Mỗi tuần một chuyện:

Đừng để cái sai trở thành hợp pháp!

Cập nhật lúc 07:51, Thứ Tư, 06/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là sự việc liên quan đến vấn đề đất đai diễn ra gần 10 năm nay ở huyện N., khi một người làm nhà trái phép “kiên gan” với các cơ quan chức năng, còn một người dù đã đấu được lô đất vẫn không nhận được tài sản của mình.

Ngược dòng thời gian, vào tháng 5-2004, huyện N. tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất tại lô số 5 và bà B. đã đấu trúng nhưng bà H. không thực hiện tự tháo dỡ nhà để trả lại mặt bằng. Do vậy, tháng 2-2006, Chủ tịch UBND huyện N. đã ban hành quyết định về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra về lĩnh vực quản lý đất đai, đồng thời yêu cầu trong thời hạn 10 ngày bà H. phải tháo dỡ nhà đã xây dựng trái phép ở lô đất nói trên.

Tuy vậy, đến hết thời hạn nhưng bà H. vẫn không thực hiện việc tháo dỡ, buộc UBND huyện tiếp tục ra quyết định cưỡng chế. Và không hiểu vì lý do gì cuộc cưỡng chế này bất thành (?!). Không chỉ có vậy, đến tháng 9-2006, bà H. lại làm đơn khởi kiện đến Tòa án nhân dân huyện N. yêu cầu hủy quyết định cưỡng chế của UBND huyện, nhưng sau phiên tòa sơ thẩm cơ quan tư pháp đã xử bác đơn khởi kiện của bà H. và giữ nguyên tính hiệu lực quyết định cưỡng chế của UBND huyện.

Gần 3 năm sau, bà H. tiếp tục làm đơn kháng cáo gửi đến Tòa án nhân dân tỉnh đề nghị cấp phúc thẩm hủy quyết định cưỡng chế của UBND huyện N., và buộc hội đồng cưỡng chế bồi thường thiệt hại cho bà. Đến tháng 3-2012, Tòa án nhân dân tỉnh đã có bản án phúc thẩm với nội dung: chấp nhận việc tự nguyện xin rút đơn khởi kiện của bà H.; bà H. không khởi kiện quyết định cưỡng chế của Chủ tịch UBND huyện, hủy bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện N.

Một sự việc tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại hóa ra phức tạp, dẫn đến sự khiếu kiện kéo dài mà nguyên nhân chủ yếu là do huyện N. tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất nhưng lại chưa... giải phóng mặt bằng (?!). Nói ra chắc cũng chẳng ai tin, bởi vì để đấu giá quyền sử dụng đất đòi hỏi cả một quá trình chuẩn bị về thủ tục hành chính, giải phóng mặt bằng, xây dựng hạ tầng...

Trong đó vai trò của các phòng, ban tham mưu của huyện N. là rất quan trọng, đáng tiếc ở trong trường hợp này tất cả đều bị “bỏ qua” để giờ đây cái sai vẫn tồn tại, còn điều đúng lại tiếp tục chờ...  cơ quan chức năng!

                                                                                         Minh Văn








 

,
.
.
.