Xu hướng tiêu dùng xanh

  • 07:15 | Thứ Năm, 02/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Hiện nay, nhiều cá nhân và gia đình rất quan tâm đến nguồn thực phẩm mà mình tiêu thụ, từ đó nâng cao tiêu chuẩn trong việc chọn lựa nguồn cung nông sản cho bữa cơm hàng ngày.
 
Ưu tiên hàng “sạch”
 
Sự xuất hiện và gia tăng nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch đã thúc đẩy sự phát triển của nhiều cửa hàng cung cấp mặt hàng này. Không chỉ những đơn vị lớn như Winmart+, Co.opmart,… các hộ kinh doanh mang thương hiệu địa phương cũng tham gia vào thị trường hấp dẫn này.
 
Về những sản phẩm sạch được bày bán trong hệ thống các siêu thị, có thể nhận thấy xuất hiện nhiều tiêu chuẩn cơ bản để người tiêu dùng nhận biết cũng như so sánh, nhằm chọn được mặt hàng ưng ý.  
 
“Hiện nay, thường có các tiêu chuẩn an toàn cho nông sản, thịt cá, như: Tiêu chuẩn châu Âu, tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn GlobalGAP…, giúp khách hàng an tâm khi lựa chọn. Chúng tôi cũng cẩn trọng từ khâu đầu vào, thực phẩm trước khi đưa vào bày bán tại siêu thị phải có đầy đủ hồ sơ pháp lý (chứng nhận chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, các tiêu chuẩn kiểm nghiệm, nhãn hàng hóa đạt tiêu chuẩn nhà nước). Về mặt cảm quan, rau củ quả cũng phải đạt tiêu chuẩn theo quy định của hệ thống”, anh Nguyễn Thanh Tú, Trưởng bộ phận Marketing tại siêu thị Co.opmart Quảng Bình cho biết.
 
Cũng tại hệ thống siêu thị này, mỗi tuần, đơn vị cung ứng hơn 3 tấn nhóm hàng rau củ quả, các loại thịt, cá, thực phẩm thiết yếu đến người tiêu dùng trên địa bàn.
 
Bên cạnh Co.opmart, chuỗi hệ thống siêu thị/siêu thị mini Winmart+ hiện tập trung phát triển số lượng và lựa chọn những mặt hàng thực phẩm tươi sạch, cơ bản đáp ứng nhu cầu của số đông người dân. Với 19 cửa hàng, Winmart+ hiện diện ở tất cả các huyện thị trên toàn tỉnh, cung ứng các sản phẩm có đăng ký an toàn thực phẩm.
 
Theo thống kê của Sở Công thương, đến tháng 2/2023,Quảng Bình có 37 siêu thị, doanh nghiệp đăng ký cung ứng sản phẩm được cấp phép an toàn thực phẩm. Theo thời gian, những cửa hàng thực phẩm sạch giúp đa dạng sự lựa chọn cho người tiêu dùng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về bữa ăn hàng ngày trong mỗi gia đình, góp phần nâng cao tiêu chuẩn trong sản xuất, kinh doanh phù hợp với xu hướng sống lành mạnh, hiện đại.
 
Chủ động… ra vườn
 
Bên cạnh nguồn thực phẩm sạch từ các siêu thị, cửa hàng, nhiều gia đình đã chủ động lựa chọn thực phẩm sạch ngay từ vườn. Hiện nay, không chỉ các gia đình ở vùng ven, vùng nông thôn với quỹ đất dư được tận dụng để tạo thêm sinh kế mà nhiều gia đình ở các khu vực trung tâm như TP. Đồng Hới cũng tự thiết kế một khu vườn nhỏ để có thêm thực phẩm sạch cho cả nhà.
 Ứng dụng phương pháp thủy canh để trồng rau trên tầng thượng.
Ứng dụng phương pháp thủy canh để trồng rau trên tầng thượng.
Gia đình chị Nguyễn Lan Anh (SN 1966) ở phường Đồng Phú sở hữu một khoảng đất khá rộng phía sau nhà. Do chưa có nhu cầu sử dụng, đồng thời cũng mong muốn tạo thêm nguồn cung thực phẩm tươi, sạch cho gia đình, chị Lan Anh đã quyết định trồng nhiều loại rau, trái… Sau thời gian cùng tìm hiểu với những người đam mê làm vườn thông qua mạng xã hội, đến nay, khu vườn của gia đình chị đã có hơn 50 giống cây nông sản, trong đó có cả ớt Peru-giống ớt đắt nhất thế giới, cà chua socola, dâu tây, nho...
 
“Lúc đầu tôi cũng muốn làm vườn để gia đình có thêm sự lựa chọn khi dùng thực phẩm sạch, an tâm sử dụng hàng ngày. Tôi chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, các biện pháp phòng trừ sâu bệnh sinh học và loại trừ sớm các loại cây bị sâu bệnh. Nhờ đó mà các loại rau đạt năng suất cao, không bị sâu bệnh”, chị Lan Anh chia sẻ.
 
Nhà không có nhiều khoảng đất dư, lại muốn ứng dụng một số phương pháp trồng cây mới nên gia đình hai anh chị Nguyễn Minh Duy (SN 1982) và Phạm Thị Hải Yến (SN 1984) ở phường Đồng Hải đã thiết kế khu vườn thủy canh ở sân thượng nhà riêng.
 
Với khoảng diện tích tầm 20m2, khu vườn được tạo nên bởi các ống nước dài, mỗi ống là nơi sinh trưởng và phát triển của khoảng 20 cây rau, quả. Các giống cây phù hợp trồng bằng phương pháp này là dưa chuột, rau cải… vì cần nhiều nước. Hệ thống tưới ngầm được anh Duy thiết kế để cung cấp nước định kỳ trong ngày cho cây.
 
Không chỉ đủ cung cấp một vài giống rau, củ, quả theo mùa cho gia đình, theo chị Yến, khu vườn còn là nơi để các cháu trong nhà gần gũi hơn với thiên nhiên, học cách chăm sóc cây cũng như để con hiểu và quý trọng thực phẩm...
 
Xu hướng sống lành mạnh bắt đầu với nguồn thực phẩm sạch đã và đang là xu hướng thịnh hành, thúc đẩy người dân tiêu dùng thông minh và có những lựa chọn vì sức khỏe, gần gũi hơn với thiên nhiên.
 
An Đồng

tin liên quan

Lão nông tiên phong làm vườn mẫu

(QBĐT) - Là người tàn tật do hậu quả của bom đạn thời chiến tranh nhưng ông Đinh Văn Bính, thôn Tân Đức, xã Hương Hóa (Tuyên Hóa) vẫn luôn nỗ lực vươn lên trở thành một trong những điển hình về phát triển kinh tế và tiên phong xây dựng vườn mẫu ở địa phương.

Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay

(QBĐT) - Chiều nay,  28/2, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. 

Quảng Bình mở lại cửa khẩu phụ Cà Roòng

Ngày 28/2, tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) chính thức mở lại cửa khẩu Cà Roòng-Nọong Ma phục vụ người dân biên giới 2 nước Việt Nam-Lào qua lại thăm thân và trao đổi, thông quan hàng hóa, sau 3 năm tạm đóng cửa.