Vẫn còn nhiều tồn tại khi thực hiện công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Cập nhật lúc 14:59, Thứ Tư, 24/10/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Theo đánh giá của Thanh tra tỉnh công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh ta từ đầu năm đến nay đã có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên vẫn còn nhiều tồn tại, hạn chế cần khắc phục.

Trước hết là tình trạng cán bộ cơ quan nhà nước được giao trách nhiệm giải quyết khiếu nại không gặp gỡ, đối thoại với người khiếu nại vẫn xảy ra khá nhiều. Trong quá trình triển khai thực hiện công tác giải quyết KNTC vẫn còn một bộ phận cán bộ không nhỏ làm công tác tham mưu còn hạn chế về kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ và khả năng tiếp cận, xử lý thông tin. Từ đó đã dẫn đến sai sót trong quá trình thực hiện công vụ và giải quyết thiếu chính xác gây bức xúc cho người đi KNTC.

Vì vậy có nhiều vụ việc KNTC chưa thực hiện đúng thủ tục giải quyết, nên đã xảy ra tình trạng chỉ ra thông báo hay ra công văn mà theo quy định của pháp luật phải ra quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận nội dung tố cáo. Khi người KNTC không đồng ý, cơ quan đã tiến hành giải quyết KNTC phải thực hiện lại thủ tục thụ lý lại từ đầu, do đó làm kéo dài thời gian giải quyết không đáng có.

Liên quan đến vấn đề cán bộ, hiện tại còn có nhiều tổ chức thanh tra thiếu về cán bộ, trong khi đó lại có một bộ phận không nhỏ đội ngũ cán bộ chưa đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ được giao (chủ yếu là cấp huyện). Thực tế đó dẫn đến việc giải quyết KNTC chậm được giải quyết và phát sinh việc KNTC vượt cấp. Điều đáng nói là các vụ việc KNTC chủ yếu phát sinh ở xã, phường, thị trấn, song do không có đội ngũ cán bộ chuyên trách thực hiện và tham mưu trong việc giải quyết KNTC, nên kết quả việc giải quyết của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn còn rất nhiều hạn chế.

Tình trạng giải quyết KNTC với phương châm cho xong chuyện vẫn còn diễn ra. Biểu hiện là còn có nhiều cơ quan, đơn vị, nhất là ở cơ sở chưa quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, đặc biệt là việc phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC. Công tác hòa giải ở cơ sở nhiều nơi chưa được chú trọng, thậm chí có nơi còn thực hiện một cách đối phó, cho có lệ. Từ đó giải quyết KNTC chưa được thấu tình, đạt lý xảy ra vẫn nhiều và dẫn đến việc khiếu kiện vượt cấp.

Ý thức, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện quy định của pháp luật về việc tiếp công dân định kỳ của một số lãnh đạo sở, ngành, đơn vị, chủ tịch UBND huyện, thành phố chưa được tốt. Minh chứng cụ thể là một số phiên tiếp công  dân của những vị lãnh đạo này đã không chủ trì tiếp công dân theo quy định mà giao cho Thanh tra, Văn phòng UBND đảm nhận.

Bên cạnh đó, còn có nhiều vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền giải quyết của Chủ tịch UBND cấp huyện mà lãnh đạo tỉnh kết luận giao giải quyết, xử lý và báo cáo, nhưng không thực hiện theo đúng thời gian chỉ đạo. Thậm chí có nhiều vụ việc lãnh đạo tỉnh chỉ đạo nhiều lần, qua nhiều năm song vẫn không được Chủ tịch UBND cấp huyện thực hiện nghiêm túc. Một số đơn vị xử lý đơn KNTC không chính xác nên chuyển đơn thư không đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Thực tế đó đã gây bức xúc rất lớn cho người KNTC và dẫn đến người KNTC gửi đơn đến nhiều cấp, cơ quan chức năng khác nhau đề nghị giải quyết...

Để có thể khắc phục một số tồn, hạn chế nói trên, theo ông Lê Minh Tuyên-Chánh Thanh tra Nhà nước tỉnh, thời gian tới, ngành Thanh tra sẽ tập trung thực hiện tốt một số vấn đề sau: Trước hết đó là việc tăng cường công tác tham mưu và tiếp tục tập trung thực hiện tốt Chỉ thị số 14/CT-TTg, ngày 18-5-2012 của Thủ tướng Chính phủ “về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”. Thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả Kế hoạch số 1130/KH-TTCP ngày 10-5-2012 của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ về việc rà soát đơn thư KNTC tồn đọng, phức tạp, kéo dài để có kế hoạch, biện pháp xử lý, giải quyết dứt điểm. Trong giải quyết đơn thư KNTC tập trung chú trọng thực hiện tốt việc đối thoại ngay từ sơ sở, nhằm hạn chế KNTC đông người, vượt cấp. Giải quyết dứt điểm các vụ việc KNTC phát sinh thuộc thẩm quyền giải quyết.

Nhằm hạn chế thấp nhất việc khiếu kiện, ngành Thanh tra tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo có hiệu lực. Kiến nghị, xử lý đối với địa phương, cơ quan, đơn vị chấp hành không nghiêm túc các quy định của pháp luật và sự chỉ đạo của cấp trên nhằm tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong giải quyết KNTC.

Chỉ đạo các tổ chức Thanh tra tham mưu thực hiện tốt việc tiếp công dân thường xuyên tại cơ quan và tiếp công dân định kỳ của thủ trưởng cùng cấp. Xử lý kịp thời, đúng thẩm quyền đơn KNTC tiếp nhận được, đồng thời theo dõi báo cáo đơn thư KNTC đã chuyển để có biện pháp chỉ đạo giải quyết nhằm khắc phục tình trạng chuyển đơn thư lòng vòng, dẫn đến việc chậm được giải quyết và giải quyết không đúng trình tự, thủ tục, qua đó tránh việc tái khiếu nại, khiếu tố.

Tổ chức thực hiện đúng quy định việc công khai kết quả giải quyết KNTC trên các phương tiện thông tin đại chúng và chấm dứt việc giải quyết đối với một số vụ việc đã giải quyết đúng pháp luật và hết thẩm quyền, nhưng người dân vẫn tiếp tục KNTC mà không có tình tiết mới. Thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về KNTC cho người dân...

                                                                                           Bùi Thành








 

,
.
.
.