.

Nông dân Văn Hóa "kết" bò lai

Thứ Hai, 15/08/2016, 13:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Vài năm trở lại đây, chăn nuôi bò lai sind đã mang lại hiệu quả kinh tế khá cao đối với nhiều hộ nông dân ở xã Văn Hoá, huyện Tuyên Hoá. Chính vì thế, chăn nuôi bò lai đang được chính quyền và người nơi đây xem là hướng đi thích hợp, góp phần tích cực vào việc giảm nghèo và ổn định cuộc sống...

Vợ chồng anh Phạm Ngọc Sum, thôn Xuân Tổng, xã Văn Hoá, huyện Tuyên Hoá sinh được 3 người con. Sống dựa vào nghề nông nhưng tài sản cả gia đình anh Sum chỉ có 2 sào lúa 1 vụ và 3 sào đất màu. Đất sản xuất ít, nghề phụ không có, lại nuôi tới 3 đứa con đang độ tuổi ăn học nên kinh tế gia đình anh Sum suốt nhiều năm liền rất khó khăn.

Anh Sum kể: "Trước năm 2010, ngoài trồng lúa, màu thì gia đình tui còn nuôi thêm một vài con bò cóc, chủ yếu phục vụ cho việc cày kéo. Thời điểm đó, việc nuôi bò gặp rất nhiều khó khăn do đồng cỏ hạn chế, nơi nuôi nhốt cũng không bảo đảm an toàn. Đặc biệt, cứ hễ tới mùa lũ lụt là vợ chồng tui phải cơm đùm gạo bới dắt bò lên khu vực đường tàu hoặc lên núi (cách nơi ở khoảng 2 km) để tránh lũ.

Hàng trăm hộ dân ở xã Văn Hoá xây chuồng 2 gác để nuôi bò lai sind.
Hàng trăm hộ dân ở xã Văn Hoá xây chuồng 2 gác để nuôi bò lai sind.

Có những năm lũ về nhanh quá, vừa dắt bò lội lũ vừa lo ngay ngáy vì sợ nước xiết cuốn trôi cả người và bò lúc nào không hay. Năm 2010 trâu bò trong xã tui bị chết lũ tương đối nhiều, thấy mà tiếc đến đứt ruột. Đối với nhiều gia đình nông dân ở xã Văn Hoá, việc chết một con bò coi như gần sạt nghiệp luôn...".

Rồi anh Sum tâm sự tiếp: "Mấy năm trở lại đây, nhận thấy nuôi bò lai sind kết hợp trồng cỏ chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, gia đình tui đã mạnh dạn vay thêm vốn đầu tư xây một chuồng bò 2 gác kiên cố, trị giá khoảng 20 triệu đồng để nuôi 4 con bò lai (gồm 3 con bò cái và 1 bò đực). Chuồng bò này được xây dựng trên diện tích khoảng 16 mét vuông, có cầu thang dẫn lên tầng hai để cho bò trú ngụ vào thời điểm mưa lũ và dùng tích trữ thức ăn cho bò. Có được cái chuồng bò kiên cố này, vợ chồng tui đỡ phải lo dắt bò chạy lũ, an tâm lắm.

Với 4 con bò lai này, mỗi năm gia đình cũng có thêm khoản thu nhập chừng 50 triệu đồng nhờ bán bò giống và bò thịt. Tiền nộp học đại học hàng tháng cho hai đứa đầu ở miền Nam và đứa út đang học lớp 12 ở gần nhà cũng nhờ rất nhiều vào đàn bò này đó...".

Trường hợp anh Sum mạnh dạn bỏ tiền xây chuồng bò 2 gác kiên cố để đầu tư nuôi bò lai sind mới chỉ là một dẫn chứng nhỏ trong hàng trăm trường hợp ở xã Văn Hoá. Anh Đinh Xuân Thương, Chủ tịch UBND xã Văn Hoá phấn khởi cho biết, trong số 60% hộ dân trực tiếp sản xuất nông nghiệp ở xã Văn Hoá thì hầu như gia đình nào hiện cũng nuôi từ 2 đến 4 con bò.

Nhiều hộ trong xã đã nuôi tới cả chục con bò, tiêu biểu như gia đình anh Trần Đức Dũng trú tại thôn Xuân Tổng có tới 17 con bò. Kể từ năm 2010 đến nay, bình quân mỗi năm tổng đàn bò của địa phương đều tăng khoảng 300 con bò lai/năm. Toàn xã Văn Hoá hiện có khoảng 900 con bò thì 81% trong số đó là giống bò lai, tỷ lệ này cao nhất toàn huyện.

Nhờ đẩy mạnh phát triển đàn bò lai, mỗi năm nông dân xã Văn Hoá cung cấp ra thị trường (chủ yếu cho thị xã Ba Đồn, huyện Quảng Trạch và Tuyên Hoá) khoảng 200 con bò lai giống và 100 con bò thịt có chất lượng, thu về một khoản lợi nhuận không hề nhỏ. Việc nuôi bò lai kết hợp với trồng cỏ chăn nuôi không tốn nhiều công sức, nhưng lợi nhuận thu về khá cao, gấp vài 3 lần làm lúa; bình quân mỗi con bò lai sau 1 năm chăm sóc đều mang lại thu nhập cho nông dân từ 15 đến 20 triệu đồng tiền lãi.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, xã Văn Hoá nằm ở vùng thường xuyên bị ngập lũ khá nặng nề. Có những thời điểm xảy ra lũ lớn, nhiều nhà dân nơi đây bị ngập sâu hơn 2 mét, không ít hộ nước ngập đến tận nóc nhà. Lũ lụt đã từng cướp đi rất nhiều tài sản có giá trị của người dân, gây cản trở rất lớn đến lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thậm chí còn gây thiệt hại đến tính mạng con người...

Vài năm gần đây, nhận thấy việc nuôi bò lai mang lại lợi nhuận cao nên hàng trăm hộ nông dân ở xã Văn Hoá đã không ngần ngại đầu tư xây chuồng bò 2 gác kiên cố để phát triển nghề chăn nuôi bò. Bình quân mỗi chuồng bò như thế thấp nhất cũng có giá trị chừng 15 triệu đồng, nhiều chuồng lên đến gần 50 triệu đồng. Từ việc chú trọng chăn nuôi bò lai, nhiều hộ ở địa bàn xã Văn Hoá đã thực sự vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khấm khá...

Văn Minh