Đưa "vàng trắng" lên dãy Trường Sơn

Cập nhật lúc 07:54, Thứ Năm, 25/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) về việc phát triển kinh tế gắn với công tác bảo vệ an ninh biên giới, BĐBP tỉnh đã đẩy mạnh việc trồng cây cao su ở Đồn BP Cà Xèng và Đồn BP Ra Mai. Sau một thời gian ngắn, những người lính BP của hai đồn đã trồng được 15 ha cây cao su. Việc đưa “vàng trắng” lên dãy Trường Sơn của BĐBP là mô hình mới cho đồng bào dân tộc thiểu số học tập để phát triển kinh tế sau này.

Lính biên phòng trồng cao su

Câu chuyện lính biên phòng trồng cao su xuất phát từ thực tế: một số địa phương ở huyện Minh Hóa đã trồng cây cao su thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, việc trồng cây cao su ở các xã biên giới vẫn còn rất nhiều hạn chế, dù quỹ đất trồng cao su ở đây không hề nhỏ. Thấy được những tiềm năng ở các xã biên giới chưa được đánh thức, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã mời cán bộ kỹ thuật Binh đoàn 15 (đơn vị đã trồng rất nhiều cao su ở nước ta) về khảo sát hai vùng đất là Cà Xèng xã Thượng Hóa và Ra Mai xã Trọng Hóa để trồng cao su.

Tháng 10- 2011, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã chỉ đạo Đồn BP Cà Xèng trồng thí điểm 0,5 ha. Một thời gian, hàng trăm cây cao su đã phát triển xanh tốt, có nhiều cây đã lên cao hơn 2m và bắt đầu xòe tán dù phải đối mặt với thời tiết vô cùng khắc nghiệt nơi biên cương. Tín hiệu vui ban đầu càng tiếp thêm sức mạnh cho BĐBP có thêm quyết tâm để mở rộng diện tích.

Với mục đích là phát triển kinh tế gắn với bảo vệ an ninh biên giới, tháng 7- 2012, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh đã ra nghị quyết chuyên đề về việc trồng cây cao su ở Đồn BP Cà Xèng và Đồn BP Ra Mai. Qua một thời gian ngắn, cả hai đồn đã trồng được 15ha, toàn bộ giống cây đều được mua từ Binh đoàn 15. Đó là giống cao su Rim 600, một loại giống có vỏ dày, có độ dẻo dai cao và đặc biệt là sức chịu rét tốt.

BĐBP Cà Xèng đang chăm sóc vườn cao su.
BĐBP Cà Xèng đang chăm sóc vườn cao su.

Triển khai nghị quyết của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, chỉ hơn 2 tháng, cán bộ, chiến sỹ Đồn BP Cà Xèng đã làm xong các công đoạn của mô hình. Dẫn chúng tôi đi thăm vườn cao su, trung tá Trịnh Thanh Bình, Đồn trưởng Đồn BP Cà Xèng tâm sự: “Đây là thành quả hơn 2 tháng trời của cán bộ, chiến sĩ chúng tôi. Cao su giờ đã bén rễ và bắt đầu phát triển”. Giờ đây, hàng ngàn cây cao su của đồn đang vươn mình trong ánh nắng chiều nơi biên cương.

Cũng từ nghị quyết chuyên đề của Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh, Đồn BP Ra Mai đã san ủi ngọn đồi phía sau tổ công tác ở bản Ra Mai để trồng “vàng trắng”. Ba tháng tích cực triển khai, mô hình cao su trên dãy Trường Sơn đã thành hình hài. Ngày chúng tôi đến thăm cũng là lúc cánh lính BP vừa hoàn thành xong những công việc cuối cùng là làm hàng rào và xuống giống. Thiếu tá Trần Chí Thân, tổ trưởng tổ công tác Ra Mai nhớ lại: “Thời gian đầu phát rừng, bạt núi, anh em ai cũng rất vất vả nhưng vẫn quyết tâm làm cho bằng được”. Cứ trung bình mỗi ha, trồng được khoảng 450 cây cao su. Tổng chi phí cho mô hình cao su của đồn gần hết 400 triệu đồng.

Trung tá Nguyễn Văn Hải, Phó chủ nhiệm Hậu cần Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: “Sau khi trồng cao su, BĐBP tỉnh sẽ chỉ đạo cho các đồn trồng xen canh vào đó các loại cây màu, phát triển chăn nuôi để bảo đảm nhu cầu tại chỗ. Thời gian tới, BĐBP sẽ tiếp tục chăm sóc cây cao su đúng với quy trình kỹ thuật và sẽ cho triển khai ở một số đồn và nhân rộng mô hình cho bà con”.

Mô hình mới cho dân

Để thúc đẩy phát triển kinh tế ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số sống định cư thuộc khu vực biên giới, BĐBP đã mời dân đến cùng làm. Mục đích chính là để bà con học tập và nhân rộng mô hình sau này. Tại đồn Cà Xèng, BĐBP đã vận động hàng chục người dân với hàng trăm lượt ngày công tham gia trồng. Họ cùng bộ đội đào hố, bón phân, xuống giống và học các khâu kỹ thuật chăm sóc cho cây cao su sau này.

Trung tá Trịnh Thanh Bình cho biết: “Mấy trăm cây trồng thí điểm đã phát triển tốt, chống chịu được thời tiết khắc nghiệt của núi rừng. Bởi thế nên đồng bào rất tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của cây cao su khi được trồng nơi đây”. Hiện đã có khoảng 10 hộ dân thuộc đồng bào Rục đã có ý định trồng “vàng trắng”, nhưng cái khó khăn nhất của họ là đang thiếu vốn đầu tư.

Ông Cao Tiến Thuỳnh, ở bản Mò O Ồ Ồ cho hay: “Thấy BĐBP trồng cao su bà con ưng cái bụng lắm. Nhiều người đã theo bộ đội trồng suốt mấy ngày liền. Sang năm, tôi cũng muốn trồng vài ha nhưng lại chưa có tiền”. Điều đáng nói là quỹ đất để trồng cao su ở Rục vẫn còn khá nhiều. Xung quanh các khu vực dân cư còn có diện tích đất khá bằng phẳng hoặc có thể chuyển đổi từ đất trồng rừng sang trồng cao su.

Để mô hình cao su thực sự đi vào lòng dân, Đồn BP Ra Mai đã vận động nhiều già làng, trưởng bản, cán bộ xã và những người có uy tín trong bản đến cùng làm và cho họ mỗi người vài cây về trồng thử. Cán bộ BP người bản địa ngoài việc trồng cao su ở đồn còn được đưa về nhà trồng và có trách nhiệm tuyên truyền hiệu quả cây cao su đến các hộ dân. Qua một thời gian vừa học vừa làm, nhiều người dân xã Trọng Hóa đã biết cơ bản về kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cao su.

Thiếu tá Phạm Minh Dũng, Đồn trưởng Đồn BP Ra Mai phấn khởi: “Rừng cao su của đồn và dân trồng đã sống cả rồi. Đồng bào nơi đây bắt đầu tin rằng, cây cao su sẽ mang lại ấm no cho họ sau này nên bà con rất muốn trồng”. Bí thư Đảng ủy xã Trọng Hóa- Hồ Phin cũng cho hay: “Chúng tôi sẽ chỉ đạo bà con tận dụng những chỗ đất tương đối bằng phẳng để trồng cao su trong thời gian tới. Ngoài ra còn vận động bà con chuyển đổi một số diện tích rừng sang trồng cây cao su”.

Hiện nay, cây “vàng trắng” đã và đang khẳng định được thế đứng và hiệu quả kinh tế trên huyện rẻo cao Minh Hóa. Việc trồng cao su đã giúp cho nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng. Ông Đinh Qúy Nhân, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “Việc trồng cao su đang được huyện và bà con rất quan tâm. Huyện sẽ tạo điều kiện cho người dân phát triển cây cao su bằng cách hỗ trợ 50% giá cây giống. Riêng đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới sẽ được hỗ trợ 100% cây giống và phân bón hóa học”.

Với mô hình trồng cao su trên dãy Trường Sơn của Đồn BP Cà Xèng, Đồn BP Ra Mai cùng những chủ trương, chính sách đúng đắn của các cấp chính quyền, chắc chắn diện tích cao su ở các xã biên giới huyện Minh Hóa sẽ tăng lên trong những năm tiếp theo. Đó sẽ là tiền đề cho đồng bào dân tộc thiểu số vươn lên trên con đường thoát nghèo nhanh và bền vững.

                                                                         Xuân Vương 







 

,
.
.
.