Nỗ lực cung ứng điện đầy đủ, tin cậy cho khách hàng

  • 08:16 | Thứ Tư, 08/05/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trong 4 tháng đầu năm 2024, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã cung cấp cho các phụ tải toàn tỉnh là 338,77 triệu kWh sản lượng điện thương phẩm, tăng 8,01% so với cùng kỳ năm 2023. Tại thời điểm này, PC Quảng Bình đã và đang triển khai nhiều giải pháp trong quản lý, vận hành nhằm bảo đảm cung ứng điện đầy đủ, tin cậy cho sinh hoạt, sản xuất, kinh doanh của khách hàng, đặc biệt trong những tháng cao điểm của mùa khô năm 2024…
 
Nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả
 
Thời gian qua, PC Quảng Bình đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả nhằm giảm sự cố lưới điện, ngăn ngừa nguy cơ quá tải cục bộ hệ thống lưới điện. Bên cạnh đó, công ty đẩy mạnh chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành trực thuộc tăng cường quản lý kỹ thuật, trong đó lưu ý đến các trạm biến áp (TBA) phân phối, đường dây quá tải (hoặc đầy tải) và có nguy cơ đầy tải trong mùa khô 2024 để có giải pháp nâng công suất, san tải kịp thời...
 
Giám đốc Điện lực Quảng Ninh Nguyễn Mạnh Hiền chia sẻ: Chỉ tính riêng 2 tháng đầu năm 2024, đơn vị đã thực hiện 14 đợt phát quang cây trong và ngoài hành lang tuyến để giảm suất sự cố do cây trong và ngoài hành lang gây ra. Từ đầu năm 2024 đến nay, đơn vị còn thực hiện kiểm tra định kỳ 161 TBA công cộng và 6 xuất tuyến đường dây trung thế, các nhánh rẽ đi kèm. Ngoài ra, đơn vị đã thực hiện vệ sinh 362/643 vị trí và 58/107 TBA, khối lượng còn lại sẽ tiếp tục triển khai trong thời gian tới.
 
Nhìn chung, công tác kiểm tra định kỳ đường dây và TBA luôn được Điện lực Quảng Ninh thực hiện đúng quy trình. Qua đó, đơn vị đã phát hiện được những khiếm khuyết, tồn tại trên lưới điện và có phương án khắc phục kịp thời. Mặt khác, công tác vệ sinh lưới được bảo đảm đúng tần suất, khắc phục kịp thời các nguyên nhân gây tổn thất điện năng, như: Tiếp xúc, cách điện nhiễm bẩn... Đặc biệt, đơn vị luôn chú trọng vận hành hợp lý tụ bù hạ thế, hạn chế thấp nhất hiện tượng quá, thiếu bù trên lưới điện; lập kế hoạch và mua sắm thay thế ngay các thiết bị hư hỏng để bảo đảm vận hành đủ các tụ bù; sử dụng camera nhiệt kiểm tra tất cả các tiếp xúc trên lưới điện, xử lý ngay nếu phát hiện có hiện tượng bất thường; thực hiện rửa sứ hotline, ưu tiên khu vực ven biển, khu vực thường bị nhiễm bẩn...
Điện lực Đồng Hới sửa chữa, nâng cấp, chống quá tải lưới điện nhằm cấp điện đầy đủ, tin cậy cho Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới.
Điện lực Đồng Hới sửa chữa, nâng cấp, chống quá tải lưới điện nhằm cấp điện đầy đủ, tin cậy cho Khu công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới.
Phó Giám đốc PC Quảng Bình Vũ Thanh Phong cho biết: “Bên cạnh các giải pháp nói trên, công ty còn chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tổ chức vệ sinh bảo dưỡng đường dây, TBA, theo dõi tình trạng tiếp xúc, nhất là tại các đường dây trung áp có mức mang tải cao, cấp điện phụ tải quan trọng. Từ đó, triển khai tổ chức ứng trực, tăng cường nhân lực xử lý sự cố. Đặc biệt, đội sửa chữa nóng lưới điện được giao nhiệm vụ bố trí lực lượng hỗ trợ các đơn vị kịp thời trong trường hợp xử lý sự cố hoặc khắc phục các hiện tượng bất thường có nguy cơ gây sự cố, bảo đảm vận hành trong quá trình xử lý sự cố phải ưu tiên thao tác các thiết bị có kết nối SCADA, hạn chế gây gián đoạn cung cấp điện cho khách hàng đồng thời không gây quá tải, sự cố lan truyền các phần tử khác trong hệ thống điện”.
 
Chủ động cung ứng điện đầy đủ, tin cậy
 
Cuối năm 2023, PC Quảng Bình đã thực hiện cấp điện cho 2 xã còn lại của tỉnh Quảng Bình chưa có điện lưới (xã Tân Trạch và Thượng Trạch của huyện Bố Trạch). Như vậy, đến nay 100% xã, phường trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có điện lưới quốc gia. Theo kế hoạch, năm 2024, tổng mức đầu tư dự kiến cho phần lưới phân phối và công trình khác do PC Quảng Bình làm chủ đầu tư là 208,702 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 4/2024, PC Quảng Bình đã hoàn thành 25,99% kế hoạch, góp phần chống quá tải cục bộ, tạo các mạch vòng tin cậy, đáp ứng tiêu chí cấp điện N-1, N-2 cho các khu vực trung tâm, đông dân cư...
 
Bên cạnh việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để cung ứng điện cho mùa khô năm 2024, PC Quảng Bình còn đốc thúc, phối hợp với các nhà thầu, đơn vị thi công sớm hoàn thành các dự án nâng cấp chống quá tải lưới điện để cấp điện đầy đủ, tin cậy. Ngay từ đầu năm 2024, PC Quảng Bình đã làm việc trực tiếp với từng khách hàng sản xuất công nghiệp lớn để ký biên bản thỏa thuận dịch chuyển phụ tải điện tránh giờ cao điểm từ tháng 4-7/2024 (số lượng khách hàng đã ký biên bản thỏa thuận là 34/34).
 
“Thời gian tới, PC Quảng Bình tiếp tục nâng cao chất lượng dự báo phụ tải, làm việc với các khách hàng sử dụng điện lớn thực hiện chương trình điều tiết phụ tải hợp lý. Đồng thời, công ty đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động tất cả các khách hàng là cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, với mục tiêu phải tiết kiệm tối thiểu 2,1% tổng điện năng tiêu thụ phụ tải tại địa bàn quản lý”, ông Võ Thanh Hải, Trưởng phòng Kinh doanh PC, Quảng Bình cho biết.

Đồng thời, công ty làm việc với các khách hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ có sản lượng điện trên 1 triệu kWh/năm để thỏa thuận tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải (DR). Số khách hàng đã ký phụ lục tham gia chương trình DR là 43, với tổng công suất điều chỉnh giảm được là 22.265 kW...

Mặt khác, PC Quảng Bình luôn nỗ lực cung cấp điện với công suất tối đa cho các phụ tải, đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng điện phục vụ sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, quốc phòng, chính trị, xã hội, đặc biệt trong mùa nắng nóng, trong các dịp lễ, sự kiện quan trọng của tỉnh. Cụ thể, từ đầu năm 2024 đến nay, công ty đã chủ động xây dựng nhiều kế hoạch, phương án chi tiết nhằm cấp điện ổn định cho các sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn, như: “Xuân Biên phòng-ấm lòng dân bản”; giải “Đua thuyền truyền thống vô địch quốc gia năm 2024”; Tuần lễ Văn hóa-Thể thao-Du lịch và Hội rằm tháng ba huyện Minh Hóa, năm 2024; dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5; các hoạt động tại sự kiện Phong Nha Countdown Party 2024; kỳ thi học sinh giỏi quốc gia...
Văn Minh

tin liên quan

Xây dựng chuỗi giá trị thịt lợn an toàn

(QBĐT) - Với người nông dân-doanh nhân Nguyễn Xuân Vũ (xã Mai Thủy, Lệ Thủy), năm 2017 đã để lại những dấu ấn khó quên trên hành trình sản xuất, kinh doanh. Bởi đó là thời điểm trang trại với 1.000 lợn thịt (tương đương 100 tấn) chuẩn bị xuất chuồng phải đối mặt với nguy cơ vỡ nợ khi giá thịt xuống thấp đến mức kỷ lục mà vẫn không tìm ra khách mua! 

Tuyên Hóa: Gần 100ha lúa bị đổ ngã do mưa lớn

(QBĐT) - Ngày 7/5, Trưởng Phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn huyện Tuyên Hóa Phạm Anh Minh cho biết: Ảnh hưởng của mưa lớn ngày 6/5 đã làm gần 100ha lúa đông-xuân trên địa bàn bị đổ ngã.

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

(QBĐT) - Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, việc quảng bá, tiêu thụ sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử đang là xu thế giúp sản phẩm có cơ hội đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những cơ hội vẫn còn nhiều thách thức cho cả doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất lẫn đơn vị quản lý nhà nước.