icon facebookFacebook icon phoneLiên hệ
icon categoryChuyên mục

Vai trò quan trọng của việc truy xuất nguồn gốc sản phẩm

  • 11:45 | Thứ Năm, 28/09/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Sáng nay, 28/9, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức hội thảo khoa học “Thông tin truy xuất nguồn gốc (TXNG) xuất xứ các sản phẩm chủ lực, sản phẩm gắn với Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan.
Quang cảnh hội thảo.
Quang cảnh hội thảo.
Thời gian qua, mặc dù có những nỗ lực trong hoạt động quản lý và cung ứng dịch vụ về TXNG sản phẩm, hàng hóa trên địa bàn, nhưng hoạt động tư vấn, triển khai áp dụng vẫn còn nhiều hạn chế. Trong đó, doanh nghiệp và người tiêu dùng vẫn chưa hiểu hết ý nghĩa của TXNG và chưa hiểu đúng bản chất; thói quen và ý thức làm việc chưa tuân thủ quy trình, ngại ghi chép cũng là yếu tố khó khăn cho quá trình thực hiện.
 
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu, xây dựng, triển khai hệ thống TXNG cho từng sản phẩm, nhóm sản phẩm cụ thể. Việc triển khai, áp dụng cấp mã QR Code (thông qua hệ thống tem điện tử) cho các sản phẩm còn phụ thuộc vào đơn vị cung cấp giải pháp công nghệ, chưa chuẩn hóa việc triển khai áp dụng hệ thống TXNG theo chuẩn mực nhất định. Tem truy xuất nguồn gốc áp dụng trên các sản phẩm hiện nay chưa được chuẩn hóa về nội dung và hình thức…
Các đại biểu tham dự.
Các đại biểu tham dự hội thảo
Mặt khác, với người tiêu dùng thì giải pháp tối ưu nhất trong TXNG hàng hóa hiện nay là cần có tem điện tử thông minh trên bao bì sản phẩm, người tiêu dùng chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh quét mã là xác định được thông tin liên quan đến sản phẩm (đơn vị sản xuất, người đóng gói, phân phối, quy trình sản xuất, địa chỉ sản xuất, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng sản phẩm…).
Các đại biểu tham dự.
Đại biểu tham dự.
Hội thảo nhằm hướng đến xây dựng phần mềm nhận diện và truy xuất được nguồn gốc các sản phẩm chủ lực của tỉnh, các đặc sản của địa phương, qua đó kiểm soát chặt chẽ ở tất cả các khâu: sản xuất, bảo quản, vận chuyển, tiêu thụ trên địa bàn tỉnh, đáp ứng yêu cầu tiêu thụ của thị trường trong nước, xuất khẩu, bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng. 
Đại biểu tham luận.
Đại biểu tham luận.
Thông qua hội thảo, khẳng định TXNG sản phẩm, hàng hóa có vai trò rất quan trọng đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với hàng hóa nông sản tại thị trường Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Bình nói riêng.
 
Việc triển khai thực hiện đề án của Chính phủ, kế hoạch của UBND tỉnh và nghị quyết HĐND tỉnh về triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống TXNG đã tạo điều kiện hỗ trợ cho các doanh nghiệp trên địa bàn kết nối Cổng thông tin TXNG sản phẩm, hàng hóa quốc gia, giúp nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp về TXNG, ý thức trong việc chấp hành pháp luật, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đạo đức doanh nhân và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.
Tham quan các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trưng bày bên lề hội thảo.
Tham quan các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trưng bày bên lề hội thảo.
Hoạt động TXNG còn góp phần xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị kinh tế và mở rộng thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. 
Hương Trà

tin liên quan

Việt Nam tăng 2 bậc trong Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023

Việt Nam tiếp tục có sự cải thiện thứ hạng đầu vào đổi mới sáng tạo tăng 2 bậc so với năm 2022, từ vị trí 59 lên 57 theo Báo cáo Chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2023.

Lần đầu tiên có Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng

Câu lạc bộ Bảo vệ trẻ em Việt Nam trên không gian mạng với sự tham gia của 11 thành viên ban đầu là các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực hỗ trợ, bảo vệ trẻ em tại Việt Nam.

Trợ lý AI chuyên biệt cho người Việt cần dùng dữ liệu riêng của Việt Nam

Tiến sỹ Lê Thái Hưng cho rằng nuốn tạo ra những trợ lý AI giải quyết những bài toán của Việt Nam thì bắt buộc phải cần dữ liệu chuyên ngành của Việt Nam và đây là dữ liệu đã được làm sạch.