Quảng Ninh: Hiệu quả từ quy hoạch và luân chuyển cán bộ

Cập nhật lúc 07:18, Thứ Hai, 10/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Những năm qua, thực hiện Nghị quyết số 42-NQ/TW ngày 30-11-2004 và Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 25-1-2002 của Bộ Chính trị về Công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý..., Huyện ủy Quảng Ninh đã tích cực tổ chức học tập, quán triệt và thực hiện nghiêm túc.

Với sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, công tác quy hoạch luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp huyện, xã, thị trấn ở huyện Quảng Ninh đã có những đột phá tích cực, trình độ năng lực và phẩm chất cán bộ được nâng lên rõ rệt. Nhờ vậy mà năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể được tăng cường. Điều đó được thể hiện rất rõ qua Đại hội Đảng bộ huyện Quảng Ninh lần thứ XVIII và bầu cử HĐND huyện, xã đầu năm 2011.

Từ năm 2005-2011 có 27 cán bộ trong diện quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý được bổ nhiệm gồm: Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, 4 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, 2 đồng chí Phó Chủ tịch thường trực và Ủy viên Thường trực HĐND huyện, 6 đồng chí giữ chức vụ Chủ tịch và PCT Mặt trận và các đoàn thể, trưởng ban, ngành cấp huyện.

Trong số 27 đồng chí được bố trí đề bạt mới trước Đại hội Đảng bộ, có 11 đồng chí đã được luân chuyển về cơ sở xã, thị trấn đảm trách các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã. Trong đó có các đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND, Phó chủ tịch UBND và ủy viên Thường vụ Huyện ủy làm trưởng các ban Đảng. Các đồng chí đều ở độ tuổi 35-45 tuổi, có 3 đồng chí nữ.

Chính nhờ làm tốt quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo và quản lý nên năng lực thực tiễn, trình độ chuyên môn nghiệp vụ được nâng cao theo chuẩn hóa đội ngũ công chức. Trong tổng số 66 cán bộ chủ chốt cấp huyện có tuổi đời bình quân 45,8 tuổi, có 63 đồng chí trình độ đại học chính quy, trong đó có 4 thạc sĩ, 41 đồng chí cử nhân chính trị, trong đó có 5 đồng chí được đào tạo chính quy tại các khóa tập trung ở Học viện Chính trị quốc gia HCM, Hà Nội.

Đội ngũ cán bộ chủ chốt của 15 xã, thị trấn trong huyện có 104 đồng chí, số có trình độ ĐH, CĐ có 88 đồng chí và đều được đào tạo trung cấp chính trị.

Từ chủ động công khai làm quy hoạch và luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý đã gắn với việc đổi mới về công tác đánh giá, lựa chọn, sàng lọc, đào tạo, bố trí quản lý sử dụng và chính sách cán bộ đã được thực hiện một cách đồng bộ ở huyện Quảng Ninh. Nên đã tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ trẻ ở cơ sở và các phòng, ban của huyện có điều kiện để rèn luyện thực tiễn, tích lũy kinh nghiệm trong công tác và học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

Tổ chức đảng và chính quyền có cơ sở để xem xét, phát hiện bổ sung nhân tố mới vào quy hoạch cán bộ và luân chuyển cán bộ để có điều kiện rèn luyện, thử thách nâng cao trình độ nhằm tiếp tục bổ sung đội ngũ cán bộ lãnh đạo của huyện ngày càng phong phú hơn.

Chính những thành công nêu trên đã thể hiện hiệu quả của công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý mà Huyện ủy Quảng Ninh đã làm được trong việc thực hiện 2 nghị quyết của Bộ Chính trị khóa IX về quy hoạch cán bộ thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước và công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý, được Thường vụ Tỉnh ủy đánh giá là đơn vị làm công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ đạt hiệu quả cao nhất tỉnh.

                                                         Phan Thanh Giảng
                                        (Nguyên Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh)





 

,
.
.
.