.

Bơ vơ sau bão

Thứ Hai, 07/10/2013, 15:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Bão số 10 đã làm sập hoàn toàn 46 ngôi nhà của người dân huyện Minh Hóa. Trong đó, xã Dân Hóa có 10 nhà bị sập, xã Trọng Hóa 9 nhà, thị trấn Quy Đạt 6 nhà, Yên Hóa 5 nhà, Minh Hóa có 4 nhà... Sau khi bão đi qua, một số nhà dân sập đã được bà con dựng lại, nhưng phần  nhiều gia đình vẫn còn sống bơ vơ.

Đến thời điểm này, đời sống của phần lớn bà con trong huyện Minh Hóa đã ổn định. Mọi sinh hoạt đang dần trở lại bình thường. Tuy nhiên, cả huyện vẫn còn hàng chục hộ dân sống bơ vơ sau bão.

Chúng tôi có mặt tại nhà anh Cao Lâm Vỹ, thôn 5 Kim Bảng xã Minh Hóa sáng 3-10. Cả nhà anh có 6 nhân khẩu đang tá túc trong nhà sinh hoạt cộng đồng. Xót của, anh Vỹ đã nhờ hàng chục người dân đến dọn dẹp đống đổ nát nhà mình. Anh Vỹ tâm sự: “Trước mắt, nhờ bà con đến tháo dỡ ra. Sau đó, phần gỗ nào bị hư hỏng sẽ mượn anh em vào rừng lấy gỗ về dựng lại cái khung, còn vật liệu để lợp và che chắn thì chưa biết tính sao”.

Vợ anh tiếp lời: “Vợ chồng tôi chắt chiu cả chục năm trời mới dựng được ngôi nhà. Vậy mà qua cơn bão, tất cả đã mất hết, may mà trong gia đình không ai bị thương vong”. Anh Vỹ có 4 đứa con đang độ tuổi ăn học, gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã hàng chục năm nay. Ông Trương Văn Minh, Phó Chủ tịch UBND xã Minh Hóa cho hay: “Toàn xã có 3 nhà đổ hoàn toàn và hàng chục hộ bị tốc mái. Nhưng đến nay, số hộ tốc mái đã tự khắc phục được khoảng 60%. Một hộ nhà sập đã dựng lại được, hai hộ vẫn chưa thể khắc phục do kinh tế gia đình khó khăn và không thể mua được vật liệu”.

Nhà anh Đinh Quang Phát ở xã Yên Hóa sống tạm trong cái lều nhỏ dựng lên dưới chỗ nhà bị sập.
Nhà anh Đinh Quang Phát ở xã Yên Hóa sống tạm trong cái lều nhỏ dựng lên dưới chỗ nhà bị sập.

Cùng chung cảnh ngộ với gia đình anh Vỹ, nhà anh Đinh Quang Phát, thôn Yên Định, xã Yên Hóa cũng tan hoang theo cơn bão. Căn nhà 2 gian lợp phi brô xi măng đã sập đổ hoàn toàn trong cơn bão lịch sử. Anh Phát nói: “Lúc đó, cả nhà may chạy kịp qua nhà người thân”. Hiện gia đình anh Phát đang rất khó khăn. Để dựng được ngôi nhà, anh phải chạy vay gần chục triệu đồng để mua vật liệu. Nhưng tất cả đã tan theo cơn bão. Hiện anh đang dựng tạm túp lều nhỏ ngay dưới căn nhà bị sập cho vợ con tá túc. “Tôi định mượn anh em đến tháo ra rồi dựng bộ khung lên thôi, còn chừ vẫn chưa có tiền mua vật liệu lợp lại.

Tại xã Dân Hóa có 10 nhà bị sập hoàn toàn. Đến thời điểm này, cả 10 ngôi nhà vẫn chưa dựng lại được. Người dân mất nhà đang xin tá túc ở nhà người thân. Chị Hồ Thị Loi, bản Y Leng gạt nước mắt nói: Mấy hôm nay tôi phải đưa hai đứa con nhỏ về nhà ông bà ngoại sống. Không biết khi mô mới dựng lại được nhà đây”. Chị Loi chịu cảnh mẹ góa con côi đã lâu. Gia đình chị thuộc diện hộ nghèo nhất của xã.

Ông Hồ Tuân, Chủ tịch UBND xã Dân Hóa cho hay: “Những hộ có nhà bị sập, chúng tôi đã đến thăm và động viên. Nhưng điều kiện của xã khó khăn nên không hỗ trợ được gì nhiều. Nếu có hỗ trợ từ các cấp và nhà hảo tâm, chúng tôi sẽ vận động bà con trong xã, các tổ chức cùng phối hợp với Bộ đội Biên phòng đến giúp người dân dựng lại nhà”.

Ông Đinh Quý Nhân, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “Huyện sẽ trích ngân sách phòng chống lụt bão để hỗ trợ mỗi nhà dân bị sập 7 triệu đồng. Còn những nhà bị tốc mái thì vận động bà con giúp nhau tự khắc phục”. Tính đến 14 giờ chiều 3-10, trên địa bàn huyện Minh Hóa vẫn chưa có điện, nước sinh hoạt. Cuộc sống của một số bà con vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhưng đáng thương nhất là các hộ có nhà sập và đang sống gian nan sau bão.

Xuân Vương