Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong đoàn viên, người lao động

  • 05:29 | Thứ Bảy, 23/12/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Phát động và thực hiện hiệu quả nhiều phong trào thi đua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã khơi dậy, phát huy tiềm năng sáng tạo của đoàn viên (ĐV), người lao động (NLĐ) trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Qua đó, tạo sức lan tỏa, không khí thi đua sôi nổi, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác…
 
Xác định một trong những nhiệm vụ then chốt của hoạt động Công đoàn là phát động và triển khai thực hiện phong trào thi đua, những năm qua, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh đã có nhiều cách làm hay nhằm khuyến khích, tạo điều kiện để ĐV, NLĐ phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thi đua lao động sản xuất. Các hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua đều được các cấp công đoàn hướng về cơ sở và tổ chức thực hiện sôi nổi, thiết thực, sát với thực tế và phù hợp với đặc điểm của nhiều ngành, nghề, điều kiện của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp (DN).
 
Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh hiện quản lý trên 53.500 ĐV công đoàn. Đây là lực lượng lao động hùng hậu đại diện cho các ngành, nghề, lĩnh vực của đời sống xã hội. Họ đang ngày đêm lao động miệt mài trên các công trường, xí nghiệp, làm việc trong các cơ quan hành chính, sự nghiệp, tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học... Dù ở lĩnh vực nào, đang đảm đương nhiệm vụ gì thì mỗi ĐV, NLĐ đều có ý thức thi đua, nỗ lực, phấn đấu hoàn thành tốt từng phần việc được giao.
Đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam trao bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình 1 triệu sáng kiến.
Đồng chí Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam trao bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong thực hiện chương trình 1 triệu sáng kiến.
Theo Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam, những phong trào thi đua nổi bật, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong ĐV, NLĐ và các cấp công đoàn, đó là: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”, “Sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất”, “Thực hiện cải cách hành chính, cải tiến lề lối làm việc trong sản xuất, công tác” gắn với việc thực hiện phong trào “Gương mẫu thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động và thực hiện “Chương trình 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19”…
 
“Phong trào thi đua được triển khai sâu rộng, thiết thực trên tất cả các lĩnh vực công tác, mang lại hiệu quả tích cực trong thực hiện nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị, DN. Qua đó, phát huy tính tiên phong, gương mẫu, khơi dậy tiềm năng sáng tạo của ĐV, NLĐ, tạo không khí thi đua sôi nổi, thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác”, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam nhấn mạnh.
 
Nằm trong chuỗi hoạt động chào mừng Đại hội Công đoàn tỉnh Quảng Bình lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2023-2028, vừa qua, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức gian trưng bày các mô hình sáng tạo khoa học kỹ thuật của ĐV, NLĐ tại TP. Đồng Hới. Gian trưng bày thu hút đông đảo cán bộ Công đoàn các cấp, ĐV, NLĐ tham quan, tìm hiểu. Một số mô hình sáng tạo tiêu biểu được trưng bày, như: “Thực tập điều khiển tự động sử dụng bộ lập trình PLC S7-1200” của ĐV, NLĐ Trường cao đẳng kỹ thuật Công-Nông nghiệp Quảng Bình, “Giám sát và điều khiển thiết bị đào tạo dùng nền tảng Scada của Siemens” của Trường trung cấp Du lịch-Công nghệ số 9, “Dây chuyền phân loại và đếm sản phẩm”, “Sa bàn các điểm đến du lịch tỉnh Quảng Bình” của Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình…
 
Tham quan gian trưng bày, bà Nguyễn Thị Nguyên, ĐV công đoàn thuộc LĐLĐ TP. Đồng Hới bày tỏ: “Các mô hình, sáng kiến đa dạng trên nhiều lĩnh vực, trong đó có rất nhiều sáng kiến thể hiện được sự sáng tạo của cán bộ, ĐV, NLĐ, đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất, công tác của cơ quan, đơn vị. Tôi cho rằng, các sáng kiến đều xuất phát từ thực tiễn của quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh, từ trí tuệ và lòng đam mê công việc của những ĐV, NLĐ chân chính. Mỗi sáng kiến là mỗi giá trị lao động sản xuất và công tác của ĐV, NLĐ và đều mang lại ý nghĩa thiết thực, rất đáng trân trọng, cần được chia sẻ, giới thiệu để các cơ quan, đơn vị, DN đưa vào ứng dụng trong thực tiễn và nhân rộng, lan tỏa nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất và công tác”.
 Mô hình sáng tạo khoa học kỹ thuật “Dây chuyền phân loại và đếm sản phẩm” của Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình.
Mô hình sáng tạo khoa học kỹ thuật “Dây chuyền phân loại và đếm sản phẩm” của Trường cao đẳng Nghề Quảng Bình.
“Chương trình 1 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” cũng là điểm nhấn và một trong những phong trào thi đua trọng tâm được Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai để chào mừng đại hội Công đoàn các cấp và Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII. Thực hiện chương trình, các công đoàn đã tuyên truyền, vận động, khuyến khích ĐV, NLĐ tham gia đóng góp sáng kiến; phát động, triển khai và giao chỉ tiêu phấn đấu đến công đoàn cơ sở, tổ công đoàn.
 
Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của ĐV, NLĐ từ các phòng, ban, bộ phận, tổ, đội sản xuất, công trường, phân xưởng... đến toàn thể cơ quan, đơn vị, DN. Trong các DN, ĐV, NLĐ đã phát huy sáng kiến, sáng tạo, cải tiến kỹ thuật, đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao năng suất lao động; tích cực tham gia phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”. Trong các đơn vị hành chính, sự nghiệp, ĐV, NLĐ phát huy sáng kiến trong việc nâng cao trình độ chuyên môn, hiệu quả công tác, sáng tạo, tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ, tích cực tham gia các phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.
 
Nhiều công đoàn cơ sở đã thành lập “Tổ hỗ trợ sáng kiến” để nắm bắt, hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân có ý tưởng, sáng kiến triển khai thực hiện và lập hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến. Đồng thời, chủ động phối hợp với chuyên môn đồng cấp vận động ĐV, NLĐ tích cực tham gia chương trình và các phong trào thi đua; xây dựng cơ chế để khuyến khích ĐV, NLĐ phát huy sáng kiến, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.
 
Đến cuối tháng 8/2023, khi kết thúc chương trình, toàn tỉnh có 12.283 sáng kiến tham gia chương trình và được cập nhật trên phần mềm trực tuyến của Tổng LĐLĐ Việt Nam, đạt 213% so với kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam giao và xếp thứ 12/82 đơn vị tham gia trên toàn quốc.
 
Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Phạm Tiến Nam cho biết: Công đoàn ngành Giáo dục-Đào tạo là đơn vị dẫn đầu xuất sắc trong thực hiện chương trình 1 triệu sáng kiến với tổng số 2.060 sáng kiến, đạt 817% so với kế hoạch Tổng LĐLĐ Việt Nam giao. Những đơn vị tiêu biểu tiếp theo, như: LĐLĐ huyện Quảng Ninh với 1.766 sáng kiến (đạt 606%), LĐLĐ TP. Đồng Hới với 2.069 sáng kiến (đạt 383%), LĐLĐ huyện Bố Trạch với 2.041 sáng kiến (đạt 363%), LĐLĐ huyện Lệ Thủy với 1.370 sáng kiến (đạt 306%)… Đây cũng là những đơn vị duy trì mức độ cập nhật sáng kiến thường xuyên và cũng là đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở dẫn đầu toàn tỉnh.
Hiền Chi

tin liên quan

Bãi bỏ toàn bộ 18 văn bản quy phạm pháp luật

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 92/2023/NĐ-CP bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ.

Nâng cao "sức đề kháng" cho cán bộ, chiến sĩ trước những quan điểm sai trái, thù địch

(QBĐT) - Để chủ động đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch trong việc tuyên truyền những quan điểm sai trái, phản động, thông tin xấu độc... Đảng ủy-Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã luôn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện với quan điểm "xây để chống", "lấy cái đẹp dẹp cái xấu", "nhân rộng tích cực đẩy lùi tiêu cực"…

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 12

(QBĐT) - Chiều nay, 21/12, các đại biểu HĐND tỉnh đã tiếp xúc với cử tri các địa phương sau kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa XVIII.