Gia tăng tội phạm vị thành niên

Cập nhật lúc 08:35, Thứ Năm, 18/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn tỉnh ta đã xảy ra hàng trăm vụ vi phạm pháp luật có liên quan đến các đối tượng vị thành niên. Tình trạng này có xu hướng ngày càng gia tăng, mức độ nguy hiểm của các vụ án ngày càng phức tạp khiến dư luận không khỏi lo ngại và bức xúc.

 

Những quán internet như thế này nếu không được quản lý chặt chẽ là nguy cơ dẫn trẻ tiếp xúc với văn hóa không lành mạnh. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa).
Những quán internet như thế này nếu không được quản lý chặt chẽ là nguy cơ dẫn trẻ tiếp xúc với văn hóa không lành mạnh. (Ảnh chỉ có tính chất minh họa).

Các vụ vi phạm pháp luật của tuổi vị thành niên không chỉ dừng lại ở mức độ trộm cắp vặt, gây rối... mà còn có cả hành vi mua bán phép chất ma túy, hiếp dâm, giết người, cướp tài sản.

Theo số liệu của Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh, số vụ và đối tượng vị thành niên vi phạm pháp luật trong những năm gần đây đã tăng khá nhanh.

Năm 2010, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 183 vụ vi phạm pháp luật do các đối tượng vị thành niên gây ra với 321 đối tượng. Năm 2011 có 239 vụ với 454 đối tượng. Trong những tháng đầu năm 2012 đã xảy ra 137 vụ với 196 đối tượng.

Đa số các đối tượng gây án thường từ 14 đến 18 tuổi; trong đó lứa tuổi từ 16 -18 có chiều hướng gia tăng, chiếm 65%, từ 14-16 tuổi 29%, chưa đủ 14 tuổi 7%. Điều đáng nói là các đối tượng có liên quan đến khởi tố hình sự chiếm đến 23%.

Nguy hiểm hơn, nhiều đối tượng đã cấu kết với nhau tạo thành băng nhóm để tiến hành cướp giật tài sản người đi đường. Bên cạnh đó, các vụ hiếp dâm do người chưa thành niên gây ra cũng tương đối nhiều.
Nguyên nhân của tình trạng này là do hiện nay các khu vui chơi giải trí truyền thống của trẻ em ngày càng bị thu hẹp. Trong khi đó các dịch vụ internet, game... ngày càng tăng lên.

Tuy nhiên, các dịch vụ này lại không được quản lý chặt chẽ khiến các em dễ dàng tiếp cận với những game bạo lực, phim, ảnh, truyện có nội dung xấu làm ảnh hưởng rất lớn đến nhân cách, suy thoái đạo đức trong lứa tuổi vị thành niên. Để có tiền chơi game, nhiều em đã phải đi như trộm cắp, cướp giật dẫn đến con đường phạm tội.

Bên cạnh đó, sự thiếu quan tâm chăm sóc của gia đình cũng là một trong những nguyên nhân đẩy trẻ vị thành niên vào con đường phạm tội. Nhiều phụ huynh vì lo kiếm tiền đã phó mặc con em cho nhà trường quản lý khiến nhiều em bị kẻ xấu lợi dụng, dụ dỗ và nhanh chóng sa vào các tệ nạn xã hội. Từ những hành vi vi phạm nhỏ do không được phát hiện kịp thời, các em đã lấn sâu vào con đường tội phạm. Trong các đối tượng vi phạm có nhiều em đã bỏ học từ rất sớm.

Theo ông Trần Sơn, Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an tỉnh, để giảm bớt tình trạng vi phạm pháp luật của các đối tượng vị thành niên thì rất cần sự quản lý, quan tâm dạy dỗ của gia đình và nhà trường. Từ đó, sớm phát hiện kịp thời những em có biểu hiện vi phạm để có biện pháp giáo dục, tránh tình trạng tái phạm nhiều lần rồi bỏ học.

Bên cạnh đó lực lượng công an cũng sẽ tiếp tục tham mưu với các cấp ủy đảng, chính quyền, nhất là các nhà trường và gia đình để làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho các em, đồng thời, phối hợp với các cấp chính quyền, địa phương xây dựng và nhân rộng những mô hình điểm về "Quản lý giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội".

                                                                      Đoàn Nguyệt


 

,
.
.
.