.

Đường làng rực rỡ sắc hoa

Thứ Bảy, 21/10/2017, 10:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Nắng lên, đi qua những con đường ở thôn Lệ Kỳ 3, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh, chắc hẳn ai cũng ngỡ ngàng khi thấy hai bên đường là những thảm hoa rực rỡ đang khoe sắc, tạo một không gian làng quê tươi mới, giàu sức sống.

Thay vì để cỏ dại mọc tràn ven đường, những người dân nơi đây đã bỏ công sức trồng, chăm sóc những vạt hoa này để làm đẹp thêm xóm làng. Đi đầu trong xây dựng mô hình trồng hoa ven đường là Chi hội phụ nữ thôn Lệ Kỳ 3. Ban đầu, các hội viên gương mẫu trồng ở trước nhà văn hóa thôn và xung quanh nhà mình, sau đó vận động những hộ dân xung quanh cùng trồng. Với mục đích để... sạch cỏ. Vài tháng sau, vạt hoa khoe sắc mỗi sáng, đẹp như một bức tranh khiến nhiều người thích thú.

Chị Nguyễn Thị Hòa, hội viên chi hội phụ nữ thôn cho biết, thấy hoa đẹp, lại làm đẹp đường làng ngõ xóm nên mọi người tích cực hưởng ứng, tự giác tham gia, quyên góp giống hoa, ngày công để cuốc đất, làm cỏ, trồng và chăm sóc. Hộ nào cũng cố gắng chăm sóc cho “vườn hoa” trước nhà mình thật đẹp, thật nên thơ. Những người bận rộn với công việc thì tranh thủ lúc sáng sớm hay chiều muộn để tưới nước, nhổ cỏ. Các cụ ông, cụ bà mỗi khi rảnh rỗi lại ra nhổ cỏ, bắt sâu, còn mấy đứa trẻ con cũng được ông bà, cha mẹ nhắc nhở chăm sóc vườn hoa để môi trường xung quanh luôn sạch đẹp. Hoa được chi hội lựa chọn để trồng chủ yếu là hoa mười giờ với nhiều màu sắc đỏ, cam, hồng, trắng hay vàng. Hoa mười giờ có ưu điểm dễ trồng, chỉ cần cắm cành là mọc lên rất nhanh và đất càng tốt thì hoa càng to, nhiều, lại không đòi hỏi công chăm sóc, nở quanh năm.

Những con đường hoa không chỉ làm đẹp mà còn góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch- đẹp ở thôn Lệ Kỳ 3, Vĩnh Ninh, Quảng Ninh.
Những con đường hoa không chỉ làm đẹp mà còn góp phần bảo vệ môi trường xanh - sạch- đẹp ở thôn Lệ Kỳ 3, Vĩnh Ninh, Quảng Ninh.

Chị Nguyễn Thị Long, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Lệ Kỳ 3 cho biết, trước đây, ở hai bên đường bê tông ở các ngõ, xóm, cỏ dại mọc um tùm, vương vãi rác thải. Sau khi được vận động, gần như toàn thể hội viên 5 tổ của thôn tự giác cùng nhau trồng hoa. Đến nay, gần con đường trong thôn không còn cỏ dại,rác thải cũng được các hộ ý thức thu gom, nhường chỗ cho các loại hoa đua nhau khoe sắc. Để làm tốt việc này, ngoài gương mẫu đi đầu, chi hội phụ nữ thôn còn vận động hội viên tham gia dọn vệ sinh môi trường, đường làng, ngõ xóm định kỳ hàng tháng.

Giờ đây, dọc các tuyến đường của thôn Lệ Kỳ 3 là những luống hoa mười giờ đủ màu, khoảng 10 giờ sáng mỗi ngày, những khóm hoa mười giờ ven đường lại đua nhau nở rộ khoe sắc tạo không gian thoáng đãng, đẹp mắt. Nhiều người đi ngang qua đây trầm trồ nét đẹp chân quê, mộc mạc, thanh bình của những con đường hoa. Thanh niên nam nữ đi chơi ngang qua những con đường này đều tranh thủ chụp vài tấm ảnh lưu niệm. Nhờ đó, bà con trong xóm ai cũng thấy vui với thành quả của mình.

Những con đường hoa hình thành đã thay đổi nhận thức của người dân về vấn đề vệ sinh môi trường. Ở những nơi đã trồng hoa, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi như trước. Mô hình đường hoa đã trở thành điểm nhấn trong phong trào xây dựng nông thôn mới và toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Đây là mô hình rất cần được khuyến khích nhân rộng.

Phạm Hà