Đảng bộ huyện Bố Trạch: Nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát

  • 06:05 | Thứ Năm, 05/10/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp trên địa bàn huyện Bố Trạch luôn bám sát nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy đảng, chú trọng công tác kiểm tra, giám sát (KT, GS), góp phần củng cố, tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).
 
Đảng bộ huyện Bố Trạch hiện có 59 TCCSĐ với 11.660 đảng viên. Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có 43 đồng chí; Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy 13 đồng chí; ủy viên UBKT Huyện ủy 7 đồng chí; có 40 UBKT Đảng ủy cơ sở trực thuộc Huyện ủy với 179 ủy viên UBKT. Xác định công tác KT, GS có vai trò và tầm quan trọng đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng, BTV Huyện ủy đã tập trung xây dựng và triển khai nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các quy định hướng dẫn của UBKT cấp trên; xây dựng, ban hành kế hoạch KT, GS hàng năm... Các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, các quyết định, quy định, hướng dẫn của cấp trên về công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng được BTV Huyện ủy kịp thời phổ biến, quán triệt.
 
Trên cơ sở đó, các cấp ủy cơ sở, UBKT và các ban, Văn phòng Huyện ủy đã chủ động xây dựng và ban hành kế hoạch KT, GS theo nhiệm vụ, chức năng hoạt động và tập trung vào những lĩnh vực trọng yếu, dễ phát sinh sai phạm. UBKT Huyện ủy thường xuyên đôn đốc việc thực hiện kế hoạch KT, GS của cấp ủy, các tổ chức đảng cấp dưới theo kế hoạch đề ra.
Công tác kiểm tra, giám sát luôn được các cấp ủy, UBKT hai cấp huyện Bố Trạch triển khai nghiêm túc, hiệu quả.
Công tác kiểm tra, giám sát luôn được các cấp ủy, UBKT hai cấp huyện Bố Trạch triển khai nghiêm túc, hiệu quả.

Dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, trực tiếp là BTV Huyện ủy và cấp ủy đảng các cấp, sự chỉ đạo, hướng dẫn của UBKT Tỉnh ủy, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành có liên quan, sự nỗ lực phấn đấu của UBKT hai cấp và đội ngũ cán bộ kiểm tra, công tác KT, GS và kỷ luật của Đảng trên địa bàn huyện Bố Trạch đã đạt được kết quả tích cực. Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, cấp ủy, UBKT hai cấp đã chủ động KT, GS thường xuyên, nắm tình hình tổ chức đảng, đảng viên, cấp ủy viên và cán bộ thuộc diện cấp ủy quản lý.

Những nội dung KT, GS chủ yếu, gồm: Việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành quy chế làm việc; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; tư tưởng, đạo đức lối sống; những điều đảng viên không được làm…

Trong quá trình công tác, mỗi ủy viên UBKT luôn bám sát địa bàn, đơn vị được phân công theo dõi, kịp thời nắm bắt để xử lý những vấn đề nảy sinh. Các thành viên UBKT tham gia đoàn KT, GS của BTV Huyện ủy chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch, chuẩn bị các hồ sơ, tài liệu cần thiết và tranh thủ thời gian thuận lợi để tiến hành các cuộc KT, GS bảo đảm tiến độ, nội dung và chất lượng. Sau khi có kết quả KT, GS, UBKT Huyện ủy đôn đốc các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện một cách nghiêm túc.

Bên cạnh đó, UBKT Huyện ủy đã nỗ lực giúp BTV Huyện ủy xử lý các đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của nhân dân. Trong quá trình giải quyết, UBKT Huyện ủy quan tâm xem xét bản chất sự việc, từ đó vừa kiểm tra làm rõ đúng, sai để xử lý, vừa chú trọng giải thích, tuyên truyền, vận động khi thấy người dân chưa hiểu, chưa nhận thức đúng. Nhờ vậy, một số vụ việc kéo dài nhiều năm trên địa bàn huyện đã chấm dứt.

Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy Bố Trạch Phan Thanh Hiền cho biết, để thực hiện tốt công tác KT, GS trong thời gian tới, cấp ủy, UBKT các cấp huyện Bố Trạch sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức các tổ chức đảng và đảng viên về vị trí, ý nghĩa của công tác KT, GS. Các cấp ủy, trước hết là người đứng đầu cấp ủy nhận thức thật đầy đủ, chủ động và chỉ đạo việc triển khai các nhiệm vụ về công tác KT, GS của Đảng. Công tác kiện toàn UBKT ở một số đảng ủy tiếp tục được triển khai bảo đảm số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; UBKT hai cấp tham mưu cấp ủy đảng sửa đổi, bổ sung quy chế hoạt động của UBKT.

Việc bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng được Huyện ủy Bố Trạch quan tâm thực hiện.
Việc bồi dưỡng nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng được Huyện ủy Bố Trạch quan tâm thực hiện.
Các cấp ủy, UBKT hai cấp tiếp tục triển khai kiểm tra toàn diện việc thực hiện chỉ thị, nghị quyết, quy định của các cấp ủy đảng theo chương trình toàn khóa đã đề ra; chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, mới phát sinh, chủ động có biện pháp xử lý và đề xuất cấp ủy xử lý khi phát hiện đảng viên và tổ chức đảng có dấu hiệu vi phạm.
 
Đồng thời, các cấp ủy, UBKT hai cấp tiếp tục đổi mới và tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng hiệu quả công tác KT, GS; đẩy mạnh, phát huy vai trò của các tổ chức trong hệ thống chính trị đối với công tác KT, GS của Đảng; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ, phương châm, phương pháp cơ bản công tác KT, GS của Đảng.
 
Bên cạnh đó, UBKT hai cấp cần thực hiện tốt việc chủ động tham mưu cho cấp ủy và triển khai kiểm tra theo Ðiều 32, Ðiều lệ Ðảng; xử lý nghiêm minh những trường hợp cố tình vi phạm; gắn quá trình kiểm tra sau thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII ) với việc xem xét, xử lý đảng viên vi phạm, tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
 
UBKT các cấp tập trung giải quyết tốt các đơn thư tố cáo, khiếu nại của đảng viên và nhân dân, chú ý những nơi có vấn đề nổi cộm, liên quan trực tiếp đến quyền lợi chính đáng của người dân ở cơ sở. Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn cần được nâng cao chất lượng; xây dựng hệ thống bộ máy và đội ngũ cán bộ KT, GS vững mạnh, hoạt động hiệu quả; thường xuyên tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ công tác KT, GS cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra của Đảng, nhất là cán bộ kiểm tra ở cơ sở…
 
Từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, BTV Huyện ủy Bố Trạch đã tiến hành 8 cuộc kiểm tra đối với 14 tổ chức đảng và 32 đảng viên; trong đó, đã hoàn thành 6 cuộc kiểm tra đối với 11 tổ chức đảng và 26 đảng viên; 8 cuộc giám sát đối với 18 tổ chức đảng và 38 đảng viên.
 
Các ban, Văn phòng Huyện ủy đã hoàn thành kiểm tra 33 tổ chức đảng, giám sát 18 tổ chức đảng. Đảng ủy cơ sở hoàn thành kiểm tra 124 tổ chức đảng và 58 đảng viên; giám sát 62 tổ chức đảng, 50 đảng viên. Các chi bộ cơ sở hoàn thành kiểm tra 116 đảng viên, giám sát 145 đảng viên. Qua KT, GS, cơ bản các tổ chức đảng và đảng viên thực hiện tốt nội dung được kiểm tra.
Lê Mai

tin liên quan

Bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 73/2023/NĐ-CP ngày 29/9/2023 quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung.

"Nhà tôi có bình chữa cháy"

(QBĐT) - Hưởng ứng phong trào "Toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC)", Mặt trận các cấp TP. Đồng Hới đã có nhiều cách làm hay, mô hình sáng tạo.

Đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri tại huyện Bố Trạch

(QBĐT) - Sáng nay, 4/10, tại xã Cự Nẫm, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH): Nguyễn Minh Tâm, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Thị Tuyết Nga, Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa-Giáo dục của Quốc hội đã tiếp xúc với cử tri huyện Bố Trạch trước kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.