Bố Trạch hướng đến du lịch bền vững

  • 07:12 | Thứ Năm, 06/07/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Du lịch được Bố Trạch xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của huyện. Để khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế của địa phương, góp phần tăng doanh thu từ du lịch, dịch vụ du lịch, huyện đã và đang tích cực nghiên cứu, triển khai nhiều giải pháp phù hợp, thúc đẩy du lịch phát triển bền vững.
 
Bài 1: Những tín hiệu vui
 
Bố Trạch là địa phương có nhiều tiềm năng phát triển du lịch với những cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, đẹp lạ; các loại hình di sản văn hóa phi vật thể phong phú, đa dạng. Để khai thác những tiềm năng, lợi thế của địa phương, thúc đẩy du lịch phát triển, thời gian qua, các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện đã đầu tư xây dựng thêm nhiều sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, độc đáo thu hút du khách.
 
Sản phẩm du lịch mới, độc đáo
 
Khu dịch vụ vui chơi giải trí Suối Đá (tên thường gọi là khu du lịch Suối Đá) tọa lạc ở thôn 3 Phúc Đồng, xã Phúc Trạch được đưa vào hoạt động từ ngày 30/4/2022. Nơi đây được gọi là Suối Đá bởi có con suối bắt nguồn từ các vách đá vôi ở bên trên, với những cột nước phun lên từ lòng đá vôi tạo thành dòng suối mát trong. Dòng nước luôn giữ một màu xanh ngọc mát mắt. Cảnh đẹp hoang sơ, thơ mộng và cũng không kém phần hùng vĩ bởi phong cảnh núi rừng mà thiên nhiên ban tặng.
 
Đến Suối Đá, du khách sẽ được ngắm vẻ đẹp của thác Suối Đá, hòa mình vào dòng nước mát lạnh tự nhiên, trải nghiệm những trò chơi dưới nước dành cho người lớn và trẻ em. Tại đây, du khách cũng được thưởng thức các món ăn ngon của địa phương, tổ chức các sự kiện ngoài trời với nhiều điểm check-in đẹp, ấn tượng.
Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son, góp phần làm đa dạng thêm các sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch.
Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son, góp phần làm đa dạng thêm các sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch.
Ông Nguyễn Thanh Hải, quản lý khu du lịch Suối Đá chia sẻ: “Khu du lịch Suối Đá được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 25 tỷ đồng, trên diện tích 3ha. Mặc dù là điểm du lịch mới nhưng rất vui vì bước đầu Suối Đá đã thu hút được rất nhiều du khách đến tham quan, trải nghiệm, với khoảng 200-300 lượt khách/ngày, doanh thu đạt 500-600 triệu đồng/tháng. Nhờ đó, khu du lịch chúng tôi đã giải quyết việc làm cho 30-35 lao động địa phương, với mức lương cứng 6 triệu đồng/tháng (chưa tính thưởng, hỗ trợ tiền ăn hàng ngày…).
 
Thời gian tới, chúng tôi sẽ triển khai mở rộng dự án sang giai đoạn 2, xây dựng khu nghỉ dưỡng nhằm đáp ứng nhu cầu của du khách, đồng thời phát huy tốt hơn những tiềm năng, lợi thế của khu du lịch”.
Khu du lịch Suối Đá với nhiều trò chơi dưới nước hấp dẫn du khách. Ảnh: Phú Sơn
Khu du lịch Suối Đá với nhiều trò chơi dưới nước hấp dẫn du khách. Ảnh: Phú Sơn
Falcon hotel Restaurant (thị trấn Phong Nha) được đưa vào hoạt động cuối năm 2022, lấy cảm hứng và đặt tên từ Falcon Chim ưng, loài chim được mệnh danh là “chúa tể bầu trời”. Falcon hotel Restaurant có 25 phòng nghỉ, nhà hàng, cafe, được thiết kế tòa nhà xếp tầng lên nhau, mang dáng vẻ hiện đại, sang trọng theo phong cách châu Âu.
 
Toàn bộ khu nghỉ dưỡng phủ lên mình một màu trắng tinh khôi, các phòng được thiết kế mở với cửa kính trong suốt cỡ lớn, mở ra không gian thiên nhiên sống động và gần gũi nhất. Đến với Falcon hotel & Restaurant, du khách còn có cơ hội được kết nối, giao lưu văn hóa với người bản địa thông qua các hoạt động âm nhạc và ẩm thực đường phố.
Nhiều sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch thu hút các bạn trẻ tham gia trải nghiệm.
Nhiều sản phẩm du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch thu hút các bạn trẻ tham gia trải nghiệm.
Bà Đoàn Thị Yên, Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đồng sáng lập Falcon hotel & Restaurant cho biết: “Falcon hotel & Restaurant hiện là một trong những khách sạn nhà hàng uy tín tại Phong Nha (với hơn 200 lượt đánh giá 5 sao trên Google), tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 20 lao động địa phương. Falcon hotel & Restaurant ngày càng nhận được sự kết nối từ nhiều công ty lữ hành trong và ngoài tỉnh, khi tạo nên một không gian vui chơi, nghỉ ngơi, tiệc tùng khép kín cho đoàn tới 100 khách. Với phương châm chú trọng chất lượng dịch vụ và không ngừng đổi mới sáng tạo, Falcon hotel & Restaurant hứa hẹn sẽ tạo nên làn sóng đổi mới cho các điểm lưu trú trong vùng, cùng nhau góp phần giữ chân khách hàng lưu trú và khám phá nhiều hơn về thị trấn Phong Nha xinh đẹp”.
Falcon hotel & Restaurant thu hút nhiều du khách lưu trú, trải nghiệm dịch vụ.
Falcon hotel Restaurant thu hút nhiều du khách lưu trú, trải nghiệm dịch vụ.
Thu hút du khách thập phương
 
Thời gian qua, các khu, tuyến, điểm du lịch đã có thương hiệu hoạt động trên địa bàn huyện Bố Trạch tiếp tục phát huy thế mạnh và nâng cao chất lượng dịch vụ, như: Động Thiên Đường, động Phong Nha, suối nước Moọc, sông Chày-hang Tối, khu du lịch sinh thái Ozo Park… Ngoài ra, huyện cũng có thêm nhiều sản phẩm du lịch mới được đầu tư khai thác hiệu quả, như: Khu du lịch Suối Đá, Lèn Chùa, khu cắm trại Blue Diamond…
 
5 tháng đầu năm 2023, huyện Bố Trạch đã đón khoảng 320 nghìn lượt khách đến tham quan, du lịch. Các sản phẩm du lịch hấp dẫn đã và đang thu hút rất nhiều du khách trong nước và quốc tế đến trải nghiệm, nhất là dịp 30/4, 1/5 và hè. Nhờ đó, doanh thu du lịch trên địa bàn huyện đạt 212 tỷ đồng, tăng 27,1% so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, các loại hình di sản văn hóa phi vật thể tiếp tục được nhân dân gìn giữ, phát huy, như: Lễ hội đua thuyền truyền thống trên sông Son, sông Lý Hòa; lễ cầu ngư ở Nhân Trạch, Thanh Trạch… Ðây chính là nét văn hóa đặc trưng của Bố Trạch, làm phong phú thêm các sản phẩm du lịch, thu hút du khách, góp phần thúc đẩy du lịch địa phương phát triển bền vững.

Du lịch cộng đồng homestay, farmstay ngày càng phát triển mạnh, đặc biệt là các mô hình: Son Doong Bungalow, Phong Nha farmstay, Phong Nha Lake house, The Duck Stop, Sheep Home Phong Nha… đã thu hút nhiều du khách, nhất là khách quốc tế.
 
Chị Nguyễn Thị Hồng Nhung, du khách đến từ TP. Hồ Chí Minh cho hay: “Đây là lần thứ 2 tôi đến du lịch tại Quảng Bình và huyện Bố Trạch. Lần trước gia đình chúng tôi đã có chuyến trải nghiệm khá thú vị khi đi tham quan động Thiên Đường và suối nước Moọc. Lần này, chúng tôi quyết định dành thời gian nghỉ dưỡng tại thị trấn Phong Nha, thăm các điểm du lịch lân cận. Ở đây thực sự có rất nhiều cảnh đẹp, khác biệt, gia đình tôi đi mãi vẫn chưa hết, hy vọng sẽ có dịp quay trở lại để tiếp tục khám phá”.
 
Trong những năm qua, để đưa hình ảnh du lịch Bố Trạch đến với du khách bốn phương, huyện đã chú trọng công tác tuyên truyền, xúc tiến quảng bá du lịch dưới nhiều hình thức khác nhau.
Số lượng du khách đến tham quan, trải nghiệm tăng, góp phần nâng cao doanh thu du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch. Ảnh: Phú Sơn
Số lượng du khách đến tham quan, trải nghiệm tăng, góp phần nâng cao doanh thu du lịch trên địa bàn huyện Bố Trạch. Ảnh: Phú Sơn
Huyện tập trung đẩy mạnh và chuyên nghiệp hóa hoạt động xúc tiến quảng bá nhằm vào thị trường theo hướng lấy điểm đến, sản phẩm du lịch và thương hiệu du lịch làm đối tượng xúc tiến trọng tâm; đồng thời, huy động, phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp cùng chủ động tham gia, thực hiện các chương trình, hoạt động quảng bá du lịch Bố Trạch nói riêng và Quảng Bình nói chung. Các đơn vị kinh doanh du lịch, dịch vụ du lịch đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá và kích cầu du lịch, chuyển hướng kinh doanh để thu hút du khách…
Khu du lịch Lèn Chùa mặc dù mới được đưa vào hoạt động nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả.
Khu du lịch Lèn Chùa mặc dù mới được đưa vào hoạt động nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả.
Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Hữu Hồng cho biết: “Sau 2 năm bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, du lịch huyện Bố Trạch đã có những tín hiệu phục hồi rất đáng mừng. Các cơ sở lưu trú, tuyến, điểm du lịch trở lại hoạt động ổn định, nhộn nhịp với lượng khách du lịch tăng cao, đặc biệt là những tháng đầu năm 2023. Nhằm bảo đảm có sự phục vụ tốt, đáp ứng nhu cầu của du khách, huyện đã chỉ đạo các đơn vị, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn sẵn sàng nhân lực tại chỗ, rà soát lại các cơ sở lưu trú để đón khách. Huyện cũng tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, các địa phương tăng cường công tác an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, đặc biệt là an ninh du lịch, bảo đảm an toàn cho du khách khi đến với Bố Trạch. Bên cạnh đó, huyện chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông, đặc biệt tổ chức nhiều chương trình quảng bá, kích cầu du lịch, với phương châm “mỗi người dân là một đại sứ du lịch”…”.
Lê Mai
 
Kỳ 2: Gỡ khó để phát triển
 

tin liên quan

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản

(QBĐT) - Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (VQG PN-KB) 2 lần được vinh danh Di sản thiên nhiên thế giới-đó là minh chứng cho những giá trị nổi bật toàn cầu và nỗ lực của Việt Nam trong xu thế hội nhập quốc tế. Hơn ai hết, Đảng bộ, nhân dân tỉnh Quảng Bình trân trọng và gìn giữ nguyên vẹn các giá trị đó vì mục tiêu phát triển bền vững…

Chủ đề Ngày quốc tế HTX 2023: "Hợp tác xã vì sự phát triển bền vững"

Các HTX thúc đẩy thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc và biến các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) thành hiện thực.

Giảm 50% phí trước bạ với ô-tô trong nước từ 1/7

Từ 1/7 đến cuối năm nay, ô-tô lắp ráp sản xuất trong nước và rơ-moóc hoặc sơ-mi rơ-moóc được giảm 50% lệ phí trước bạ.