.

Gương sáng người khuyết tật

Thứ Tư, 02/12/2015, 13:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù bị khuyết tật hệ vận động, nhưng anh Đàm Thanh Hiền (sinh năm 1973) thôn Tiền Tiến, xã Quảng Châu (Quảng Trạch) là một tấm gương sáng cho những người khuyết tật noi theo. Chính anh là người khai sinh ra “Câu lạc bộ người khuyết tật xã Quảng Châu” và kêu gọi sự giúp đỡ từ các cấp, các ngành để tạo điều kiện cho người khuyết tật ở địa phương có công ăn, việc làm ổn định, tăng thu nhập cho gia đình, bớt gánh nặng cho xã hội.

Quảng Châu là một trong những xã miền núi của huyện Quảng Trạch, tỷ lệ hộ nghèo và hộ cận nghèo còn ở mức cao, toàn xã có 323 người khuyết tật, trong đó hơn 95% người khuyết tật không có việc làm ổn định, đời sống còn gặp nhiều khó khăn. Bản thân anh Đàm Thanh Hiền cũng là người khuyết tật hệ vận động, làm thế nào để người khuyết tật có công ăn việc làm, tăng thu nhập cho gia đình là điều anh trăn trở từ trước cho tới nay. Vì người khuyết tật trong xã nhiều nên cuối năm 2011 anh cùng một số người khuyết tật thành lập “Câu lạc bộ tự lực (CLBTL) người khuyết tật xã Quảng Châu” nhằm khuyết khích, động viên, giúp đỡ và tạo cơ hội cho người khuyết tật khắc phục khó khăn, phấn đấu học nghề và làm việc để tực lực trong cuộc sống, trở thành những người có ích cho gia đình, xã hội và hòa nhập cộng đồng.

Giúp người khuyết tật có công ăn việc làm ổn định là mong muốn lớn nhất của anh Đàm Thanh Hiền hiện nay.
Giúp người khuyết tật có công ăn việc làm ổn định là mong muốn lớn nhất của anh Đàm Thanh Hiền hiện nay.

Những ngày đầu thành lập, CLB hoạt động vẫn còn nhiều khó khăn, tự thân anh Hiền đã lên tỉnh để tham gia các khóa tập huấn dành cho người khuyết tật, tìm hiểu các mô hình người khuyết tật tự vươn lên trong cuộc sống để về truyền đạt cho các thành viên trong CLB. Không dừng ở đó, anh còn tích cực tìm hiểu các nguồn hỗ trợ, để chủ động làm hồ sơ kêu gọi giúp đỡ. Anh Hiền cho biết: Mới đây CLB có xin hỗ trợ được 14 con bò cho các hội viên khuyết tật khó khăn nhất và hỗ trợ được 17 mô hình sản xuất cho những hội viên khuyết tật trong toàn xã. Nhờ vậy, bây giờ các thành viên đang gặp khó khăn trong CLB rất năng nổ và tích cực, tự lực vươn lên trong hoạt động phát triển kinh tế.

Tháng 3-2012 được sự quan tâm của UBND xã Quảng Châu, Hội vì sự phát triển của người khuyết tật Quảng Bình (AEPD) và các cấp, các ngành, đoàn thể..., anh Hiền và một số hội viên ở các thôn khác, cùng thành lập Hợp tác xã (HTX) rượu gạo men riềng Châu Tiến (Quảng Châu). Đó là mô hình chủ chốt của CLB người khuyết tật Quảng Châu tạo công ăn việc làm cho gần 40 hội viên khuyết tật trong xã.

Tuy nhiên, HTX thành lập nhưng còn rất nhiều khó khăn như thiếu vốn đầu tư, thiếu cơ sở vật chất để sản xuất rượu theo dây chuyền hiện đại, dụng cụ vẫn là những dụng cụ thô sơ truyền thống; cơ sở sản xuất chưa tập trung, rượu được chia ra tự nấu ngay tại gia đình các hộ xã viên... và như vậy khó có thể kiểm soát được chất lượng cho đồng đều và áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

Nhờ có anh đi đến từng nhà những người khuyết tật, động viên họ tham gia các hoạt động của CLB, bày cho họ cách kiếm tiền bằng chính bản thân mình để phụ giúp gia đình, nhiều người đã thoát khỏi cảnh nghèo đói, thoát khỏi gánh nặng cho gia đình. Hiện các xã viên trong CLB chủ yếu tập trung phát triển các mô hình như: vườn-ao-chuồng, chăn nuôi lợn, bán tạp hóa, nấu rượu cho HTX rượu men riềng Châu Tiến, chăn nuôi bò... Định hướng chung của CLB là tập trung sản xuất để triển khai các mô hình cá nhân đạt kết quả cao.

Điều anh Hiền trăn trở, đó chính là hiện tại tất cả các hội viên trong CLB đều gặp rất nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế. CLB hoạt động trên tinh thần tự lực, tự cường nên quỹ hội vẫn còn thiếu để hoạt động, trợ giúp cho các hội viên khi gặp khó khăn. Vì tương lai của những người khuyết tật của địa phương, bản thân anh Hiền gần mấy năm nay vẫn miệt mài đi nhiều nơi để xin sự giúp đỡ của các cấp, các ngành và các nhà hảo tâm mong một ngày nào đó, các hội viên trong toàn xã đều có công ăn việc làm ổn định, có thu nhập và không còn là gánh nặng cho gia đình và cho xã hội.

T. Hoa-N.Oai