.

Vì sự bình yên của nhân dân

Thứ Ba, 01/11/2016, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, cùng với sự phát triển của kinh tế-xã hội, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn tỉnh ta cũng tiềm ẩn và nảy sinh nhiều vấn đề đáng lo ngại. Đó là các tệ nạn xã hội như cờ bạc, trộm cắp, mại dâm, ma túy ngày càng diễn biến phức tạp... làm ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân.

Xuất phát từ thực tiễn tình hình và yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm tốt ANTT ngay từ cơ sở, năm 2006, các Ban bảo vệ dân phố (BVDP) trên địa bàn tỉnh đã được thành lập theo Nghị định số 38/NĐ-CP của Chính phủ. Từ khi ra đời đến nay, lực lượng BVDP đã và đang khẳng định vai trò, trách nhiệm của mình trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ ANTT tại cơ sở.

Đến nay, toàn tỉnh có 22 ban BVDP trực thuộc 22 phường, thị trấn của các huyện, thành phố, thị xã với 696 thành viên hoạt động ổn định, hiệu quả. Để nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ cho lực lượng BVDP, Công an tỉnh đã chủ động tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, phổ biến kiến thức pháp luật cho lực lượng này.

Bên cạnh đó, UBND cấp huyện đã bố trí kinh phí và chỉ đạo công an các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức nhiều đợt tập huấn, bồi dưỡng, huấn luyện, diễn tập tại cơ sở đối với lực lượng BVDP. Được đào tạo kỹ năng nghiệp vụ, được trang bị cơ sở vật chất từ nơi làm việc, phương tiện hoạt động đến công cụ hỗ trợ, lực lượng BVDP đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng, tổ chức quần chúng cơ sở nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện những vấn đề, vụ việc liên quan đến ANTT.

Từ năm 2006 đến nay, các tổ BVDP đã nắm được 1.561 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT ở cơ sở để cung cấp cho các lực lượng nghiệp vụ, phối hợp giải quyết 920 vụ mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, kịp thời phản ánh với chính quyền địa phương, công an phường, thị trấn các vấn đề nổi cộm để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và giải quyết các vụ việc liên quan đến ANTT.

Để thúc đẩy phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu, cảnh sát khu vực, công an phường, thị trấn và Ban BVDP thường xuyên phổ biến, tuyên truyền cho quần chúng nhân dân về chính sách, pháp luật, các quy định, nội quy, hương ước, quy ước về bảo vệ ANTT của Đảng, Nhà nước và chính quyền địa phương nhằm phát huy trách nhiệm, nghĩa vụ của công dân trong việc nêu cao ý thức cảnh giác về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật.

Từ đó, người dân tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, giúp cho lực lượng công an có biện pháp đấu tranh, phòng ngừa hiệu quả. Nhiều phong trào thi đua yêu nước nhằm tạo sức lan tỏa cho phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, “Toàn dân tham gia phát hiện tố giác tội phạm và các tệ nạn xã hội”, “Ba an toàn, hai tự quản”... được phát động mạnh mẽ, thu hút sự tham gia gia hưởng ứng của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân trên các địa bàn.

Từ việc triển khai thực hiện tốt những phong trào trên, vai trò, trách nhiệm của các thành viên trong Ban BVDP ngày càng được khẳng định, là chỗ dựa  đáng tin cậy cho quần chúng nhân dân trong đấu tranh, phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội.

Là lực lượng gần dân, nắm rõ địa bàn, Ban BVDP đã phối hợp với các đơn vị chức năng trong công tác tuần tra, kiểm soát, tích cực đôn đốc, nhắc nhở người dân chấp hành các quy định của pháp luật về cư trú, các quy định về tạm trú, tạm vắng, tích cực tuyên truyền vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, thực hiện tốt an toàn giao thông... Lực lượng BVDP còn tham gia quản lý, cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ các đối tượng trong diện quản lý theo quy định của pháp luật, vận động các đối tượng đang bị truy nã, trốn thi hành án, đối tượng phạm tội đang lẫn trốn ra đầu thú.

Qua đó, lực lượng BVDP đã vận động được 9 đối tượng có lệnh truy nã ra đầu thú, cảm hóa, giáo dục được 1.078 đối tượng, đưa vào trung tâm cai nghiện 101 đối tượng và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các cơ sở sản xuất tạo điều kiện giúp đỡ các đối tượng sau khi ra tù, sau cai nghiện về công ăn việc làm, giúp cho họ tái hòa nhập cộng đồng.

Bằng các hoạt động thiết thực và sự nỗ lực, tâm huyết, mỗi chiến sĩ làm nhiệm vụ BVDP đã phát huy vai trò nòng cốt và họ thực sự là cánh tay đắc lực của lực lượng công an trong phòng chống tội phạm, giữ gìn ANTT vì sự bình yên của nhân dân.

Nh.V