.

Đội mũ bảo hiểm cho trẻ em: Cần nâng cao ý thức của các bậc phụ huynh

Thứ Tư, 02/12/2015, 10:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Hưởng ứng kế hoạch của Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia về "Thực hiện quy định của pháp luật về đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên phạm vi toàn quốc", từ tháng 4-2015 đến nay, lực lượng chức năng tỉnh ta đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, sau những chuyển biến rõ nét của thời gian đầu mới triển khai, theo quan sát của phóng viên, tình trạng trẻ em trên 6 tuổi không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đã tái diễn khá phổ biến. Vậy đâu là nguyên nhân và cần giải pháp gì cho tình trạng này?

Trường tiểu học Đồng Phú (thành phố Đồng Hới) có gần 1.300 học sinh. Nếu trong ngày đầu thực hiện kế hoạch của Ủy ban ATGT Quốc gia vào tháng 4-2015, theo thống kê của lực lượng Cảnh sát giao thông, con số vi phạm chỉ chưa đến 10 trường hợp, chiếm tỷ lệ rất nhỏ, thì ở thời điểm hiện tại, tình trạng vi phạm là khá phổ biến. Cá biệt có phụ huynh không chỉ không đội mũ bảo hiểm cho con em mình, mà chính bản thân mình cũng không đội.

Khi được hỏi tại sao không đội mũ bảo hiểm và có nắm thông tin về việc xử phạt nếu vi phạm, chị Trần Thị Nga, phường Đồng Phú cho biết: "Trước đây trường cũng thường xuyên tuyên truyền về việc quy định bắt buộc đội mũ cho trẻ em và có cả lực lượng Cảnh sát giao thông chốt tại cổng trường nên chấp hành khá nghiêm túc. Tuy nhiên thời gian gần đây vắng cảnh sát giao thông và đôi khi vội nên tranh thủ chở con chạy ù đến trường mà "quên" đội mũ!".

Đây là một lý do khá phổ biến của nhiều bậc phụ huynh. Thực tế cho thấy, khi có lực lượng chức năng tiến hành tuần tra và trực thường xuyên, tình trạng vi phạm các quy định về ATGT nói chung, quy định đội mũ cho trẻ em nói riêng, giảm hẳn. Thế nhưng sau khi kết thúc các đợt cao điểm, tình trạng vi phạm lại có chiều hướng tái diễn.

 Những hình ảnh dễ dàng bắt gặp tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đồng Hới
Những hình ảnh dễ dàng bắt gặp tại các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Có mặt tại Trường tiểu học số 1 Nam Lý vào giờ tan học, chúng tôi bắt gặp không ít hình ảnh phụ huynh chở hai, ba, thậm chí là bốn cháu nhưng chỉ có một cháu đội mũ, thậm chí tất cả đều "hồn nhiên" không đội mũ. Có nhiều trường hợp anh, chị đi xe đạp điện đưa đón em, tất cả đều không đội mũ nhưng chẳng có ai nhắc nhở.

Trao đổi về vấn đề này, cô giáo Trần Thị Thanh Phượng, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Về việc thực hiện quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em nói riêng và an toàn giao thông nói chung, nhà trường đã thường xuyên tiến hành tuyên truyền. Những nội dung tuyên truyền được lồng ghép trong các buổi chào cờ, họp phụ huynh, sinh hoạt lớp... Các em học sinh luôn được nhắc nhở là khi bố mẹ chở đến trường, luôn luôn phải đội mũ bảo hiểm để bảo đảm an toàn.

Tuy nhiên có một thực tế là dù cho nhà trường đã hết sức trong công tác tuyên truyền, nếu vắng bóng lực lượng chức năng, tình trạng vi phạm quy định lại tái diễn.

Tại một số trường học thuộc huyện Minh Hoá, tình trạng học sinh không đội mũ đến trường khá phổ biến. Chị Đinh Thị Ngọc Mai, xã Trung Hoá cho biết: Không chỉ riêng học sinh không đội mũ bảo hiểm, mà ngay chính bản thân các bậc phụ huynh cũng không tuân thủ, thì làm sao có thể yêu cầu con em mình đội mũ?

Được biết các trường học cũng thường xuyên tổ chức tuyên truyền về nội dung này nhưng chỉ có thể kiểm soát và nhắc nhở khi các em đến trường, còn khi các em ở ngoài trường học, việc này rất khó.

Thậm chí đối với một số học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe máy, bố mẹ cũng cho con sử dụng xe và không đội mũ bảo hiểm. Thực tế trên địa bàn đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông dẫn đến tử vong do điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi và không đội mũ bảo hiểm.

Vì vậy, bên cạnh việc cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền, tuần tra, xử phạt hành vi vi phạm, thì vấn đề cốt lõi là mỗi một phụ huynh phải nâng cao ý thức của mình, từ đó giáo dục con em chấp hành tốt quy định đội mũ bảo hiểm nói riêng, các quy định về ATGT nói chung.

Trao đổi với chúng tôi, trung tá Từ Nhật Tú, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh cho biết: Sau hơn nửa năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em trên phạm vi toàn quốc, tại các trường học và tuyến đường trong tỉnh, tình trạng vi phạm quy định này đã giảm hẳn. Tuy nhiên để quy định này thực sự đi vào cuộc sống, thì bên cạnh việc triển khai công tác tuần tra, kiểm soát, xử phạt hành vi vi phạm, ngành sẽ tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền để nâng cao hơn nữa ý thức người dân.

Một khi việc tuân thủ các quy định về ATGT chỉ mới dừng ở ngưỡng đối phó với cơ quan chức năng thì việc tái phạm quy định là điều dễ hiểu. Vì vậy, công tác tuyên truyền cần được tiến hành bằng nhiều hình thức phong phú để mỗi một phụ huynh ý thức được rằng, đội mũ bảo hiểm cho con em và bản thân mình là để bảo vệ an toàn cho chính gia đình mình chứ không phải là tuân thủ quy định chỉ để tránh bị xử phạt.

Ngọc Mai