Quảng Ninh: Siết chặt quản lý tài nguyên khoáng sản

  • 07:43 | Thứ Ba, 01/08/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Tình trạng khai thác (KT) trái phép tài nguyên khoáng sản (TNKS), nhất là đối với tài nguyên cát, vẫn thường xuyên diễn ra tại các địa phương trên địa bàn huyện Quảng Ninh. Để ngăn chặn, chấn chỉnh tình trạng này, các lực lượng chức năng trên địa bàn huyện đã tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý các vi phạm trong lĩnh vực KT khoáng sản (KS).
 
Khai thác cát trái phép vẫn “nóng”
 
Trên địa bàn huyện Quảng Ninh, tình trạng KT cát trái phép, vận chuyển kinh doanh cát không có nguồn gốc hợp pháp vẫn xảy ra ở một số địa phương, như: Hàm Ninh, Xuân Ninh, Hiền Ninh, Tân Ninh, Duy Ninh..., gây ảnh hưởng đến môi trường.
 
Để nâng cao hiệu quả quản lý hoạt động KTKS trên địa bàn, UBND huyện đã thành lập đoàn liên ngành kiểm tra, xử lý vi phạm về các hoạt động KT, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn. Thông qua các đợt kiểm tra, kiểm soát, lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm về KT, vận chuyển cát trái phép.
Lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh kiểm tra, xử lý phương tiện khai thác cát trái phép trên địa bàn.
Lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh kiểm tra, xử lý phương tiện khai thác cát trái phép trên địa bàn.
Điển hình, như: Ngày 4/1/2023, Công an huyện Quảng Ninh đã phát hiện đối tượng Võ Huy Cảm (thôn Phú Cát, xã Lương Ninh) điều khiển thuyền nhôm đang neo đậu trên sông. Quá trình kiểm tra phát hiện, bên trong khoang thuyền có chứa 25m3 cát và chủ thuyền không xuất trình được giấy từ chứng minh nguồn gốc số cát này. Công an huyện đã lập hồ sợ xử lý các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.
 
Vào lúc 21 giờ 20 phút ngày 5/7/2023, Công an xã Hàm Ninh phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã tuần tra, kiểm soát trên tuyến sông Nhật Lệ. Đến đoạn thuộc thôn Trường Niên, xã Hàm Ninh phát hiện thuyền của ông Trần Văn Quang (thôn Kim Sen, xã Trường Xuân) đang neo đậu, không nổ máy. Tổ công tác tiến hành kiểm tra phát hiện bên trong khoang thuyền có chứa 20m3 cát.
 
Tại thời điểm đó, ông Quang không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số cát trên và khai nhận đã mua lại số cát này từ các thuyền KT cát trên mỏ cát về không thông qua hóa đơn. Tổ công tác đã tiến hành tạm giữ số cát trên và lập biên bản xử lý theo quy định.
Lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh kiểm tra, xử lý phương tiện khai thác cát trái phép trên địa bàn.
Công an xã Hàm Ninh lập biên bản đối với hành vi khai thác cát trái phép trên địa bàn.
Theo thông tin từ Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Quảng Ninh, từ năm 2022 đến nay, qua quá trình kiểm tra, tuần tra kiểm soát, đoàn liên ngành, Công an huyện Quảng Ninh đã lập biên bản và xử lý 27 trường hợp KTKS trái phép, phạt tiền hơn 1 tỷ đồng. Công an huyện đã khởi tố 1 đối tượng ở xã Xuân Ninh về hành vi vi phạm quy định về KTTN.
 
Trên địa bàn huyện có 15 bãi tập kết cát, sạn với tổng diện tích 1,94ha tại các xã, thị trấn: Gia Ninh, Tân Ninh, Xuân Ninh, Võ Ninh, Hàm Ninh, Quán Hàu; trong đó có 12 bãi tập kết cát, sạn của các hộ gia đình, cá nhân được UBND huyện cho thuê đất và 3 bãi tập kết cát, sạn của Công ty TNHH XD Lương Ninh, Công ty TNHH XD Hoàng Phúc được UBND tỉnh cho thuê đất.

Trưởng phòng TN-MT huyện Quảng Ninh Nguyễn Văn Trọng cho biết, hoạt động quản lý TNKS trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn do lực lượng làm công tác kiểm tra, kiểm soát còn mỏng trong khi thủ đoạn của các đối tượng ngày càng tinh vi; công tác quản lý, xử lý lưu hành KS không rõ nguồn gốc, nhất là cát, sạn chưa được thực hiện chặt chẽ, vẫn được tiêu thụ sử dụng; phương tiện, trang thiết bị phục vụ hoạt động kiểm tra, quản lý TNKS còn thiếu, chưa bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ…

Dù UBND huyện đã đẩy mạnh công tác quản lý, siết chặt hoạt động KTKS nhưng tình trạng KT cát trên các nhánh sông vẫn thường xuyên xảy ra.
 
Tăng cường kiểm soát
 
Thời gian qua, UBND huyện Quảng Ninh đã nỗ lực thực hiện trách nhiệm quản lý nhà nước về TNKS; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát về TNKS; tuyên truyền giáo dục, vận động quần chúng nhân dân không tham gia KTKS trái phép; hướng dẫn, đôn đốc các xã, thị trấn tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về quản lý KTKS theo chức năng, nhiệm vụ. Các cơ quan chuyên môn phối hợp chặt chẽ với Công an huyện và các xã, thị trấn thường xuyên giám sát các doanh nghiệp trong hoạt động KTKS…
Lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh kiểm tra, xử lý phương tiện khai thác cát trái phép trên địa bàn.
Lực lượng chức năng huyện Quảng Ninh kiểm tra, xử lý phương tiện khai thác cát trái phép trên địa bàn.
Theo Trưởng phòng TN-MT huyện Quảng Ninh Nguyễn Văn Trọng, thời gian tới, Phòng TN-MT sẽ tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện kịp thời tình trạng KTKS trái phép, xử lý kiên quyết, bảo đảm tính răn đe, báo cáo kịp thời lên cấp trên để chỉ đạo xử lý dứt điểm; phối hợp các ngành, UBND cấp xã, đoàn kiểm tra liên ngành về cát, sạn, đất san lấp vào cuộc quyết liệt để xử lý việc KS bị KT trái phép, xử lý các đơn vị vi phạm, truy thu thuế đối với các doanh nghiệp, hộ gia đình KT gian lận, vượt quá trữ lượng cho phép; tích cực tuyên truyền người dân địa phương tham gia bảo vệ KS trên địa bàn; tham mưu xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu UBND cấp xã nếu để xảy ra tình trạng KT, lập bến bãi tập kết, kinh doanh KS trái phép trên địa bàn trong thời gian dài mà không xử lý.
 
"Công an huyện sẽ tăng cường hơn nữa công tác tuần tra, kiểm soát, nắm chắc địa bàn, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; tổ chức lực lượng nắm tình hình, điều tra, kiểm tra, khảo sát, nắm chắc các bến bãi tập kết cát, sạn trên địa bàn và các chủ tàu, thuyền KT cát trái phép để đấu tranh, xử lý theo quy định, không có vùng cấm, không bao che và để lọt đối tượng phạm tội. Bên cạnh đó, đơn vị sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, bảo vệ môi trường, chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật; đề xuất với cấp có thẩm quyền ban hành văn bản có chế tài đủ mạnh để xử lý, phòng ngừa sai phạm", Trưởng Công an huyện Quảng Ninh Hoàng Giang Nam cho biết thêm.
 Lan Chi

tin liên quan

Tổ chức phiên tòa giả định phổ biến, giáo dục pháp luật tại xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới)

(QBĐT)- Ngày 31/7, Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) TP. Đồng Hới cùng với Sở Tư pháp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền, PBGDPL tại xã Đức Ninh.

Tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính-ngân sách

(QBĐT) - Ngày 31/7/2023, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị số 09/CT-UBND về việc chấn chỉnh, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành pháp luật về tài chính-ngân sách nhà nước. 

Chủ động ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép

(QBĐT) - Sau thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh, các quốc gia trên thế giới, đặc biệt là các nước trong khu vực ASEAN cũng như Việt Nam đã mở cửa cho người nước ngoài nhập cảnh nên tình hình xuất nhập cảnh (XNC) có nhiều chuyển biến tích cực.