Vươn khơi đầu năm

  • 07:08 | Chủ Nhật, 12/02/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sau những ngày vui xuân, đón Tết cùng gia đình, ngư dân huyện Bố Trạch lại tiếp tục hành trình vươn khơi, bám biển khai thác thủy hải sản với tâm thế phấn khởi và nhiều kỳ vọng.
 
Phấn khởi vươn khơi
 
Về vùng biển Nhân Trạch hay cảng Gianh những ngày này sẽ thấy không khí rộn ràng, tất bật chuẩn bị cho những chuyến đi biển đầu năm của ngư dân. Dọc các khu neo đậu tàu thuyền, lúc nào cũng nhộn nhịp người chở ngư cụ, mang thực phẩm, vận chuyển nước đá... khiến không khí tại khu neo đậu càng trở nên nhộn nhịp.
 
Theo các ngư dân ở đây, bắt đầu từ mồng 10 tháng giêng, hàng loạt tàu cá đánh bắt xa bờ sẽ gấp rút chuẩn bị các công đoạn cuối cùng cho chuyến ra khơi đầu năm, một số tàu đã ra khơi khai thác đợt đầu tiên.
 
Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Ân, Tổ trưởng Tổ hợp tác (THT) thôn Nhân Nam (xã Nhân Trạch), chủ tàu cá QB-2561-TS công suất 62CV chia sẻ: “Năm 2022, nhờ thời tiết thuận lợi, các tàu trong THT chúng tôi khai thác sản lượng vượt kế hoạch 25 tấn, có lãi. Bước sang năm mới, các tàu đều phấn khởi vì có tiền tu sửa lại tàu thuyền sẵn sàng cho mùa biển mới. Tàu của gia đình tôi cũng đang được sửa chữa, khoảng ngày 20-25 tháng giêng sẽ ra khơi”. 
Tàu thuyền của ngư dân huyện Bố Trạch sẵn sàng vươn khơi, mang kỳ vọng một mùa biển vui.
Tàu thuyền của ngư dân huyện Bố Trạch sẵn sàng vươn khơi, mang kỳ vọng một mùa biển vui.
Ngược về cửa biển Nhật Lệ, nơi có nhiều tàu thuyền xã Đức Trạch neo đậu sau mỗi chuyến đi biển dài, chúng tôi gặp ông Phạm Văn Hiến (thôn Đức Trung), Tổ trưởng THT Đức Trạch 13 cùng các bạn thuyền đang khẩn trương vận chuyển ngư cụ xuống tàu để chuẩn bị ra khơi đầu năm.

Đang kiểm tra lại ngư cụ, các vật dụng trên tàu, ông Hiến cho hay: “Tôi có 1 tàu cá công suất 905CV với 7 lao động tham gia khai thác. Đến nay mọi công tác chuẩn bị kiểm tra máy móc, hậu cần cho chuyến đi biển đầu tiên đã hoàn tất, dự kiến ngày 19 tháng giêng này tàu chúng tôi sẽ vươn khơi”.

Được biết, Đức Trạch là xã hiện có số tàu thuyền đánh bắt xa bờ nhiều nhất huyện Bố Trạch với 230 tàu cá, công suất từ 90-1.100CV. Sau rằm tháng Giêng, các tàu cá xã Đức Trạch đã chuẩn bị sẵn sàng cho hành trình khai thác thủy hải sản năm mới.
Người dân xã Nhân Trạch (Bố Trạch) tổ chức lễ cầu mùa tại đình làng, mong một năm đánh bắt thủy hải sản, mùa màng bội thu.
Người dân xã Nhân Trạch (Bố Trạch) tổ chức lễ cầu mùa tại đình làng, mong một năm đánh bắt thủy hải sản, mùa màng bội thu.
Chủ tịch UBND xã Đức Trạch Hồ Thị Hoa cho biết: “Khai thác thủy hải sản là nghề truyền thống lâu đời đối với nhân dân Đức Trạch. Để cầu mong một năm ra khơi mưa thuận, gió hòa, trời yên biển lặng, vào đầu tháng giêng hàng năm, người dân trong xã sẽ tổ chức lễ hội cầu mùa. UBND xã cũng tổ chức lễ ra quân đánh bắt khai thác thủy hải sản nhằm động viên tinh thần của bà con nhân dân; đồng thời, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền pháp luật nói chung và chống khai thác IUU nói riêng tại các khu dân cư, góp phần tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu (EC). Bên cạnh đó, toàn xã đã thành lập được 19 THT và 1 hợp tác xã. Các thành viên của THT và hợp tác xã đã phát huy hiệu quả trong việc hỗ trợ nhau khi gặp thiên tai, hoạn nạn trên biển hoặc chia sẻ cho nhau những ngư trường nhiều tôm, cá để tăng năng suất, sản lượng khai thác”.
 
Mang nhiều kỳ vọng
 
Các ngư dân quan niệm chuyến biển đầu năm bao giờ cũng là chuyến đánh bắt quan trọng nhất trong năm. Nếu xuất bến đầu năm thuận buồm xuôi gió thì cả năm sẽ được may mắn, bình an và thu nhiều lộc biển.
 
Kết thúc chuyến đi biển đầu năm, anh Nguyễn Văn Âu (thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch) phấn khởi chia sẻ: “Tàu chúng tôi có 6 bạn thuyền, công suất 50CV. Sau 4 ngày khai thác trên biển (từ mồng 10-14 tháng giêng), tàu chúng tôi đã thu được hơn 4 tạ cá nhồng, lãi khoảng 30 triệu đồng. Tranh thủ thời tiết thuận lợi, tàu chúng tôi sẽ xuất hành chuyến đi biển thứ hai trong thời gian sớm nhất, hy vọng việc khai thác đạt kết quả như mong muốn”.
 
Cùng với anh Âu, nhiều tàu của THT thôn Nhân Nam (xã Nhân Trạch) cũng có chuyến đi biển đầu năm khá thuận lợi. Ông Nguyễn Văn Ân, Tổ trưởng THT thôn Nhân Nam cho hay: “Toàn THT có 25 tàu cá, 10% số tàu của THT đã vươn khơi. Sau 4-5 ngày khai thác, trung bình mỗi tàu có thu nhập 70 triệu đồng. Đây là tín hiệu vui, tạo động lực giúp các thành viên THT tích cực vươn khơi, kỳ vọng về một mùa biển vui”.
Biển Nhân Trạch. Ảnh: Phạm Văn Thức
Biển Nhân Trạch. Ảnh: Phạm Văn Thức
Có thế thấy, đánh bắt được nhiều tôm cá là mong muốn lớn nhất của tất cả các ngư dân khi vươn khơi bám biển. Tuy nhiên, những năm gần đây, việc đi biển của ngư dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chi phí cho chuyến biển tăng cao, giá bán hải sản lại thấp. Do đó, bước sang năm mới 2023, ngoài việc mong trời yên, biển lặng, đánh bắt được nhiều hải sản, ngư dân huyện Bố Trạch nói riêng, ngư dân toàn tỉnh nói chung mong muốn chi phí đi biển có thể giảm, nhất là giá dầu, giá hải sản ổn định để khai thác có lãi, bớt đi những khó khăn đã phải trải qua.
 
Trao đổi với chúng tôi, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Văn Thủy cho biết, năm 2022, mặc dù ngành khai thác, đánh bắt thủy hải sản huyện nhà phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ngư trường đánh bắt truyền thống ngày càng cạn kiệt; lao động đi biển thiếu hụt; giá xăng dầu tăng cao làm tăng chi phí đi biển dẫn đến hiệu quả đánh bắt thấp, thậm chí lỗ; đặc biệt EC cảnh báo thẻ vàng đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam nên giá bán mặt hàng thủy sản giảm… Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, động viên, khích lệ kịp thời của các cấp, các ngành, cùng sự nỗ lực, đoàn kết, chịu khó bám biển của bà con ngư dân nên nghề khai thác thủy sản vẫn được duy trì phát triển.
 
Huyện Bố Trạch hiện có 1.086 tàu cá, trong đó có 289 tàu có chiều dài từ 15m trở lên khai thác xa bờ. Năm 2022, sản lượng khai thác thủy sản toàn huyện đạt 23.796 tấn, bằng 108,8% so với kế hoạch, bằng 100,4% so với cùng kỳ năm trước.
Để tiếp tục phát huy các kết quả đạt được, vượt qua khó khăn thách thức, có mùa khai thác hiệu quả, ông Nguyễn Văn Thủy yêu cầu chính quyền các địa phương có nghề khai thác thủy hải sản tiếp tục sát cánh và đồng hành cùng bà con ngư dân để động viên, khích lệ họ tăng cường ra khơi bám biển, giữ vững ngư trường góp phần giữ vững an ninh, chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc; tiếp tục tuyên truyền cho các chủ tàu cá thực hiện đúng các quy định Luật Thủy sản 2017, chống khai thác IUU và các chính sách hỗ trợ…
 
Thực hiện phương châm “Mỗi con tàu là một cột mốc, mỗi người dân là một chiến sĩ giữ biển”, các ngư dân cần nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực ra khơi bám biển, đẩy mạnh khai thác thủy hải sản. Các chủ tàu cũng cần thực hiện việc khai thác theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt chú ý đánh bắt phải đúng vị trí lãnh hải của Việt Nam, không vi phạm lãnh hải của nước ngoài; không tổ chức, môi giới đưa tàu và ngư dân đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở nước ngoài… Đặc biệt, các chủ tàu thuyền phải phát huy hơn nữa sức mạnh đoàn kết, tương thân, tương ái, giúp đỡ nhau trong chuyển giao khoa học, kỹ thuật và kinh nghiệm đánh bắt, khai thác trên biển để đạt kết quả cao, góp phần tăng thu nhập cho gia đình cũng như góp phần hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế của huyện.
 
Lê Mai

tin liên quan

Nguồn cung xăng dầu bảo đảm phục vụ nhu cầu tiêu dùng

(QBĐT) - Gần đây, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số cây xăng dầu ngừng hoạt động, dấy lên thông tin thị trường xăng dầu tiếp tục thiếu nguồn cung, gây hoang mang đến người tiêu dùng.

Những "chiến sĩ áo cam" tận tâm

(QBĐT) - Để vận hành lưới điện lên với xã miền núi Trường Xuân (Quảng Ninh) những "chiến sĩ áo cam" Tổ quản lý Nguyệt Áng (Điện lực Quảng Ninh) đã không ngại khó khăn, gian khổ trong việc quản lý, vận hành lưới điện. Sự tận tâm đó đã giúp cho người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn được sử dụng điện an toàn, hiệu quả.

Vệ sinh lưới điện bằng nước áp lực cao: Phòng ngừa sự cố, giảm tổn thất điện năng

(QBĐT) - Thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đã tăng cường vệ sinh lưới điện bằng nước áp lực cao theo công nghệ hotline không cắt điện. Công tác này đã góp phần tích cực vào phòng ngừa sự cố, giảm thời gian mất điện, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện đối với khách hàng…