.

Hiệu quả từ công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

Thứ Tư, 09/11/2016, 09:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến mạnh mẽ. Từ phong trào này đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, mô hình, điển hình tiên tiến, góp phần bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo thuận lợi để toàn tỉnh thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Quán triệt quan điểm chỉ đạo của Đảng “Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng, bảo vệ ANTQ là sự nghiệp của toàn dân", tỉnh ta đã tập trung nhiều biện pháp đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, trong đó đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, xem đây chính là những điểm sáng, gương sáng trong phong trào thi đua, yêu nước.

Từ 2006 đến nay, toàn tỉnh đã củng cố, duy trì 15 mô hình xây dựng điển hình tiên tiến hoạt động hiệu quả có từ trước (trước 2006) và xây dựng mới 61 mô hình. Hiện tại có 68 mô hình đang hoạt động ở 159 xã, phường, thị trấn và 425 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường. Các mô hình, điển hình tiên tiến được xây dựng, phát triển trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội, ở các địa bàn trên toàn tỉnh với tên gọi khác nhau nhưng được xác định trong 5 loại cơ bản (mô hình có chức năng tư vấn; có chức năng vừa quản lý vừa thực hành; có chức năng giáo dục; mô hình liên kết và mô hình tự hành, tự quản).

Nhiều mô hình là điểm sáng, gương sáng theo hướng tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải từ cơ sở, có tính xã hội hóa cao được triển khai hầu hết ở các đơn vị, địa phương và được nhân dân đón nhận, tích cực tham gia, đem lại hiệu quả thiết thực.

Nổi bật là: mô hình “4 giữ” của huyện Bố Trạch được xây dựng từ năm 2006; “3 an toàn, 2 tự quản” của thành phố Đồng Hới được xây dựng từ năm 2007; mô hình “5 an toàn về ANTT” của huyện Quảng Trạch được xây dựng từ năm 2008; “Trường học an toàn về ANTT” được xây dựng và triển khai từ năm 2011 đến nay ở tất cả các trường học; mô hình “Xứ, họ đạo bình yên, gia đình hòa thuận” (Phúc Trạch, huyện Bố Trạch) đã được nhân rộng ra các địa bàn có đồng bào theo đạo công giáo trên toàn tỉnh, được Bộ Công an phổ biến nhân rộng trên toàn quốc; mô hình liên kết giáp ranh “Cụm liên hoàn an toàn về ANTT” được triển khai ở huyện Lệ Thủy (Quảng Bình) và huyện Vĩnh Linh (Quảng Trị), “Dòng họ tự quản” (Đồng Hới, Tuyên Hóa, Quảng Trạch), “Tổ xung kích tự quản về ANTT” (Quảng Ninh); mô hình “Công tác dân vận trong lĩnh vực bảo đảm ANTT ở xã, phường, thị trấn”; “Ba an toàn” của Công ty Xăng dầu Quảng Bình; “Đơn vị tự quản về ANTT” của VNPT Quảng Bình...

Hàng năm, các đơn vị, địa phương đều tổ chức đánh giá công tác xây dựng, nhân rộng mô hình thông qua việc tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và triển khai chương trình công tác năm tiếp theo. Ngoài ra, các cấp đã tổ chức nhiều hội nghị sơ kết, tổng kết mô hình được xây dựng theo chuyên đề, lĩnh vực cụ thể và tổ chức các hội nghị nhân kỷ niệm “Ngày hội toàn dân bảo vệ ANTQ”. Từ năm 2006 đến nay, đã tổ chức 809 hội nghị sơ kết, tổng kết công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến.

Từ phong trào này, nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng. Một số đơn vị tiêu biểu nhiều năm liền được Bộ Công an, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ như: xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch; xã Đức Ninh, phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới; xã Mai Thủy, Phong Thủy, huyện Lệ Thủy; xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa; Công ty Xăng dầu Quảng Bình; Viễn thông Quảng Bình...

Bên cạnh đó còn có hàng trăm quần chúng tiêu biểu, xuất sắc, dũng cảm, mưu trí, không sợ gian khổ trong tấn công tội phạm. Tiêu biểu là ông Dương Văn Thược, ông Lê Thanh Bình, tổ viên Tổ an ninh xung kích xã Mai Thủy hy sinh khi làm nhiệm vụ chống khai thác cát trái phép trên sông Kiến Giang; anh Lê Văn Thái ở tiểu khu 5, thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh mưu trí, dũng cảm đuổi bắt đối tượng trộm cắp tài sản; anh Nguyễn Văn Thanh ở Sơn Trạch truy bắt đối tượng mua bán ma túy; Nguyễn Văn Hừng, Trưởng thôn và ông Trần Chí Duẫn ở Tiến Hóa, Tuyên Hóa, phát hiện đối tượng truy nã đặc biệt phối hợp lực lượng Công an bắt giữ... và rất nhiều tấm gương quần chúng tiêu biểu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ được chính quyền, Công an các cấp khen thưởng.

Với việc thực hiện có hiệu quả công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến đã góp phần giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định, nội quy, quy ước, hương ước ở đơn vị, địa phương, nhân dân ngày càng tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.

Điển hình là nhân dân đã cung cấp 13.763 tin báo tố giác tội phạm, giúp điều tra, khám phá 2.198 vụ án hình sự, triệt 151 băng, ổ nhóm tội phạm, vận động 905 đối tượng vi phạm pháp luật, đối tượng đang truy nã ra tự thú và tham gia giáo dục, giúp đỡ 2.892 đối tượng vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư.

Để tiếp tục triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an về công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ thời gian tới, toàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể đối với công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến, trong đó chú trọng tuyên truyền về vai trò, ý nghĩa của công tác xây dựng, nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến đối với nhiệm vụ bảo đảm ANTT.

Hoạt động rà soát, đánh giá phân loại chất lượng các mô hình, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để có kế hoạch bồi dưỡng, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình trung bình, nhân rộng các mô hình tốt và đề xuất loại bỏ những mô hình kém, không có hiệu quả cũng sẽ được chú trọng bằng nhiều hình thức.

Và một trong những nhiệm vụ được tỉnh ta quan tâm hàng đầu là làm tốt công tác thi đua, khen thưởng để động viên các điển hình, đồng thời tiếp tục phát động phong trào thi đua “Học tập, đuổi kịp và vượt các điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ" nhằm phát triển phong trào lên một bước mới.

P.V