Xây dựng đô thị văn minh từ những mô hình thiết thực

  • 06:57 | Thứ Năm, 14/03/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Để tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh (ĐTVM)” theo hướng thiết thực, hiệu quả, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới đã tập trung xây dựng nhiều mô hình điểm gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương. Nhờ đó, tinh thần chủ động, sáng tạo và nội lực của cộng đồng dân cư được phát huy mạnh mẽ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ vững quốc phòng, an ninh của thành phố.
 
Những mô hình hay
 
Trao đổi cùng phóng viên, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới Ngô Thị Hồng Thắm chia sẻ: “Để cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM” đi vào chiều sâu, tính đến thời điểm này, Mặt trận các cấp thành phố đã triển khai xây dựng, lan tỏa gần 160 mô hình mới thiết thực, mang lại hiệu quả cao, như: “Khu dân cư (KDC) thân thiện với môi trường” ở phường Đồng Phú; “KDC ứng dụng công nghệ số cộng đồng” ở xã Thuận Đức; “Nói không với hát rong, bán hàng rong tại các nhà hàng, quán ăn” triển khai ở 2 đơn vị phường Hải Thành và xã Bảo Ninh; “KDC nói không với hát karaoke trong khung giờ quy định” ở thôn 3 Trung Nghĩa, xã Nghĩa Ninh. Đặc biệt, mô hình điểm “KDC kiểu mẫu” đã triển khai nhân rộng thêm 9 mô hình trong năm 2023, đưa tổng số lên 46 mô hình toàn thành phố...”.
Ý thức người dân Đồng Hới ngày được nâng cao trong việc xây dựng đô thị văn minh.
Ý thức người dân Đồng Hới ngày được nâng cao trong việc xây dựng đô thị văn minh.
Mô hình “Nhà tôi có bình chữa cháy” đã huy động được toàn thể người dân thành phố tham gia. Qua đó, nâng cao ý thức, kiến thức, kỹ năng phòng, chống cháy nổ và cách sử dụng các thiết bị chữa cháy tại chỗ, góp phần bảo đảm an toàn trong công tác phòng, chống cháy nổ trên địa bàn. Đến nay, 15/15 xã, phường với 137/137 KDC trên địa bàn hưởng ứng tích cực. Toàn thành phố đã trao gần 15.000 bình chữa cháy cho các hộ dân đăng ký với số tiền trên 3,5 tỷ đồng. Lan tỏa hiệu quả của mô hình trong cộng đồng dân cư, Mặt trận cơ sở đã kêu gọi, vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm quyên góp, trao tặng bình chữa cháy cho 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn với trị giá 50 triệu đồng...
 
Để góp phần bảo đảm an ninh trật tự, thực hiện nếp sống văn minh đô thị (VMĐT) và nét đẹp của một thành phố du lịch, mô hình “Nói không với hát rong, bán hàng rong tại các nhà hàng, quán ăn” cũng kịp thời “ra đời” ở 2 đơn vị phường Hải Thành, xã Bảo Ninh. Đây là 2 địa phương chủ lực trong phát triển du lịch của thành phố. Mô hình đã vận động các chủ nhà hàng quán ăn ký cam kết thực hiện việc không tổ chức hát rong, bán rong tại địa điểm kinh doanh, đặc biệt là tại các điểm du lịch. Đến nay, tình trạng này giảm hẳn, du khách khá hài lòng khi đến với phố biển.
 
Ngoài giữ vững an ninh, trật tự đô thị, để làm đẹp thành phố, nhiều mô hình có tính sáng tạo cao, như mô hình “Tuyến đường sinh vật cảnh” tại phường Nam Lý, mô hình “KDC thân thiện với môi trường” tại phường Đồng Phú. Đã có hơn 120 chậu cảnh đặt trước cổng các hộ gia đình của tổ dân phố 12, phường Nam Lý, tạo nên khung cảnh tươi đẹp, thân thiện. Các hộ dân ở phường Đồng Phú đều có thùng rác tự quản và tại các nhà văn hóa đều đầu tư xây dựng điểm hoa với tổng kinh phí từ xã hội hóa trên 37 triệu đồng…
 
Cách làm hiệu quả, tạo nền nếp
 
Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQVN TP. Đồng Hới Trần Thanh Sơn, việc xây dựng ĐTVM trên địa bàn thành phố sớm được triển khai nhưng không có hồi kết thúc, sẽ tiếp tục được các địa phương gắng sức tuyên truyền để giữ vững, nâng cao hơn thành quả đạt được. Vì mục tiêu “Phường đạt chuẩn ĐTVM”, “KDC ĐTVM kiểu mẫu” vẫn còn dài phía trước đối với các địa phương…
 
Trước khi bắt tay xây dựng ĐTVM, cấp ủy, chính quyền phường Đồng Phú cũng gặp những gian nan, trở ngại bởi địa bàn hẹp, dân cư đông, đường chưa thông, hè chưa thoáng; tại các ngõ phố, hẻm nhỏ, người dân và du khách thường xuyên có những hành vi vứt rác bừa bãi, không chỉ làm mất mỹ quan và ô nhiễm môi trường KDC, rác còn là nguyên nhân gây ngập cục bộ mỗi khi có mưa lớn.
 
Trong 9 mô hình điểm “KDC kiểu mẫu” nhân rộng trong năm 2023, điển hình có phường Bắc Lý xây dựng mô hình “KDC ĐTVM kiểu mẫu” giai đoạn 2020-2025. Với tổng mức đầu tư 1 tỷ đồng gồm các hạng mục, như: Đường cờ, mở rộng mặt đường, lát vỉa hè nhà văn hóa, nạo vét kênh mương, thu gom rác thải khu vực xung quanh nhà văn hóa… đến nay, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu trong xây dựng “Phường đạt chuẩn ĐTVM” và tiêu chí của mô hình “KDC ĐTVM kiểu mẫu” trong giai đoạn tới.

Trong 9 mô hình điểm “KDC kiểu mẫu” nhân rộng trong năm 2023, điển hình có phường Bắc Lý xây dựng mô hình “KDC ĐTVM kiểu mẫu” giai đoạn 2020-2025. Với tổng mức đầu tư 1 tỷ đồng gồm các hạng mục, như: Đường cờ, mở rộng mặt đường, lát vỉa hè nhà văn hóa, nạo vét kênh mương, thu gom rác thải khu vực xung quanh nhà văn hóa… đến nay, công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, góp phần thúc đẩy hoàn thành các mục tiêu trong xây dựng “Phường đạt chuẩn ĐTVM” và tiêu chí của mô hình “KDC ĐTVM kiểu mẫu” trong giai đoạn tới.

Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Đồng Phú Nguyễn Thị Lan Anh cho biết: Để trả lại sự trong lành, sạch đẹp cho các tuyến đường trên địa bàn, song song với việc tổ chức tuyên truyền, phường đã thực hiện mô hình “KDC thân thiện với môi trường”. Mô hình nhanh chóng tạo được sức lan tỏa khi hầu hết các hộ dân đều cam kết tập kết rác trước nhà để công nhân đến thu gom, không vứt rác thải xuống vỉa hè, kênh mương. Phường cũng thường xuyên phối hợp với các lực lượng ra quân kiểm tra, xử lý các hành vi lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để sản xuất, kinh doanh; tập kết vật liệu xây dựng, rác thải, hàng hóa; đậu, đỗ xe trái quy định; tiến hành thu giữ nhiều tang vật vi phạm, như: Bảng, biển quảng cáo, dù che, bàn ghế, chậu cây… Qua đó, duy trì việc thực hiện, tạo thành nền nếp, thường trực lối sống văn minh trong mỗi người dân. Đến nay, Đồng Phú đã tự tin đề nghị công nhận về đích “Phường đạt chuẩn ĐTVM”.
 
“Tại phường Bắc Nghĩa, cùng với một số tiêu chí cần vốn đầu tư, địa phương đã tuyên truyền thực hiện nếp sống VMĐT, khắc phục và ngăn chặn những hành vi có thể làm ảnh hưởng quá trình xây dựng ĐTVM, bằng nhiều hình thức, như: Tuyên truyền, vận động lồng ghép các cuộc họp… và nêu gương “đảng viên đi trước” trong thực hiện các mô hình cụ thể. Những mô hình nhỏ nhưng mang lại hiệu quả, ý nghĩa lớn và bền vững, như: “Cánh đồng không vỏ thuốc bảo vệ thực vật”, “KDC bảo vệ môi trường”, bước đầu đã có chuyển biến và tạo được thói quen tốt của người dân trong hành trình xây dựng “Phường đạt chuẩn ĐTVM”, góp phần xây dựng TP. Đồng Hới thực sự trở thành ĐTVM”, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN phường Bắc Nghĩa Hoàng Thị Lệ chia sẻ.
Hương Trà

tin liên quan

Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa XVIII dự kiến tổ chức vào ngày 29/3

(QBĐT) - Ngày 13/3, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị liên tịch bàn, thống nhất nội dung, chương trình, kế hoạch kỳ họp thứ 15 (kỳ họp chuyên đề) của HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026 do đồng chí Trần Hải Châu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.
 

2/8 đơn vị cấp huyện hoàn thành đại hội MTTQVN cấp xã, phường, thị trấn

(QBĐT) - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh Hoàng Văn Minh cho biết: Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 2 đơn vị cấp huyện hoàn thành đại hội MTTQVN cấp xã, phường, thị trấn, nhiệm kỳ 2024-2029. 

Niềm vui trong những ngôi nhà "Đại đoàn kết"

(QBĐT) - Nhiều hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo, hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Minh Hóa… được bàn giao nhà "Đại đoàn kết" để đón Tết cổ truyền trong niềm vui ngập tràn nghĩa tình với cộng đồng, quê hương.