Hướng đến chuyển đổi "xanh"

  • 06:38 | Chủ Nhật, 16/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những phương tiện vận tải sử dụng nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu... sẽ được thay thế bằng phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh nhằm giảm phát thải khí các bon, mêtan,... ra môi trường.
 
Phát triển hệ thống giao thông vận tải (GTVT) xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050 là mục tiêu hướng tới trong công cuộc chuyển đổi năng lượng xanh của ngành GTVT Quảng Bình.
Chuyển đổi từ phương tiện nhiên liệu xăng, dầu… sang loại phương tiện bằng “xe điện năng lượng xanh” là xu thế được nhiều người lựa chọn hiện nay.
Chuyển đổi từ phương tiện nhiên liệu xăng, dầu… sang loại phương tiện bằng “xe điện năng lượng xanh” là xu thế được nhiều người lựa chọn hiện nay.
Tháng 2/2023, anh Trần Thanh Cương (TX. Ba Đồn) quyết định mua lại chiếc ô tô điện đã qua sử dụng. Lý giải về sự lựa chọn này, anh Cương chia sẻ: Với khoản tiền chỉ tầm 500 triệu đồng, tôi sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí, nhưng công năng sử dụng tương đương với chiếc xe chạy xăng giá từ 700-800 triệu đồng. Thứ hai là tôi còn trẻ, tuổi trẻ thường thích công nghệ mới.
 
Cương cho biết: “Sau một thời gian sử dụng, tôi thấy quyết định của mình thật đúng đắn. Chỉ cần sạc tầm 30 phút là đầy pin, xe đi được 250km, chi phí thì cực rẻ. Từ TP. Đồng Hới ra TX. Ba Đồn rồi trở vào lại, tôi chỉ tốn khoảng 30 nghìn đồng tiền điện, tính ra rẻ hơn cả đi xe máy. Việc sạc pin cũng rất thuận lợi, vì có đủ các trạm sạc điện ở những vị trí cần thiết trên địa bàn tỉnh”.
 
Chuyển đổi năng lượng xanh là xu thế tất yếu hiện nay. Không chỉ cá nhân, một số doanh nghiệp kinh doanh vận tải cũng đã bắt đầu tính đến phương án chuyển đổi sang phương tiện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.
 
Sun taxi Quảng Bình là đơn vị vận tải tiên phong trong chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon, khí mêtan... trên địa bàn. Được thành lập vào tháng 2/2015 với ban đầu 30 xe, hiện tại đơn vị có 140 xe. Hòa nhập với xu hướng chung trong việc thực hiện môi trường xanh, sạch, dự kiến từ nay đến năm 2025, hệ thống Sun taxi sẽ đầu tư chuyển đổi 3.000 xe trong toàn quốc. Trong đó, riêng đơn vị Quảng Bình sẽ đầu tư 150 xe.
 
Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon và khí mêtan của ngành GTVT trên địa bàn tỉnh (ban hành kèm Quyết định số 1489/QĐ-UBND, ngày 9/6/2023 của UBND tỉnh Quảng Bình) gồm 2 giai đoạn 2023-2030, 2031-2050 và đề ra mục tiêu tổng quát là phát triển hệ thống GTVT xanh hướng tới mục tiêu phát thải ròng khí nhà kính về “0” vào năm 2050.

Bà Nguyễn Thị Như Trang, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Sun taxi tại Quảng Bình cho biết: Bắt đầu từ tháng 7 này, Sun taxi Quảng Bình sẽ nhận những chiếc xe điện đầu tiên và dự kiến đến 31/12, sẽ nhận về 100 xe điện. “Xe điện đáp ứng cho tiêu chí môi trường xanh, sạch, góp phần giảm khí thải, giảm tiếng ồn ra môi trường; phù hợp với xu thế chủ trương của nhà nước, thị hiếu của khách hàng. Chính vì vậy, hãng chọn xe điện đưa vào khai thác, sử dụng, phục vụ khách hàng”, bà Trang chia sẻ.

Là xu thế tất yếu nhưng việc chuyển đổi năng lượng xanh đối với Quảng Bình vẫn còn là lĩnh vực khá mới mẻ và không dễ thực hiện, các doanh nghiệp vận tải còn thiếu mặn mà. Khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn lực.
Các trạm xạc trên địa bàn tỉnh đáp ứng nhu cầu của người sử dụng xe điện.
Các trạm sạc trên địa bàn tỉnh đáp ứng nhu cầu của người sử dụng xe điện.
Ông Phan Huy Chung, Quản lý tuyến xe buýt, Công ty CP Thương mại và Dịch vụ vận tải Quảng Bình chia sẻ: Chúng tôi đã nhận được văn bản của Sở GTVT về việc khuyến khích chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng thay thế xăng, dầu, qua nghiên cứu thấy ưu việt, đỡ ảnh hưởng môi trường. Nhưng việc thực hiện đối với tuyến xe buýt là rất khó, gần như không khả thi ở thời điểm này. Kinh phí đầu tư cao, trong khi hoạt động kinh doanh của chúng tôi hiện còn khó khăn. Hậu dịch Covid-19, chúng tôi bị hụt giảm 50% doanh thu, chỉ đủ để trả lương và chi phí tiền dầu.
 
Phó Giám đốc Sở GTVT Trần Anh Tuấn cho biết: Việc chuyển dịch năng lượng xanh, từng bước giảm dần sự phụ thuộc vào năng lượng hóa thạch, tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu nguồn cung năng lượng, giảm phát thải khí nhà kính là quá trình căn bản hướng tới tăng trưởng xanh. Chuyển dịch năng lượng xanh không chỉ là vấn đề của nội bộ ngành GTVT, mà là toàn bộ các cấp, các ngành cùng tham gia hướng đến mô hình sử dụng năng lượng xanh có hiệu quả.
Ở Quảng Bình, chuyển đổi năng lượng xanh vẫn còn là lĩnh vực còn khá mới mẻ và không dễ thực hiện trong một sớm, một chiều.
Ở Quảng Bình, chuyển đổi năng lượng xanh vẫn còn là lĩnh vực còn khá mới mẻ.
Thực hiện kế hoạch chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon, khí mêtan của ngành GTVT trên địa bàn tỉnh, Sở GTVT đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị chuyên môn triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh giảm phát thải khí các bon, khí mêtan của ngành GTVT. Sở đã có công văn chỉ đạo các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe buýt, xe taxi có phương án, kế hoạch chuyển đổi theo lộ trình từ phương tiện nhiên liệu xăng, dầu… sang loại phương tiện bằng “xe điện năng lượng xanh”.
 
Đối với các đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh, trong những năm gần đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một số đơn vị rất khó khăn trong hoạt động kinh doanh vận tải, Sở GTVT đã tuyên truyền, khuyến khích các đơn vị chuyển đổi dần sang sử dụng phương tiện bằng “xe điện năng lượng xanh”. Hiện nay, theo báo cáo, một số đơn vị như Chi nhánh Công ty CP Sun taxi tại Quảng Bình đã có đặt hàng một số phương tiện “xe điện năng lượng xanh” để từng bước chuyển dịch thay thế phương tiện sử dụng nhiên liệu xăng, dầu đáp ứng với điều kiện kinh doanh của đơn vị.
Theo kế hoạch, đến 31/12/2023, Sun taxi Quảng Bình sẽ nhận về 100 xe điện, bổ sung bên vào số phương tiện sử dụng xăng hiện có.
Theo kế hoạch, đến 31/12/2023, Sun taxi Quảng Bình sẽ nhận về 100 xe điện, bổ sung bên vào số phương tiện sử dụng xăng hiện có.
Để đạt được lộ trình chuyển đổi năng lượng xanh, Sở GTVT đã phân công trách nhiệm cụ thể, đúng chức năng, lĩnh vực được giao quản lý, bảo đảm sự phối hợp hiệu quả, đúng tiến độ trong kế hoạch đề ra giữa các phòng, ban và các đơn vị liên quan. Sở GTVT sẽ tiếp tục mời gọi những nhà đầu tư phương tiện giao thông công cộng như các hãng taxi xanh, xe buýt xanh sử dụng “xe điện năng lượng xanh” tham gia hoạt động kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện giao thông cá nhân (xe mô tô, xe gắn máy, xe ô tô) chuyển đổi sang ô tô điện, nhằm đáp ứng chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí các bon, khí mêtan của ngành GTVT.
Hương Lê
 

tin liên quan

Để nông thôn mới bền vững, toàn diện

(QBĐT) - Để nông thôn mới (NTM) thực sự mới, tạo nét hài hòa cùng sự phát triển chung, TP. Đồng Hới đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để các địa phương tiếp tục xây dựng NTM bền vững toàn diện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, môi trường sống của người dân...

Đổ xô săn "lộc biển" ở Vũng Chùa

QBĐT) - Sáng nay, 15/7, trên bờ biển Vũng Chùa thuộc địa phận xã Quảng Đông và Quảng Phú (Quảng Trạch) tấp nập người săn "lộc biển". Chỉ sau vài giờ đằm mình đi "thụt lùi" dưới nước, hàng trăm ki lô gam ruốc (còn gọi là khuyếc) biển tươi ngon đã được đưa vào bờ.

Xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024

(QBĐT) - Đó là nội dung Chỉ thị số 07/CT-UBND của UBND tỉnh ban hành ngày 13/7.