.

Nối những yêu thương

Thứ Năm, 03/12/2015, 13:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Gần 1 năm nay, đến tầng 1 Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới vào các chiều chủ nhật, chúng ta sẽ thấy hình ảnh quen thuộc của những bệnh nhân và người nhà xách cặp lồng xuống khoa dinh dưỡng bệnh viện. Không phải họ đến để mua các suất ăn tại khoa dinh dưỡng mà đến để đón nhận những bát cháo luôn nóng hổi như tình cảm sẻ chia ấm áp, yêu thương của những thành viên đến từ câu lạc bộ (CLB) “Hãy tìm nhau Quảng Bình”.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được giới thiệu đến gặp bà Trần Thị Hương Lan, 1 cán bộ hưu trí của ngành giáo dục Đồng Hới, là người đầu tiên đưa ra ý tưởng về nồi cháo cho những bệnh nhân nghèo đang điều trị tại bệnh viện. Bà tâm sự: “Một lần, tôi đọc được tờ báo viết về hoạt động của nồi cháo tình thương phát cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện của CLB Hãy tìm nhau Đà Nẵng”, trong đó, có hình ảnh một cháu bé xách cặp lồng về không vì cháo hết... và tôi đã khóc... Sau đó, tôi điện thoại vào cho con trai là Hoàng Nhân Ái, hiện đang làm chủ nhiệm CLB “Hãy tìm nhau Đà Nẵng”, tôi nói với con: Ở Đà Nẵng có bệnh nhân nghèo thì ở Quảng Bình chúng ta cũng còn rất nhiều bệnh nhân nghèo, khó khăn cần giúp đỡ, con về Quảng Bình thành lập nồi cháo tình thương như thế nhé! Con trai tôi bảo: Vậy ai sẽ là người đảm nhiệm CLB? Tôi trả lời con: Mẹ sẽ đảm nhiệm và kêu gọi thêm những bạn bè của mẹ cùng làm”. Từ ý tưởng, mẹ con bà Lan đã tìm gặp, trao đổi và được sự đồng tình ủng hộ của Hội Chữ thập đỏ thành phố Đồng Hới. Hội Chữ thập đỏ thành phố đã có quyết định thành lập CLB “Hãy tìm nhau Quảng Bình” và đi vào hoạt động từ tháng 1-2015.

 Đúng 16 giờ chiều các ngày chủ nhật, bất kể ngày nắng hay mưa, những người chẳng may bị ốm đau hay gặp bệnh hiểm nghèo phải đến điều trị dài ngày tại bệnh viện lại được đón nhận những bát cháo yêu thương của nhóm thiện nguyện CLB “Hãy tìm nhau Quảng Bình”. Từ nồi cháo ban đầu được nấu chỉ với 5kg gạo, sau 9 tháng, nồi cháo đã tăng lên 10kg, và ngày càng có nhiều bệnh nhân tin tưởng tìm đến địa chỉ này. Những bệnh nhân nặng không tự đi lại được, các tình nguyện viên đem đến phục vụ tận giường.

Ông Hoàng Ngọc Giấm, thôn Trung Quán, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh nói: “Tôi nằm viện đã gần 2 tuần rồi, nghe nói có tổ chức từ thiện đến phát cháo cho bệnh nhân tại bệnh viện nhưng do bị đau chân, không đi xuống lấy cháo được, các anh chị đã đem cháo lên tận giường... Tôi rất cảm động với tấm lòng các anh chị em trong CLB”.

Để có được nồi cháo thơm phức và bảo đảm chất dinh dưỡng như thế này, các thành viên trong CLB đã dành nhiều công sức và tâm huyết. Dù việc nhà có bận rộn đến đâu, bà Lan cũng cố gắng thu xếp để sáng chủ nhật đích thân đi chợ chọn lựa thực phẩm và sơ chế, chuẩn bị cho nồi cháo sẽ nấu vào buổi chiều. Các thành viên trong CLB, mỗi người một hoàn cảnh, một công việc khác nhau nhưng cứ đến chiều chủ nhật lại tập hợp, cùng nhau nấu cháo và phân phát cho các bệnh nhân trong bệnh viện. Dẫu cuộc sống của mỗi người không phải đã hết khó khăn nhưng niềm vui đong đầy trong họ khi ngày càng có nhiều bát cháo được trao tận tay cho bệnh nhân nghèo.

Bà Đặng Thị Thùy Trang, chủ nhiệm CLB “Hãy tìm nhau Quảng Bình” cho biết: “Khi CLB mới đi vào hoạt động, chưa nói đến vấn đề con người và kinh phí cho nồi cháo, khó khăn nhất vẫn là địa điểm nấu. Chúng tôi phải xin nấu nhờ ở một hộ dân gần bệnh viện. Khi nấu xong, các công đoạn vận chuyển vào bệnh viện, địa điểm để phát cháo... tất cả đều không được thuận lợi. Sau 3 tháng nấu ngoài nhà dân, chúng tôi đã đến làm việc với Ban giám đốc Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới xin được nấu tại khoa dinh dưỡng của bệnh viện và đã được đồng ý”.

Điều mà các thành viên trong CLB luôn trăn trở là ngoài nguồn đóng góp của các thành viên, phải làm sao để thu hút nhiều người cùng chung tay giúp đỡ người bệnh đang điều trị. Sau mỗi nồi cháo được phát đi, những bước chân tình nguyện lại tiếp tục lên đường để chuẩn bị cho các nồi cháo tiếp theo. Thông qua nhiều hình thức vận động, các thành viên trong CLB đã không ngần ngại trực tiếp đến trụ sở các cơ quan, doanh nghiệp, gia đình, cá nhân kêu gọi giúp đỡ. Đặc biệt, qua trang mạng xã hội của CLB ở địa chỉ “CLB Hãy tìm nhau Quảng Bình”, các thành viên cũng đã mở dịch vụ kinh doanh bánh ép và bánh cơm cháy để tạo thêm nguồn thu. Cũng tại đây, những hình ảnh và việc làm của CLB đã thu hút sự quan tâm, chia sẻ của nhiều người trong xã hội từ học sinh, sinh viên, cán bộ công chức, tiểu thương đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài nước tham gia. Từ 15 thành viên ban đầu, đến nay, CLB đã thu hút được trên 200 người. Nhờ vậy, nồi cháo tình thương của CLB “Hãy tìm nhau Quảng Bình” đã ngày một “đầy” hơn, “nặng” hơn, chứa chan nghĩa tình của những tấm lòng thiện nguyện trong xã hội và đang nối dài những yêu thương, lan tỏa lòng nhân ái.  

Cái Huệ