Phụ nữ Minh Hóa bắt nhịp cùng chuyển đổi số

  • 06:42 | Thứ Sáu, 05/04/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để bắt kịp xu thế của cuộc cách mạng 4.0, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) trên địa bàn huyện Minh Hóa đã tích cực chuyển đổi số (CĐS), ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong công tác hội và phong trào phụ nữ.
 
Hội LHPN huyện Minh Hóa hiện có 9.670 hội viên (HV), sinh hoạt ở 112 chi hội. Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trên địa bàn huyện đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, CĐS trong chỉ đạo, điều hành, triển khai thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và phong trào phụ nữ. 
 
Trước đây, công tác quản lý HV chủ yếu làm thủ công bằng sổ sách, hồ sơ trên giấy nên mất rất nhiều thời gian. Nhưng nay, việc áp dụng phần mềm quản lý HV đã được LHPN huyện Minh Hóa triển khai hiệu quả với các ứng dụng, như: Cơ cấu tổ chức, quản lý HV, theo dõi cán bộ hội, theo dõi cán bộ nữ, thi đua-khen thưởng và quản lý biểu mẫu…
 
Việc tra cứu thông tin HV có thể được thực hiện mọi lúc, mọi nơi thông qua phần mềm. Hiện, 100% hội cơ sở đã sử dụng phần mềm quản lý cán bộ, HV; dữ liệu về HV trên địa bàn huyện đã được cập nhật đầy đủ, giúp việc quản lý HV chính xác, khoa học.
Trao giải hội thi trực tuyến
Trao giải hội thi trực tuyến "Phụ nữ Minh Hóa với phong trào xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường".
Cùng với đó, Hội LHPN huyện đã thực hiện tốt việc khai thác văn bản chỉ đạo, điều hành và trao đổi thông tin trên hệ thống văn bản điện tử của huyện, tỉnh. Các cơ sở hội đã thực hiện việc gửi-nhận văn bản trên môi trường mạng, góp phần giúp cán bộ hội làm việc khoa học và hiệu quả hơn. Hội LHPN huyện đã thành lập fanpage, thu hút 90% HV theo dõi; 15/15 hội cơ sở đều lập facebook và nhóm zalo để phục vụ công tác chỉ đạo, đồng thời đăng tải các thông tin, tuyên truyền hoạt động, các công trình, phần việc.
 
Nhờ ứng dụng CNTT, CĐS, cán bộ, HV phụ nữ Minh Hóa có thêm điều kiện tham dự các hội nghị, diễn đàn, cuộc thi do các cấp, ngành tổ chức; được tham gia các lớp tập huấn về ứng dụng CNTT, CĐS trong hoạt động hội...
 
Chủ tịch Hội LHPN xã Tân Hóa Đinh Thị Lữ cho biết: “Đến nay, chúng tôi đã sử dụng thành thạo phần mềm quản lý HV. Chúng tôi cũng lập trang fanpage của hội để HV có diễn đàn thông tin và chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm triển khai các hoạt động."
 
Thực hiện đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, thời gian qua, các cấp Hội LHPN huyện Minh Hóa tập trung hỗ trợ phụ nữ tiếp cận kinh tế số gắn với phát triển kinh tế hộ gia đình, bán hàng trên nền tảng công nghệ số, kết nối, xúc tiến thương mại nhằm quảng bá, giới thiệu, kết nối tiêu thụ sản phẩm. Điển hình là Hội LHPN huyện đã hỗ trợ thành lập trang fanpage Tổ hợp tác mây tre đan Trọng Hóa, giới thiệu các hoạt động, các sản phẩm mây tre đan do các thành viên tổ hợp tác làm ra, qua đó đã gắn kết được với các cá nhân, doanh nghiệp đặt hàng, thu mua sản phẩm.
 
Hội khích lệ HV có mô hình kinh tế học cách livestream giới thiệu sản phẩm, hướng dẫn cách viết nội dung giới thiệu sản phẩm trên facebook, zalo... Nhờ đó, chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh, ở bất kỳ thời gian nào trong ngày, chị em HV đều có thể đăng tải giới thiệu các sản phẩm, các mặt hàng kinh doanh và chốt đơn hàng.
 
Sau gần 2 tháng triển khai cuộc thi truyền thông “Phụ nữ Minh Hóa với phong trào xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường” trên nền tảng công nghệ số, Hội LHPN huyện đã nhận được 27 sản phẩm đến từ 14 đơn vị xã, thị trấn trong toàn huyện. Các bài thi được thực hiện bằng sản phẩm video đã tạo nên một bức tranh đa sắc màu về phong trào xây dựng nông thôn mới của các cấp hội phụ nữ, cán bộ, HV trong toàn huyện và nhận được sự lan tỏa mạnh mẽ. Hiện, Hội LHPN huyện đã phát động cuộc thi “Ứng dụng CNTT trong tổ chức sinh hoạt hội” năm 2024 do Trung ương Hội LHPN Việt Nam phát động với 100% cơ sở hội đã triển khai thực hiện.

Phát huy vai trò của cán bộ, HV phụ nữ trong thực hiện nhiệm vụ CĐS, ứng dụng CNTT, hiện các cán bộ hội cơ sở đều là thành viên của tổ công nghệ số cộng đồng, tích cực tuyên truyền hỗ trợ người dân tham gia CĐS, cài đặt kích hoạt tài khoản định danh điện tử; đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngân hàng hướng dẫn cài đặt, mở tài khoản thanh toán điện tử qua điện thoại thông minh đến HV, nhân dân và các hộ kinh doanh.

Ngoài ra, nhờ ứng dụng CNTT, chị em phụ nữ đã tạo các nhóm để chia sẻ tâm tư tình cảm, kinh nghiệm phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no hạnh phúc, nuôi dạy con ngoan học giỏi; xem các điệu nhảy dân vũ để tập luyện, góp phần thúc đẩy phong trào nhảy dân vũ thể thao trên địa bàn huyện phát triển. Mới đây nhất, Hội LHPN huyện Minh Hóa lần đầu tiên tổ chức cuộc thi truyền thông “Phụ nữ Minh Hóa với phong trào xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường” trên nền tảng công nghệ số.
 
Chủ tịch Hội LHPN huyện Minh Hóa Đinh Thị Ngọc Lê cho biết: Hiện nay, 100% cơ sở hội có các thành viên nòng cốt về CĐS để tuyên truyền các hoạt động trên mạng xã hội. Thời gian tới, Hội LHPN huyện tiếp tục đẩy mạnh bồi dưỡng về CNTT, CĐS cho đội ngũ cán bộ, HV, phụ nữ; đồng thời biểu dương và nhân rộng những cá nhân, tập thể điển hình trong công tác CĐS. Hội  LHPN huyện cũng sẽ thường xuyên trang bị kiến thức, kỹ năng sử dụng CNTT cho cán bộ, HV để tăng hiệu quả CĐS, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công tác hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Thùy Linh
(Trung tâm VH-TT-TT Minh Hóa)

tin liên quan

Người "truyền lửa"!

(QBĐT) - Bằng tình yêu với màu áo Đoàn, Ngô Văn Huấn, Phó Bí thư Đoàn xã, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam xã Cự Nẫm (Bố Trạch) luôn trăn trở tìm ra những cách làm hay, sáng tạo, "truyền lửa" cho công tác Đoàn và phong trào thanh niên ở cơ sở.

Đánh giá cán bộ bằng "thước đo về sự ngay thẳng"

Về việc lựa chọn cán bộ chiến lược của Đảng cho tương lai gần, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đặt ra yêu cầu: Không để lọt vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIV những người có khuyết điểm.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 4/2024

Trong tháng 4/2024, một số chính sách mới sẽ có hiệu lực như: Quy định mới về tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ; Điều kiện, tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về khoa học và công nghệ...