.

Phẫu thuật lấy sỏi kẹt niệu đạo cho bé trai 5 tháng tuổi

Thứ Năm, 15/12/2016, 15:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 15-12, tin từ Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới cho biết, các bác sĩ đã phẫu thuật nội soi niệu quản bàng quang, đồng thời tán sỏi bằng laser để lấy sỏi kẹt niệu đạo cho bé trai Đinh C., 5 tháng tuổi người Ma Coong ở xã Thượng Trạch, huyện Bố Trạch.

Trước đó, sáng 14-12, bé được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng quấy khóc, bí tiểu cấp, cầu bàng quang căng to. Qua siêu âm và chụp phim Xquang, các bác sỹ phát hiện bé bị sỏi thận 2 bên, sỏi bàng quang và sỏi kẹt niệu đạo.

Các bác sỹ đã nhanh chóng hội chẩn và chuyển phẫu thuật tán sỏi, với phương pháp nội soi niệu quản bàng quang, tán sỏi bằng laser. Theo đó, các bác sỹ đã đẩy viên sỏi kẹt niệu đạo lên bàng quang và dùng tia laser phá sỏi và gắp viên sỏi ra ngoài bàng quang cho bé. Hiện tại sức khỏe của bé Đinh C. đã ổn định.

Các bác sỹ cho biết, đây là trường hợp hiếm gặp, nhất là ở trẻ nhỏ mới được 5 tháng tuổi. Được biết, sỏi thận ở trẻ em là một bệnh khá hiếm, khoảng 1/1.000-1/7.000 trẻ nhập viện được chẩn đoán sỏi thận và tuổi thường gặp là 3-10 tuổi.

Bắc Lê