.

Bộ đội Biên phòng Quảng Bình cùng nhân dân gồng mình chống lũ

Thứ Tư, 02/11/2016, 15:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Khác với đợt lũ lịch sử vừa qua, lũ lần này về không nhanh, nhưng hiện tại, mực nước tại các sông vẫn chưa có dấu hiệu rút xuống. Trước áp lực nước quá mạnh khiến nhiều tuyến đê ven sông Gianh ở thị xã Ba Đồn đã bị vỡ.

Xã Quảng Hải, một xã nằm ven sông Gianh, thuộc thị xã Ba Đồn. Hai đợt lũ trước, người dân nơi đây vẫn chưa kịp khắc phục xong hậu quả, thì cơn lũ mới lại về, kèm theo sự cố vỡ đê. Cuộc sống của hàng nghìn người dân địa phương, vốn đã khó khăn, lại càng khó khăn hơn.

Chị Nguyễn Thị Huyền, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn nói trong nghẹn ngào: “Chúng tôi hàng tuần nay chưa kịp khôi phục lại cuộc sống thì lũ lớn lại kéo về, làm cho bà con không kịp trở tay, chưa lúc nào lại khổ như ri chú ạ!”.

Nhiều tài sản của bà con, cũng như gia súc, gia cầm đang bị đe dọa, khi nước lũ chưa có dấu hiệu rút xuống. Gia cố chuồng trại, đưa tài sản và vật nuôi lên các vị trí cao, là việc đang được cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cùng người dân địa phương khẩn trương triển khai. Bởi nếu chậm chễ, người dân có thể sẽ mất tất cả. Còn tại cửa Gianh, một chiếc tàu đã bị sóng đánh chìm vào sáng 1-11. Cùng với đó, một số tàu thuyền công suất lớn, trong lúc neo đậu, đã bị đứt neo trôi ra biển, rất may đã được lực lượng BĐBP neo dắt kịp thời.

Hải đội 2 BĐBP Quảng Bình cứu 6 thuyền viên bị chìm tàu vào bờ an toàn vào sáng 01-10 trên khu vực gần sông Gianh
Hải đội 2 BĐBP Quảng Bình cứu 6 thuyền viên bị chìm tàu vào bờ an toàn vào sáng 1-11.

Ông Phạm Quang Long, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn cho biết: “Trong lúc ngư dân gặp nạn rất may là BĐBP tỉnh đã huy động phương tiện và lực lượng kịp thời, bất chấp sóng to gió lớn để cứu nhân dân thoát khỏi cơn lũ dữ”…

Lũ chồng lũ, là những gì đang diễn ra tại Quảng Bình. Cuộc sống của người dân bị đảo lộn, bởi chưa có năm nào, lũ lụt lại liên tiếp ập đến như năm nay, nhiều địa phương bị chia cắt, cô lập, cuộc sống của bà con hết sức khó khăn.

Thượng tá Phạm Xuân Diệu, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Diễn biến mưa lũ trên địa bàn tỉnh khá phức tạp, người dân hiện tại đang gặp rất nhiều khó khăn, với trách nhiệm người lính, chúng tôi sẽ huy động tối đa người và phương tiện sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ cùng với nhân dân gồng mình chống lũ”.

Trước đó, Bộ Chỉ huy BĐBP cũng đã cử đoàn công tác gồm 10 cán bộ, chiến sĩ do Trung tá Hồ Thanh Sơn, Phó tham mưu trưởng làm trưởng đoàn, kịp thời triển khai công tác cứu hộ tại hai địa bàn bị ngập nặng là xã Phù Hóa và Cảnh Hóa (huyện Quảng Trạch). Ngay trong đêm 1-11, lực lượng BĐBP đã cứu được 7 hộ với 14 người (8 người già, 6 trẻ em) đưa họ vào nơi trú ẩn an toàn; đồng thời tiến hành kiểm tra các tàu thuyền neo đậu tại khu vực xã Phù Hóa và một số xã lân cận bị ngập lũ.

Ngoài ra, lực lượng BĐBP tỉnh đã trực tiếp lên các thuyền ở ven sông khu vực có dòng chảy mạnh để nhắc nhở bà con, đề phòng nước lũ dâng cao nhằm kịp thời ứng phó không để tổn thất về người và tài sản do lũ lụt gây ra.

Đức Trí-Xuân Vượng