.

Phụ nữ xã Trường Xuân: Giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ Tư, 17/08/2016, 18:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, phụ nữ xã Trường Xuân đã nỗ lực tham gia vào các chương trình phát triển kinh tế trọng điểm của xã và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt thông qua các phong trào“Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”,“Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi”, đời sống của hội viên và gia đình từng bước được nâng cao, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế của địa phương.

>> Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, xây dựng tổ chức Hội vững mạnh

Xác định nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế là một trong những nội dung trọng tâm, nhiệm kỳ qua, Hội Phụ nữ xã Trường Xuân đã đẩy mạnh phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình” nhằm cải thiện, nâng cao đời sống cho hội viên phụ nữ, nhất là hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên nghèo. Trong đó tập trung chỉ đạo, đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gắn với việc thực hiện các chương trình phát triển kinh tế trọng tâm của xã.

Hội chú trọng tuyên truyền vận động hội viên chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi, phát triển ngành nghề dịch vụ, tạo việc làm, tăng thu nhập. Qua đó, chị em đã chủ động áp dụng những tiến bộ KHKT mới để đầu tư thâm canh những cây, con có giá trị kinh tế cao; chú trọng phát triển mô hình chăn nuôi bò đàn, lợn đàn, chăn nuôi tổng hợp, cho thu nhập từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng.

Hàng năm, Hội phối hợp Ban xóa đói giảm nghèo xã khảo sát, phân loại hộ phụ nữ nghèo, hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, tìm nguyên nhân và giao chỉ tiêu cho từng chi hội đảm nhận giúp phụ nữ nghèo với nhiều hình thức như: giúp vốn, cây giống, con giống, kinh nghiệm làm ăn, tín chấp cho vay vốn.

Với cách làm đó, Hội Phụ nữ xã Trường Xuân đã giúp cho 167 lượt phụ nữ nghèo hàng chục triệu đồng tiền mặt và giống cây, giống con, vật tư phân bón, ngày công lao động với trị giá hàng trăm triệu đồng. Nhờ vậy, đến nay đã có 36 chị em trong xã vươn lên thoát nghèo, làm chủ cuộc sống.

Để giúp cho chị em thoát nghèo bền vững, Hội đã tích cực vận động hội viên tham gia vào các tổ hợp tác và thành lập các tổ hợp tác của dự án SRCD về chăn nuôi bò, gà, ong. Có 234 chị tham gia vào tổ hợp tác,  trong đó có 146 chị thuộc diện hội viên nghèo và dân tộc Vân Kiều. Bước đầu các tiểu dự án đã phát huy tốt hiệu quả.

Hội Phụ nữ xã Trường Xuân đã xây dựng các mô hình điểm, trong đó nổi bật có mô hình nuôi ong lấy mật; triển khai thành lập nhóm phụ nữ nuôi ong và tổ chức tập huấn kỹ thuật nuôi ong để thường xuyên trao đổi kinh nghiệm, đồng thời tranh thủ nguồn vốn chương trình 135 hỗ trợ cho các thành viên trong nhóm, đến nay tổng đàn ong nuôi trên địa bàn ngày càng phát triển và cho thu nhập cao.

Nhằm phát huy nội lực, tăng cường nguồn vốn vay, tạo điều kiện để hội viên phát triển kinh tế, Hội tiếp tục củng cố và nhân rộng các nhóm tiết kiệm-tín dụng (KT-TD). Đến nay toàn xã có 39 nhóm TK-TD các loại với 846 lượt thành viên tham gia; số tiền tiết kiệm lên đến trên 1,7 tỷ đồng, đã phân bổ cho 342 chị em vay. Hội còn tín chấp nguồn vốn trên 9 tỷ đồng, giúp cho 267 lượt hội viên vay đầu tư vào sản xuất kinh doanh đúng mục đích, đạt hiệu quả với tỷ lệ hoàn trả đạt 98%, không có nợ quá hạn.

Đi đôi với hỗ trợ vốn vay, Hội đã phối hợp các ban, ngành thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên; phối hợp với các trường dạy nghề tổ chức các lớp dạy nghề làm chổi đót cho hội viên là đồng bào dân tộc Vân Kiều.

Nhờ vậy đã nâng cao được kiến thức, kỹ năng sản xuất cho chị em, góp phần tăng năng suất, mang lại hiệu quả kinh tế, không những giúp phụ nữ xóa được đói, giảm được nghèo mà còn giúp họ vươn lên làm giàu chính đáng. Toàn xã đến nay đã có 22 điển hình nữ sản xuất kinh doanh giỏi.

Tiêu biểu trong lĩnh vực chăn nuôi có chị Hà, chị Nga ở Kim Sen, chị Mai ở Khe Ngang, chị Vân ở Rào Trù...; trong mô hình nuôi ong có chị Hòe, chị Rầm ở Quyết Thắng; mô hình trồng rừng có chị Liên, chị Bé ở Kim Sen, chị Đăng, chị Minh ở Lâm Ninh, chị Hòa ở Khe Dây...

Song song với tập trung phát triển kinh tế, Hội Phụ nữ xã Trường Xuân còn chú trọng tập trung tuyên truyền nâng cao ý thức và trách nhiệm của phụ nữ về bảo vệ môi trường với những việc làm thiết thực như: phát động hội viên phụ nữ đào hố rác và phân loại rác xử lý đúng nơi quy định, khuyến khích phụ nữ khai thác, sử dụng có hiệu quả và tiết kiệm nguồn tài nguyên nhằm bảo đảm cân bằng sinh thái, vận động chị em sản xuất, kinh doanh theo hướng thân thiện với môi trường, thực hiện sản xuất và tiêu dùng thực phẩm sạch,... thu hút hàng ngàn lượt chị tham gia.

Với những nỗ lực trong phong trào “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”, Hội Phụ nữ xã Trường Xuân đã góp phần hạ thấp tỷ lệ hộ nghèo của xã qua hàng năm, từ  55% năm 2011 đến nay xuống còn 36,6%.

P.V