.

Để góp phần giải quyết kiến nghị của cử tri

.
14:07, Thứ Năm, 16/08/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Kiến nghị của cử tri là kênh thông tin quan trọng đối với đại biểu dân cử. Qua ý kiến kiến nghị, cử tri đã gửi gắm niềm tin cho đại biểu do mình lựa chọn bầu ra. Do vậy giải quyết kịp thời kiến nghị  chính đáng của cử tri chính là sự khẳng định trách nhiệm của mỗi đại biểu trước nhân dân. Cứ mỗi lần tiếp xúc với đại biểu dân cử, cử tri luôn mong muốn được đề đạt nguyện vọng chính đáng của mình với đại biểu và mong chờ kết quả sau mỗi lần đề xuất kiến nghị.

Ngày 27-6-2012, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh sau kỳ họp thứ 3 Quốc hội khoá XIII đã tiếp xúc với cử tri thành phố Đồng Hới. Sau khi nghe tổ đại biểu báo cáo kết quả kỳ họp, cử tri tiến hành đề đạt ý kiến với đại biểu Quốc hội. Có đại biểu nêu 10 nội dung từ việc đất nước đến việc của tỉnh, thành phố đến việc phường và tiểu khu.

Nhưng cũng có cử tri nêu gọn 2 nội dung liên quan đến thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh và việc gây ô nhiễm ở đầu nguồn nước hồ Phú Vinh mong đại biểu Quốc hội dành thời gian quan tâm giám sát. Có ý kiến chỉ nêu 2 nội dung đó là góp ý cho hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và mong đại biểu dành thời gian giám sát việc 54 hộ ở tiểu khu 9 phường Bắc Nghĩa từ năm 2003 đến nay vẫn chưa được cấp sổ đỏ mặc dầu chính quyền phường đã nhiều lần giải quyết, cử tri nhiều lần kiến nghị... Từ thực tế của hoạt động tiếp xúc cử tri và những vấn đề nêu lên tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 27-6-2012, xin đưa ra vài suy nghĩ nhằm góp phần vào việc giải quyết kiến nghị của cử tri.

Trước hết công tác tổng hợp ý kiến kiến nghị của cử tri phải được quan tâm ghi chép đầy đủ, khi tổng hợp không được bỏ sót. Từ việc tổng hợp, chủ trì buổi tiếp xúc phân loại nội dung theo thẩm quyền giải quyết. Tại buổi tiếp xúc nếu có đại diện lãnh đạo cấp liên quan thì chủ trì mời lên trả lời trước cử tri.

Việc tiếp theo cần làm là chuyển nội dung kiến nghị của cử tri đến đúng cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết. Nếu đã giải quyết đúng trình tự thủ tục thì có văn bản trả lời cho cử tri và đại biểu biết.

Khi nhận được kiến nghị của cử tri, việc nghiên cứu xem xét giải quyết lần đầu rất quan trọng, vì kết quả của lần này là ấn tượng ban đầu của cử tri đối với cơ quan chuyên môn thay mặt Nhà nước thực hiện nhiệm vụ trước công dân...

Giải quyết đúng đắn, kịp thời cử tri càng thêm tin tưởng. Trong thực tế nhiều trường hợp do giải quyết nhiều lần, qua nhiều cấp nhưng kết quả chưa thoả đáng, nên  cử tri phát biểu lại khá gay gắt. Hôm tiếp xúc với đại biểu Quốc hội có ý kiến kiến nghị việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 327 đã gần 20 năm nay của cử tri vùng Đồng Sơn chưa hoàn thành gây bức xúc trong nhân dân, hoặc việc xả nước hồ Phú Vinh khi mùa lũ đến trong những năm qua gây thiệt hại cho vùng hạ du là điều cần quan tâm...

Trong khi trả lời cần đi vào trọng tâm của câu hỏi, trả lời rõ  những nội dung liên quan để cử tri hiểu. Trường hợp sau là một minh chứng. Sau kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khoá XVI, cử tri huyện Minh Hoá đề nghị tỉnh cần có quy định đối với loại gỗ do khai thác, tàng trữ, buôn bán trái phép được chính quyền và cơ quan chức năng ở địa phương phát hiện, xử lý tịch thu theo thẩm quyền được phép để lại và bán đấu giá ngay trên địa bàn để nhân dân mua sử dụng.

Sở Tài chính trả lời: Căn cứ Pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của Pháp lệnh xử phạt hành chính năm 2008, theo quy định tại khoản 25, điều 1 sửa đổi bổ sung điều 61: “...Đối với lâm sản vi phạm hành chính bị tịch thu giao cho cơ quan cấp tỉnh xử lý là đúng theo quy định hiện hành. Không thể giao cho các cơ quan cấp huyện xử lý như ý kiến cử tri được”.

Trong trả lời cần khắc phục việc tiếp thu: “Ý kiến đề nghị của nhân dân là chính đáng, nhưng  cơ quan chuyên môn đang tham mưu đề xuất tìm nguồn vốn”. Với cách trả lời đó, nhân dân chưa thoả mãn mà tạo ra tâm lý trông chờ. Như trường hợp trả lời với cử tri xã Trường Sơn huyện Quảng Ninh sau kỳ họp thứ 4 HĐND tỉnh khoá XVI đề nghị tỉnh đầu tư xây dựng đường đến bản Sắt và bản Dốc Mây để thuận tiện cho việc đi lại của nhân dân...

Cùng với trả lời, việc thực hiện nội dung đã trả lời được cử tri rất quan tâm. Do vậy với trách nhiệm của mỗi đại biểu cần tăng cường việc giám sát của cơ quan có trách nhiệm góp phần tạo niềm tin cho cử tri.

                                                                              Lê Huấn




 

,