.

Hội thảo định hướng phát triển nấm ăn, nấm dược liệu tại Quảng Bình

Thứ Sáu, 16/12/2016, 15:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng nay (16-12), trong khuôn khổ thực hiện dự án “Tăng cường cơ hội cho doanh nghiệp nữ nâng cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế nông nghiệp (FLOW/EOWE)”, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội thảo “Định hướng phát triển nấm ăn, nấm dược liệu tại Quảng Bình”.

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở Công thương; đại diện Tổ chức Phát triển Hà Lan-SNV; Phòng NN&PTNT, Hội Phụ nữ các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch…

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

FLOW/EOWE là dự án được UBND tỉnh và Tổ chức Phát triển Hà Lan-SNV thỏa thuận ký ngày 24-5-2016 và có hiệu lực đến ngày 31-12-2020. Mục tiêu tổng quát của dự án là thực hiện tốt các hợp phần kỹ thuật nhằm đạt được mục đích của thỏa thuận hợp tác; phát triển nền sản xuất nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu và bình đẳng giới.

Mục tiêu cụ thể của dự án: Tăng cường năng lực các HTX, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp, nâng cao vai trò phụ nữ trong ban lãnh đạo; phát triển các mô hình sản xuất nông nghiệp do phụ nữ làm lãnh đạo và có nhiều lao động nữ; tăng cường bình đẳng giới trong chuỗi giá trị sản phẩm nông nghiêp; tăng quyền năng kinh tế cho phụ nữ; xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu; nâng cao năng lực cho các đối tác ở địa phương; tăng cường liên kết 4 nhà (nhà nước, nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp); phát triển ngành nông nghiệp nhanh và bền vững.

Tại Quảng Bình, dự án FLOW/EOWE đã thống nhất đưa vào kế hoạch các mô hình sinh kế: sản xuất lúa gạo theo quy trình SRI, liên kết sản xuất và tiêu thụ sắn nguyên liệu; sản xuất nấm ăn và nấm dược liệu; chế biến khoai deo. Dự kiến, đề xuất trong thời gian tới sẽ thực hiện thêm trồng cỏ làm thức ăn cho bò; nuôi ong lấy mật; chế biến hải sản; mây tre đan, nón lá.

Tại hội thảo, đại diện lãnh đạo Sở NN&PTNT và Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV đã đưa ra các định hướng cho chị em phụ nữ trong việc phát triển sản xuất nấm ăn, nấm dược liệu. Cụ thể, quá trình thực hiện của mô hình nấm ăn, nấm dược liệu: hình thành các tổ hợp tác sản xuất nấm; tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, an toàn thực phẩm tiếp cận siêu thị; có những sản phẩm dược chế biến sâu. Mô hình được thực hiện tại các xã Xuân Trạch, Đại Trạch (huyện Bố Trạch), xã An Thủy, Lộc Thủy (huyện Lệ Thủy).

                                                                                                                                                                         Lê Mai