Phụ nữ Quảng Bình vươn lên phát huy truyền thống quê hương "Hai giỏi"

Cập nhật lúc 10:41, Thứ Ba, 27/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy truyền thống anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang của phụ nữ Việt Nam và truyền thống của quê hương "Hai giỏi", 5 năm năm qua, phụ nữ Quảng Bình đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hăng hái thi đua lao động, học tập, công tác, đẩy mạnh các hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước và đạt được những thành tích quan trọng trên các lĩnh vực, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng của tỉnh nhà.

Cùng với sự phát triển chung của tỉnh và phong trào phụ nữ cả nước, phong trào phụ nữ và các hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ Quảng Bình đã tiếp tục phát triển toàn diện, từng bước đi vào chiều sâu, mang lại lợi ích thiết thực cho từng hội viên, gia đình và xã hội. Các phong trào phụ nữ thi đua phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng nền quốc phòng toàn dân được các cấp Hội phát động thường xuyên, liên tục, góp phần khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ.

Từ các phong trào, đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, đặc biệt trong phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, nhiều phụ nữ đã vươn lên làm giàu cho gia đình, cộng đồng và xã hội bằng chính sức lực và trí tuệ của mình. Trong gia đình, phụ nữ giữ vai trò quan trọng trong việc tổ chức cuộc sống, nuôi dạy con cái, xây dựng gia đình "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc", giữ gìn truyền thống và các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc. Cũng chính từ đó, quyền bình đẳng về giới và sự tiến bộ của phụ nữ ngày càng được khẳng định.

Đồng chí Lương Ngọc Bính thăm cơ quan Hội LHPN tỉnh nhân ngày quốc tế phụ nữ 8-3.
Đồng chí Lương Ngọc Bính thăm cơ quan Hội LHPN tỉnh nhân ngày Quốc tế phụ nữ 8-3.

Song song với việc đẩy mạnh các hoạt động, tổ chức bộ máy của các cấp Hội phụ nữ đã không ngừng được kiện toàn, củng cố và lớn mạnh. Đội ngũ cán bộ Hội các cấp đã được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, năng lực về mọi mặt; tỷ lệ lao động nữ được đào tạo nghề, được chuyển giao khoa học kỹ thuật ngày càng tăng, chị em đã và đang vượt qua những khó khăn của cuộc sống, bền bỉ học tập, sáng tạo vươn lên, ngày càng khẳng định được vai trò, vị trí của mình và từng bước đáp ứng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn cách mạng mới. Hình thức tập hợp hội viên của các cấp Hội phụ nữ cũng được đổi mới, đa dạng, đáp ứng nhu cầu nhiều mặt của các đối tượng phụ nữ, thu hút ngày càng đông chị em tham gia vào tổ chức Hội. Nhờ vậy, đã nâng tỷ lệ phát triển hội viên từ 82,2% năm 2006 lên 86,8% năm 2011.

Trong chỉ đạo, các cấp Hội vừa coi trọng triển khai các nhiệm vụ thường xuyên, vừa tập trung vào những nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị; chú trọng công tác chỉ đạo điểm và xây dựng các mô hình trình diễn, tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến; coi trọng công tác tổng kết thực tiễn, đi đôi với biểu dương, khen thưởng kịp thời, tạo động lực tích cực cho các hoạt động, các phong trào thi đua.

Có thể nói, dù ở lĩnh vực nào và công việc gì, chị em phụ nữ Quảng Bình cũng đã tham gia tích cực, vai trò và uy tín của phụ nữ ngày càng được nâng cao; cán bộ nữ từng bước trưởng thành, tham gia ngày càng nhiều vào các cơ quan lãnh đạo của Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể, giành được sự tin cậy của các cấp uỷ đảng, chính quyền, sự tin tưởng của nhân dân trong tỉnh.

Tuy nhiên, so với yêu cầu, nhiệm vụ trong thời kỳ mới, hoạt động của phụ nữ và công tác phụ nữ Quảng Bình vẫn còn có một số mặt hạn chế, khuyết điểm. Đó là: một bộ phận phụ nữ còn thiếu ý chí vươn lên; phong trào phụ nữ và hoạt động của Hội chưa đồng đều, có nơi còn nặng hình thức, thiếu chiều sâu, nhất là ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc; trình độ, năng lực trong chỉ đạo, điều hành các hoạt động của Hội ở một số cơ sở còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn hiện nay; việc tập hợp, thu hút phụ nữ vào tổ chức Hội một số nơi, một số đối tượng còn khó khăn; việc xây dựng và thực hiện quy hoạch cán bộ nữ còn hạn chế, một bộ phận phụ nữ còn có biểu hiện tự ti, thiếu cố gắng vươn lên trong học tập, công tác và tham gia các hoạt động xã hội, cá biệt có phụ nữ còn bị phân biệt đối xử, còn là nạn nhân của tệ nạn xã hội và bạo lực gia đình.

Thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng đang đứng trước những thời cơ, vận hội mới, song cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen. Cùng với mục tiêu chung của đất nước là đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, tạo nền tảng để đến năm 2020 nước ta cơ bản thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra mục tiêu tổng quát với quyết tâm chính trị rất cao là: "Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, tăng cường đoàn kết, huy động mọi nguồn lực, phấn đấu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững". Trong điều kiện của tỉnh ta, để đạt được mục tiêu đó đòi hỏi phải có sự nỗ lực, phấn đấu rất quyết liệt của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh, trong đó, có vai trò quan trọng của phụ nữ, lực lượng chiếm gần 50% lao động toàn tỉnh.

hoi thi can bo hoi gioi.jpg
Đồng chí Phí Thị Minh Châu, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh trao giải cho các thí sinh tại hội thi "Chủ tịch Hội phụ nữ cơ sở giỏi năm 2009".

Để góp phần cùng với Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra, thời gian tới, mỗi cán bộ, hội viên và tổ chức Hội phải đoàn kết, nhất trí, tận dụng thời cơ và xây dựng ý chí quyết tâm cao trong các hoạt động, trong đó, cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt cho phụ nữ đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới. Vận động, hướng dẫn phụ nữ phấn đấu rèn luyện đạt các tiêu chí về người phụ nữ Việt Nam thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước: "Có lòng yêu nước, có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu", gắn với thực hiện có chiều sâu Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", nhằm tạo được sự chuyển biến thực sự về chất trong hoạt động của các cấp Hội phụ nữ.

Mặt khác, các cấp Hội cần chủ động nắm bắt tình hình diễn biến tư tưởng của các tầng lớp phụ nữ; nắm bắt và hỗ trợ kịp thời cho các đối tượng phụ nữ gặp khó khăn; đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tư vấn, hướng dẫn cho phụ nữ các kiến thức về tổ chức cuộc sống gia đình, kỹ năng tự bảo vệ mình, giúp cho chị em tự tin hơn trong gia đình và ngoài xã hội.

Hai là, tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước nhằm phát huy tốt nhất tiềm năng, sức sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, giữ vững an ninh, quốc phòng, tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Trong đó, chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình làm kinh tế giỏi, giải quyết việc làm, xóa đói giảm nghèo; khai thác có hiệu quả các nguồn vốn để hỗ trợ phụ nữ sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giàu chính đáng. Hoạt động của Hội phải bám sát những tư tưởng chỉ đạo của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và các chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng các cấp, nhất là các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu, các chương trình phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm, Chương trình xây dựng nông thôn mới, các chương trình công tác của Hội để cụ thể hóa thành các phong trào hành động cụ thể, thiết thực, sát hợp với lợi ích của hội viên, phụ nữ, nhằm góp phần vào phong trào chung của tỉnh.

Ba là, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của các cấp Hội, thực hiện tốt vai trò đại diện quyền làm chủ của phụ nữ, phát huy vai trò tham mưu, tham gia giám sát phản biện xã hội, thực hiện bình đẳng giới, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các tầng lớp phụ nữ, tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy năng lực và sức sáng tạo trên mọi lĩnh vực.

Các cấp Hội cần nghiên cứu, đề xuất các chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ tự tạo việc làm nhằm phát huy tính năng động sáng tạo và sử dụng hợp lý nguồn nhân lực lao động nữ. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Hội vững mạnh về tư tưởng, tổ chức và hành động; chú trọng bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ cán bộ Hội các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ Hội ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc ít người, vùng đồng bào có đạo. Chủ động, tích cực trong công tác phát triển đảng viên nữ, công tác tham mưu, tạo nguồn, giới thiệu nguồn cán bộ nữ cho các cấp ủy đảng, chính quyền, góp phần nâng tỷ lệ phụ nữ tham gia bộ máy lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn tỉnh ngày càng cao.

Bốn là, mỗi cán bộ, hội viên phụ nữ phải nhận thức đầy đủ về truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, trân trọng và tự hào với các thành quả cách mạng mà các thế hệ phụ nữ Quảng Bình, phụ nữ Việt Nam đã đạt được. Đồng thời, cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong gia đình và xã hội, tiếp tục có thêm nhiều đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong thời kỳ mới, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ và hạnh phúc. Xác định tốt vai trò người phụ nữ trong gia đình không chỉ là người mẹ, người vợ mà còn là người thầy đầu tiên của con trẻ. Mỗi một chị em phụ nữ cần trau dồi đạo đức, phẩm chất, tích cực học tập, nâng cao năng lực, trình độ mọi mặt, tổ chức tốt cuộc sống gia đình, tham gia tích cực vào các hoạt động của cộng đồng, hoạt động xã hội, kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện tiêu cực, khẳng định vị thế của của mình trong gia đình và xã hội, phấn đấu cho sự bình đẳng và tiến bộ của phụ nữ.

Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình tin tưởng rằng, với lực lượng hùng hậu, mạng lưới tổ chức Hội vững mạnh, lại được thừa hưởng truyền thống hào hùng của các thế hệ phụ nữ trên quê hương "Hai giỏi", trong thời gian tới, cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh ta tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, sáng tạo, đẩy mạnh các hoạt động, các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, đóng góp xứng đáng vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, phấn đấu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững trong thời kỳ mới.

                                                                    Lương Ngọc Bính

                           Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh


,
.
.
.