.

Lệ Thủy: Tích cực phòng trừ sâu bệnh và chuột hại lúa vụ đông-xuân

.
10:33, Thứ Ba, 06/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hiện nay, lúa vụ đông - xuân của huyện Lệ Thủy đã gieo hơn 9.000 ha, trà sớm lúa đang thời kỳ 3 lá và bắt đầu đẻ nhánh. Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường đã làm chậm lại tiến độ gieo cấy và chăm sóc lúa của bà con.

Theo kiểm tra đồng ruộng trên toàn huyện, ốc bươu vàng gây hại trên diện tích 47 ha với mật độ phổ biến là 20-30 con/m2, nơi cao 40-50 con/m2; ốc có đường kính từ 0,5-1 cm; chủ yếu tập trung ở các xã Mai Thủy, Phú Thủy, Tân Thủy, Xuân Thủy...

Nhiều xã, thị trấn huyện Lệ Thủy đã xuất hiện ốc bươu vàng hại lúa.
Nhiều xã, thị trấn huyện Lệ Thủy đã xuất hiện ốc bươu vàng hại lúa.

Đồng thời, ở một số địa phương, như: Phong Thủy, TT. Kiến Giang, Liên Thủy, Mai Thủy, Phú Thủy..., chuột bắt đầu gây hại với diện tích trên 52 ha, tỷ lệ hại 1%. Dự báo trong thời gian tới, nạn ốc bươu vàng và chuột sẽ tiếp tục gây hại nặng nếu như bà con không chủ động phòng trừ kịp thời.

Để bảo vệ kết quả sản xuất, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, Phòng NN và PTNT huyện đã tập trung chỉ đạo các địa phương tăng cường phòng, chống rét cho lúa và vật nuôi; đồng thời, tranh thủ thời tiết thuận lợi cho nước vào đồng ruộng từ 1-3cm để bà con tiến hành tỉa dặm sớm khi lúa từ  2-4 lá, kết hợp với bón thúc đợt 1 nhằm giúp cây lúa phát triển nhanh.

Bên cạnh đó, các địa phương chủ động nắm bắt tình hình để chỉ đạo kịp thời việc tổ chức phòng trừ ốc bươu vàng, sâu bệnh và chuột có hiệu quả, nhằm bảo đảm vụ đông - xuân thắng lợi.

Hoài Thu
(Đài TT-TH Lệ Thủy)


 

,