVT huyện Minh Hóa thực hành diễn tập khu vực phòng thủ năm 2016.

Thực hiện chỉ lệnh, hướng dẫn của Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh về việc tổ chức xây dựng lực lượng dân quân tự vệ năm 2016, Ban chỉ huy Quân sự huyện đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các cơ sở xây dựng lực lượng bảo đảm số lượng phù hợp, chất lượng khá; tổ chức tốt việc đăng ký, quản lý quân nhân xuất ngũ biên chế vào lực lượng dự bị động viên chặt chẽ, đúng quy trình; chỉ đạo cơ sở đăng ký quản lý nam thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ chặt chẽ, đúng Luật Nghĩa vụ quân sự. Ban chỉ huy Quân sự huyện cũng chủ động khai thác ngân sách và trích từ quỹ vốn của đơn vị  228 triệu đồng đầu tư cho công tác xây dựng chính quy và các mặt công tác bảo đảm khác.

Bám sát nghị quyết, chỉ thị của cấp trên, Đảng uỷ, Ban chỉ huy Quân sự huyện Minh Hóa đã làm tốt công tác quán triệt, tuyên truyền nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, kịp thời định hướng nhận thức, tư tưởng cho cán bộ, chiến sỹ; duy trì có hiệu quả phong trào thi đua quyết thắng và tổ chức phát động các đợt thi đua cao điểm, đột kích, có tác dụng khơi dậy tinh thần thi đua trong cán bộ, chiến sỹ.

Đơn vị cũng đã triển khai có hiệu quả các mặt công tác cán bộ, công tác dân vận và công tác chính sách hậu phương quân đội, nhất là việc chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng theo Quyết định 62 và Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ với tổng số tiền gần 64 triệu đồng.

Đơn vị đã chủ động điều chỉnh hệ thống kế hoạch bảo đảm hậu cần - kỹ thuật trong các nhiệm vụ; thường xuyên bảo đảm tốt công tác hậu cần - kỹ thuật, tài chính cho nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và hoạt động của cơ quan; chăm lo tốt đời sống, sức khoẻ cho bộ đội, bảo đảm quân số khoẻ luôn đạt trên 99.8%; thường xuyên duy trì công tác tăng gia sản xuất bảo đảm gieo trồng đa chủng loại, phù hợp với mùa vụ, bảo đảm gần đủ rau xanh đưa vào bữa ăn hàng ngày cho cán bộ, chiến sỹ.

Công tác kỹ thuật của lực lượng vũ trang huyện được chú trọng triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ; thực hiện nghiêm công tác bảo quản, bảo dưỡng, quản lý vũ khí, trang bị kỹ thuật; 100% cán bộ, chiến sỹ chấp hành nghiêm công tác bảo đảm an toàn giao thông.  

Với những kết quả đã đạt được, kết thúc phong trào thi đua quyết thắng năm 2016, Ban chỉ huy Quân sự huyện Minh Hoá vinh dự được Bộ Tư lệnh Quân khu 4 tặng Cờ thi đua xuất sắc. 9 tập thể, 24 cá nhân được các cấp khen thưởng; Đảng bộ Quân sự huyện vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị...

Lan Anh

Hoàn thành bình xét tổ chức Đảng, đảng viên 2016

Thực hiện Kế hoạch và Hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu 4, đến nay, Đảng bộ Quân sự tỉnh đã hoàn thành công tác đánh giá, phân loại tổ chức Đảng, đảng viên năm 2016.

Trong năm, các tổ chức Đảng và đảng viên cơ bản ổn định. Công tác tổ chức xây dựng Đảng đã bám sát tình hình nhiệm vụ, tập trung vào thực hiện các đột phá đã được nghị quyết năm 2016 xác định, trọng tâm là đã khắc phục được các khâu yếu, mặt yếu với nhiều cách làm sáng tạo, đổi mới, thiết thực và đạt được kết quả tốt; chú trọng làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị kiên định vững vàng, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Đảng bộ Quân sự tỉnh đã tổ chức học tập, quán triệt, thực hiện nghiêm túc các Quy định, hướng dẫn mới của Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá XII, của Tổng cục Chính trị, Cục Chính trị Quân khu về xây dựng Đảng...

Kết quả bình xét có 9/14 Đảng bộ cơ sở đạt tiêu chuẩn trong sạch vững mạnh, trong đó có 5 đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu. 84,92% đảng viên hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

L.Anh

Kiểm tra toàn diện các cơ quan, đơn vị

Để đánh giá thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị, vừa qua, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã thành lập 4 đoàn công tác tiến hành kiểm tra các hướng gồm: Ban chỉ huy Quân sự huyện Lệ Thuỷ, Ban chỉ huy Quân sự huyện Quảng Ninh, Ban chỉ huy Quân sự huyện thành phố Đồng Hới; Ban chỉ huy quân sự các huyện Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn; Ban chỉ huy quân sự các huyện Tuyên Hoá, Minh Hoá và đoàn kiểm tra các đơn vị trực thuộc gồm Trung đoàn 996, Trường Quân sự tỉnh. Nhìn chung, các địa phương, đơn vị đã quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đề ra.

Nổi bật là đã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương triển khai thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; thực hiện tốt các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, giáo dục chính trị và công tác sẵn sàng chiến đấu, diễn tập, xây dựng cơ quan đơn vị vững mạnh toàn diện. Hoạt động công tác Đảng, công tác chính trị được đẩy  mạnh, nhất là việc tuyên truyền Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp; công tác Bầu cử quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp; công tác thi đua khen thưởng và phong trào thi đua quyết thắng; bảo đảm tốt công tác hậu cần - kỹ thuật - tài chính cho các nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu, diễn tập, phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn...

Tiêu biểu hơn trong thực hiện nhiệm vụ có các đơn vị: Ban chỉ huy Quân sự Tuyên Hoá, Ban chỉ huy Quân sự Minh Hoá và Trường Quân sự tỉnh.

Hà Mi

1,2 tỷ đồng thu được từ tăng gia sản xuất

Theo báo cáo của Cơ quan hậu cần Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, trong năm 2016, mặc dù thời tiết, khí hậu không thuận tiện, hạn hán kéo dài, lũ lụt xảy ra trên diện rộng, nhưng bám sát các mục tiêu, chỉ tiêu đã được xác định, các cơ quan, đơn vị đã chủ động khai thác, đầu tư  xây dựng, cải tạo khu tăng gia sản xuất và đẩy mạnh công tác tăng gia quanh bếp, quanh vườn.

Tổng số tiền thu được từ tăng gia sản xuất ước tính 1,2 tỷ đồng. Cụ thể, đã khai thác được 148 tấn rau, củ, quả; 41 tấn thịt xô lọc; 27 tấn cá các loại; tổ chức muối nén được 17,6 tấn, 8.900 lít nước mắm; 9,2 tấn lạc, đậu, vừng và 17,7 tấn đậu phụ. Các mặt hàng thu được từ tăng gia sản xuất được đưa vào bữa ăn của bộ đội thấp hơn giá thị trường cùng thời điểm từ 10-20%.

Tổng số tiền thu được từ tăng gia sản xuất đã góp phần quan trọng để các cơ quan, đơn vị đưa thêm vào bữa ăn hàng ngày, khắc phục tình trạng giá cả tăng cao do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và lũ lụt, hỗ trợ cho cán bộ, chiến sỹ trong các dịp lễ, tết, hỗ trợ mua sắm doanh cụ cho các cơ quan, đơn vị.

Trung Hiếu

Tổng hợp kết quả hưởng ứng “Ngày pháp luật nước CHXHCNVN”

Hưởng ứng “Ngày pháp luật nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Cùng với việc đẩy mạnh phổ biến, giáo dục pháp luật gắn với quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các cơ quan, đơn vị đã phổ biến các chủ trương, biện pháp xây dựng Quân đội, xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân; những nội dung chính sách trong các văn bản pháp luật, các quy định mới được sửa đổi, bổ sung, thay thế liên quan đến quốc phòng như: Luật Quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng năm 2015, Luật nghĩa vụ quân sự sửa đổi 2015, Luật Quốc phòng năm 2005, pháp lệnh quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ...

Bên cạnh đó, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh đã tổ chức tốt việc tuyên truyền trong tuần lễ triển khai “Ngày pháp luật năm 2016” với 24 cụm pa nô, áp phích, khẩu hiệu, cờ vui và đồng loạt tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; công tác giáo dục, quản lý, duy trì kỷ luật của đơn vị tại các đầu mối cơ quan, đơn vị theo Hướng dẫn của Cục Chính trị Quân khu vào ngày 12-11-2016.

Minh Sương