Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Khắc sâu lời dạy của Người

Cập nhật lúc 14:01, Thứ Hai, 26/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình được biết đến là một trong những điểm sáng của ngành Y tế, là  nơi mà mỗi cán bộ y tế đều thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thầy thuốc phải như mẹ hiền”. Từ việc không ngừng trau dồi đạo đức, nâng cao tay nghề, cán bộ y tế bệnh viện đã gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào, xứng đáng lá cờ đầu của ngành y tế tỉnh nhà trong công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Đến Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình, ấn tượng đầu tiên đối với nhiều  người là thái độ phục vụ tận tình, chu đáo, cách ứng xử nhã nhặn, lịch thiệp của đội ngũ y, bác sĩ và đó cũng là một  trong những chuẩn mực đối với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ.

Khắc ghi lời dạy của Bác,   cùng với việc đẩy mạnh các nhiệm vụ chuyên môn, bệnh viện luôn chú trọng đến việc xây dựng một đội ngũ cán bộ y tế yêu nghề, tận tình, tận tâm với nghề và sẵn sàng cống hiến cho nghề bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Bệnh viện đã xây dựng được một “ngân hàng máu sống” mà lực lượng tiên phong là tổ chức Đoàn Thanh niên và cán bộ y tế trong đơn vị. Việc làm trên ra đời xuất phát từ thực tiễn công việc thường ngày của các y, bác sĩ, khi chứng kiến những người bệnh đang cần máu mà nguồn máu dự trữ phục vụ cho công tác cấp cứu thì ngày càng khan hiếm...

Vậy nên, hơn ai hết, mỗi cán bộ y tế của đơn vị đã tự nguyện ghi tên vào danh sách hiến máu, đóng góp nguồn máu của mình vào “ngân hàng máu” để chủ động trong công tác cấp cứu người bệnh. Ông Thịnh, người từng là bệnh nhân được cứu sống bằng nguồn máu của cán bộ y tế bệnh viện không bao giờ quên được hình ảnh những người thầy thuốc đã bằng tất cả tài năng và y đức của mình để cứu ông thoát khỏi nguy nan. Đó là ngày mà ông bị tai nạn giao thông, mất rất nhiều máu, mạch yếu, có thể ảnh hưởng đến tính mạng nếu không được truyền máu kịp thời. Trong lúc khó khăn do thiếu máu, bệnh viện lập tức điều động cán bộ y tế có cùng nhóm máu với ông để thực hiện việc cho máu và nhờ thế ông đã được cứu sống bằng những giọt máu hồng của người thầy thuốc.

Nhiều bệnh nhân khác khi nhập viện trong các tình trạng như tai nạn giao thông, băng huyết do thai sản... đều được tiếp máu kịp thời từ “ngân hàng máu sống” của đơn vị. Có được những việc làm tình nghĩa đáng kể trên là do bệnh viện thường xuyên chú trọng đến vấn đề y đức bằng việc đẩy mạnh các hoạt động nhằm hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

 

Cán bộ y tế bệnh viện tại hội thi tuyên truyền về quy tắc ứng xử do Sở y tế tổ chức. Ảnh: M.H
Cán bộ y tế bệnh viện tại hội thi tuyên truyền về quy tắc ứng xử do Sở Y tế tổ chức. Ảnh: M.H

Từ các câu chuyện kể về Bác Hồ, nhất là những câu chuyện về tấm lòng đôn hậu, chứa chan tình người của Bác đã có tác động mạnh mẽ đến trái tim mỗi người thầy thuốc-những người thường xuyên chứng kiến sự đau đớn có lúc tưởng chừng như tuyệt vọng của người bệnh và cũng từ đó, bệnh viện đã có những hành động và việc làm đầy nghĩa ý với phương châm “tất cả vì người bệnh”. Điều đáng biểu dương là ngay từ khi phát động việc xây dựng “ngân hàng máu sống”, số tên người đăng ký tham gia trong đơn vị ngày một dài thêm và ai ai cũng sẵn sàng khi có người bệnh cần là tự nguyện hiến máu.

Cùng với việc thực hiện tốt các điều y đức, cán bộ y tế  Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình luôn tìm tòi, học hỏi, phát huy sáng kiến để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Bệnh viện đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ y tế có  trình độ chuyên môn vững vàng và đã thực hiện thành công nhiều kỹ thuật cao, được ngành y tế biểu dương khen ngợi.

Thông qua các đợt chuyển giao kỹ thuật theo Đề án 1816, bệnh viện đã từng bước được trang bị, đầu tư trang thiết bị hiện đại, đồng bộ và thực hiện tốt nhiều kỹ thuật cao như phẫu thuật nội soi, giải phẫu bệnh tế bào, chụp CT Csanner, chụp XQ kỹ thuật số, nuôi cấy vi khuẩn, đặt Catether tĩnh mạch trung tâm, cắt tử cung toàn phần... Đặc  biệt, bệnh viện đã điều trị, cấp cứu thành công nhiều trường hợp bị tai biến mạch máu não nặng và phẫu thuật kết hợp xương các loại, phẫu thuật sọ não, phẫu thuật nội soi ổ bụng, tiết niệu... Nhờ việc ứng dụng các kỹ thuật mới, bệnh viện đã cứu được nhiều người mắc bệnh hiểm nghèo, chất lượng khám và điều trị ngày được được nâng cao.

Gặt hái được nhiều thành công trong các lĩnh vực công tác song tập thể Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình luôn xem đó là điểm khởi đầu để tiếp tục gìn giữ và phát huy nhằm tạo dựng thêm những thành quả mới. Để Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” tiếp tục lan toả trong một hoạt động của đơn vị, bệnh viện luôn tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề, khen ngợi và biểu dương kịp thời những cá nhân, tập thể điển hình cũng như chấn chỉnh kịp thời những biểu hiện tiêu cực.

Nhờ thế, mỗi cán bộ y tế luôn khắc sâu lời dạy của Bác Hồ và cụ thể hoá lời dạy đó trong mỗi hành động việc làm. Bệnh viện đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước, trong đó nổi bật nhất là thi đua thực hiện quy tắc ứng xử trong cán bộ, công chức, viên chức và thực hiện tốt 12 điều y đức cùng với việc đẩy mạnh phong trào xây dựng bệnh viện xuất sắc toàn diện. Các phong trào thi đua đã tạo được sức hút mạnh mẽ đối với mỗi cán bộ y tế trong đơn vị. Ai ai cũng ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình để hết lòng, hết sức chăm lo cho người bệnh.

Thời  gian vừa qua, bệnh viện đã tổ chức tốt hội thi truyên truyền về quy tắc ứng xử trong cán bộ y tế. Ngay từ khi phát động, không khí thi đua thực hiện quy tắc ứng xử được thể hiện hàng ngày, hàng giờ tại các khoa, phòng trong bệnh viện. 100% cán bộ nhân viên bệnh viện đã tham gia học tập các nội dung của quy tắc ứng xử do Bộ Y tế xây dựng và áp dụng những điều đã học, đã tìm hiểu trong công việc thường ngày, xem đó là một trong những tiêu chí để bình xét các danh hiệu thi đua của cá nhân và tập thể trong bệnh viện.

Hội thi cấp cơ sở ở bệnh viện được xem là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong mỗi cán bộ y tế, góp phần khơi dậy và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc, thái độ chia sẻ, đồng cảm với người bệnh, tinh thần đồng chí đồng nghiệp nhằm xây dựng hình ảnh người cán bộ y tế giản dị mà lịch thiệp và giàu lòng nhân ái. Từ việc tích cực học tập và thực hiện tốt các nội dung của quy tắc ứng xử, bệnh viện đã vinh dự đoạt giải nhất tại hội thi cấp tỉnh và đoạt giải ba trong số 20 đội tuyển tham gia vòng thi khu vực miền Trung - Tây nguyên.

Đi lên từ những khó khăn nhưng tập thể Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình đã liên tục gặt hái được những thành công trên các lĩnh vực công tác, trở thành điểm đến đáng tin cậy của người dân trên địa bàn huyện và các địa phương lân cận. Tất cả những kết quả đó được tạo dựng nên từ những người thầy thuốc luôn xem việc chăm sóc, cứu chữa người bệnh là nhiệm vụ cao quý của mình như lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

                                                                                         Mỹ Huệ - Phan Hoà


,
.
.
.