.

Trồng rau ở phố - Kỳ 2: Dịch vụ tận nhà

Thứ Ba, 16/08/2016, 22:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Nắm bắt nhu cầu của người dân, thời gian gần đây, dịch vụ cung cấp vật tư trồng rau sạch tại nhà nở rộ, giúp mọi người có thể thiết kế, trồng được rau sạch ngay giữa phố. Thậm chí, các kỹ sư nông nghiệp còn đến tận nhà để chăm sóc rau, nếu khách hàng có nhu cầu.

>> Kỳ 1: Khi thực phẩm bẩn đe dọa người tiêu dùng

Đáp ứng dịch vụ mọi nơi, mọi lúc

Hiện nay trên địa bàn TP. Đồng Hới có khoảng chục điểm bán dụng cụ và giống rau củ sạch trồng tại nhà. Tuy nhiên số cửa hàng dịch vụ cho việc sản xuất rau sạch tại nhà từ A-Z vẫn còn rất ít. Quy trình dịch vụ sản xuất bao gồm: Thiết kết giàn, kệ trồng cây, củ; cung ứng các loại chậu hợp lý với diện tích trồng, đất sạch hữu cơ và các loại giống an toàn (không biến đổi gen hoặc giống lai). Đồng thời, bao luôn cả kỹ sư nông nghiệp tư vấn, chăm sóc vườn giai đoạn đầu cho khách hàng.

Theo chị Nguyễn Thúy Hằng, một trong những chủ cửa hàng chuyên dịch vụ rau, củ sạch từ A-Z tại nhà, ở đường Lý Thường Kiệt, thành phố Đồng Hới cho biết: Việc trồng rau tại nhà đang rất được các gia đình ở tỉnh Quảng Bình nói chung và thành phố Đồng Hới nói riêng quan tâm. Nhưng vì tính chất công việc, nên nhiều gia đình không có thời gian để trồng và chăm sóc rau.

Chính vì vậy, đơn vị ngoài nhận cung ứng các vật tư phục vụ trồng rau, còn nhận thiết kế, lắp đặt giàn rau sạch theo không gian từng nhà và đưa kỹ sư nông nghiệp đến tận nhà hướng dẫn cách trồng, hoặc làm thay tất cả các công đoạn và chăm sóc rau theo định kỳ.

Vườn rau của một hộ dân ở phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới).
Vườn rau của một hộ dân ở phường Đồng Phú (TP. Đồng Hới).

Cũng theo chị Hằng, đây là một trong những dịch vụ đang rất được khách hàng ưa chuộng của công ty, nhất là những gia đình có diện tích đất trống, hoặc sân thượng nhỏ hẹp. Ngoài trồng rau trong đất, đơn vị còn có dịch vụ lắp đặt tận nhà hệ thống trồng rau thủy canh. Song, do giá cả lắp đặt hệ thống và việc sử dụng dung dịch dinh dưỡng giúp rau sinh trưởng, kháng sâu bệnh theo cách mới này khá tốn kém, nên số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ này ở Quảng Bình vẫn còn ở mức thấp...

Chị Nguyễn Thị Thủy ở đường 36m (TP. Đồng Hới), chuyên cung ứng chậu, phân và đất để trong rau, củ sạch tại nhà cho nhiều khách hàng trong tỉnh, cho biết: “Xuất phát từ nhu cầu của chính gia đình và nhiều hộ dân trong tỉnh, nên gần đây, tôi nhập về đất hữu cơ, phân trùn quế và các máng cao su... giúp người dân ở thành phố có thể tận dụng được diện tích ít ỏi trồng rau cho gia đình”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, mặc dù dịch vụ này đang còn ít, nhưng phương thức hoạt động khá chuyên nghiệp, chu đáo và nhiệt tình. Rất nhiều gia đình đã thiết kế được vườn rau sạch ưng ý, an tâm và đã giới thiệu, nhân rộng mô hình này đến bạn bè, người thân nhằm xây dựng một nguồn thực phẩm an toàn.

Giá thành dễ chấp nhận

Hiện nay, để có được vườn rau sạch, đẹp, hiện đại...nhiều gia đình không phải mất nhiều thời gian, công sức và chi phí. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này chị Nguyễn Thúy Hằng, chủ cửa hàng chuyên dịch vụ rau, củ sạch từ A-Z tại nhà, ở đường Lý Thường Kiệt, tâm sự: Giá cả lắp đặt và chăm sóc ban đầu một gói sản phẩm giao động từ 1,5-2 triệu đồng bao gồm: Bộ giàn sắt, chậu, đất, phân và giống cây. Cũng tùy vào số chậu khách hàng muốn nhiều hay ít, diện tích khung dài hay ngắn và chất lượng chậu dày hay mỏng để có bảng giá phù hợp.

Giá bán một số loại giống như: Hạt giống rau mầm củ cải trắng đóng gói 100g giá 15.000đ/túi, trồng cho 5 rổ nhựa trong bộ dụng cụ trồng rau mầm GR10; hạt giống rau mầm củ cải đỏ đóng gói 100g giá 25.000đ/túi trồng cho 5 rổ nhựa trong bộ dụng cụ trồng rau mầm GR10; hạt giống rau mầm cải ngọt đóng gói 100g giá 15.000đ/túi, trồng cho 7-8 rổ nhựa trong bộ dụng cụ trồng rau mầm GR10; hạt giống rau mầm rau muống đóng gói 100g giá 15.000đ/túi trồng cho 3 rổ nhựa trong bộ dụng cụ trồng rau mầm GR10; hạt giống rau mầm đậu Hà Lan đóng gói 90g giá 20.00đ/túi, trồng 2 rổ nhựa trong bộ dụng cụ trồng rau mầm GR10; đất hữu cơ trồng rau cứ 35.000 đồng/bao 10kg. Ngoài ra còn có các loại hạt giống khác như: Malady, củ cải trắng Italia, củ cải trắng Đà Lạt, thảo dược Methi, lúa mạch, súp lơ xanh,...

Bên cạnh đó, giá dịch vụ chăm sóc cũng được tính toán khá hợp lý từ 50.000-100.000 đồng cho một lượt kiểm tra, hỗ trợ chăm sóc vườn rau, củ...

Với mức giá linh hoạt, dịch vụ tận tình, chu đáo từ dịch vụ trồng rau sạch tại nhà như hiện nay thì bất cứ gia đình nào ở thành phố, thị trấn hay những vùng hạn chế về đất trồng trọt cũng có thể thiết kế cho mình một vườn rau như ý. Qua đó, vừa tạo ra môi trường sống thân thiện, vừa bảo đảm cung cấp được nguồn rau, củ an toàn cho bữa ăn gia đình.

Hiền Phương