Minh Hoá: Chú trọng phát triển nguồn nhân lực

Cập nhật lúc 10:05, Thứ Tư, 28/12/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Là huyện miền núi rẻo cao, kinh tế gặp nhiều khó khăn, nên công tác giáo dục - đào tạo cũng như chính sách thu hút nhân tài còn nhiều hạn chế. Tuy nhiên với lực lượng lao động khá trẻ (lao động ở độ tuổi từ 14 - 34 tuổi chiếm gần 50%), Minh Hoá đang phát huy lợi thế này để tập trung đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới, thực hiện thành công chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ.
     
Nhìn lại 5 năm (2005 - 2010) thực hiện chương trình đào tạo bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn, Minh Hóa đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận như: công tác quy hoạch cán bộ hàng năm được các cấp, các ngành quan tâm xây dựng, bổ sung, bảo đảm tiêu chuẩn và chất lượng ngày một nâng cao.

Theo khảo sát đến cuối năm 2010, toàn huyện có 74/92 cán bộ công chức phòng, ban cấp huyện có trình độ đại học, cao đẳng, chiếm 80,43%;  1/2 cán bộ làm cơ quan Đảng, đoàn thể đã tốt nghiệp đại học, trên đại học; 100% cán bộ lãnh đạo trưởng, phó ban, phòng và tương đương cấp huyện có trình độ đại học, cao đẳng.

Hiện tổng số viên chức phục vụ trong các cơ quan đơn vị từ huyện đến xã là 1.055 người, trong đó tốt nghiệp đại học chiếm 12%, cao đẳng chiếm 28%, đặc biệt đội ngũ cán bộ, công chức, chuyên trách xã, thị trấn không ngừng được nâng cao về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị. Đến nay, 13,39% số cán bộ công chức, chuyên trách xã, thị trấn tốt nghiệp đại học, cao đẳng; 61,11% có trình độ trung học chuyên nghiệp; 47,71% cán bộ công chức có trình độ trung cấp lý luận chính trị.

Có thể nói trong những năm qua, tranh thủ sự ủng hộ của các cấp, các ngành, sự đầu tư của các dự án, cán bộ, công chức từ huyện đến xã đã được đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị, cùng với công tác cải cách hành chính nên chất lượng công việc được nâng lên rõ rệt. Công tác đào tạo nguồn nhân lực được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực. Chất lượng giáo dục toàn diện đạt kết quả cao, cụ thể là nhóm người lao động có trình độ giáo dục phổ thông bậc THCS và THPT liên tục tăng, năm 2010 đạt 64,5% , tăng 4,5% so với năm 2005; tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt 28%, tăng 8,5% so năm 2005; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề đạt 12%.

Xây dựng nông thôn mới được huyện Minh Hóa triển khai thực hiện. Ảnh: M.V
Xây dựng nông thôn mới được huyện Minh Hóa triển khai thực hiện. Ảnh: M.V

Mặc dù vậy, trước sự hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, yêu cầu của sự nghiệp CNH, HĐH đất nước, đòi hỏi người lao động không ngừng nâng cao trình độ về mọi mặt. Đặc biệt thị trường lao động từng bước được đổi mới theo hướng phát triển nền kinh tế đa thành phần, nên với trình độ chuyên môn nghiệp vụ của nhiều cán bộ, công chức hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu công việc.

Đồng chí Cao Văn Định, Bí thư Huyện uỷ Minh Hoá cho biết: "Trong thời gian qua, lãnh đạo Đảng, chính quyền các cấp đã tạo mọi điều kiện để cán bộ, công nhân viên chức học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phục vụ công tác. Tuy vậy so với yêu cầu thực tế hiện nay thì trình độ chuyên môn nghiệp vụ, lý luận chính trị của nhiều cán bộ, công chức chưa đáp ứng, hiệu quả công việc chưa cao.

Thời gian tới huyện sẽ tranh thủ mọi sự hỗ trợ, phối hợp với các trường dạy nghề để mở các lớp đào tạo tại huyện, khuyến khích cán bộ, công chức tự học để nâng cao trình độ, đồng thời chú trọng công tác ưu đãi, thực hiện chính sách thu hút nhân tài để tạo được nguồn nhân lực giỏi bổ sung cho một số ngành quan trọng của huyện. Trước mắt, theo chương trình 30a của Chính phủ về giảm nghèo nhanh và bền vững thì huyện Minh Hoá sẽ có thêm 15 tri thức trẻ, nhiệt huyết về làm phó chủ tịch UBND các xã của huyện.

Xác định công tác đào tạo, bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực là nhiệm vụ trọng tâm, cần thiết, quyết định đến thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội để huyện sớm thoát nghèo, Minh Hoá tiếp tục xây dựng chương trình hành động phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011 - 2015. Với mục tiêu là đưa nhân lực huyện nhà phát triển cả về số lượng chất lượng; hình thành đội ngũ lao động có trình độ cao và có cơ cấu ngành nghề hợp lý, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh.

Theo đó các chỉ tiêu cơ bản đã được đặt ra đó là: phấn đấu đến năm 2015, tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt từ 40 - 45%; tỷ lệ lao động qua đào tạo nghề chiếm từ 20 - 25%; tỷ lệ nhóm lao động có trình độ văn hoá THCS và THPT đạt từ 70% trở lên; đội ngũ cán bộ, công chức hành chính đạt chuẩn và được bồi dưỡng kiến thức quản lý Nhà nước; 80% cán bộ, công chức có trình độ đại học trở lên; tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng về trình độ chính trị, nghiệp vụ tin học và trên 45% cán bộ, công chức cấp xã có trình độ đại học.

Tin tưởng rằng huyện Minh Hoá sẽ thực hiện thành công đề án phát triển nguồn nhân lực giai đoạn 2011 - 2015 nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời cho người dân.

                                                                                        M. V - Mạnh Chi

,
.
.
.