Một phong trào cần nhân rộng

Cập nhật lúc 15:22, Thứ Sáu, 01/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Từ nhiều năm trước, nếu hình ảnh người cao tuổi ở phố thong dong tập dưỡng sinh là chuyện hết sức bình thường, không còn xa lạ với nếp sống ở các đô thị, thì tại những xã thuần nông còn nghèo của tỉnh ta, việc này còn khá xa lạ. Với các cụ quen chân lấm tay bùn, mỗi sáng mang cuốc ra đồng được coi như cách kết hợp luyện tập thể dục.

Chính vì vậy, những ai lần đầu đến Thượng Thôn (Quảng Trung) sẽ không khỏi ngạc nhiên, thú vị với hình ảnh cứ sáng sớm lại thấy các cụ ông, cụ bà nô nức đi tập dưỡng sinh. Từ nhiều năm nay, CLB Thái cực trường sinh đạo (TCTSĐ) do các cụ thành lập đã trở thành “địa chỉ” yêu mến của người cao tuổi trên địa bàn tìm đến không chỉ để rèn luyện sức khỏe mà còn để giải tỏa ưu phiền, tạo niềm vui sống lúc tuổi già.

Đã hơn 7 năm, sáng nào bà Nguyễn Thị Huyền ở Thượng Thôn, một trong những thành viên CLB cũng ra sân nhà văn hóa thôn để cùng nhóm bạn cao tuổi tập luyện TCTSĐ. Bà Huyền cho biết: “Tập TCTSĐ đã trở thành thói quen của tôi và nhiều người cao tuổi. Trời nắng thì tập ở sân nhà văn hóa thôn, trời mưa thì tập trong nhà. Nhờ tập TCTSĐ sức khỏe của tôi ổn định, các bệnh về xương khớp đã giảm hẳn, tinh thần thoải mái”.

CLB TCTSĐ Thượng Thôn được thành lập năm 2005. Ban đầu chỉ có 15 thành viên là những người cao tuổi ở 2 thôn Trung Thôn và Thượng Thôn. Ông Phạm Văn Lương, chủ nhiệm CLB cho biết: “Lúc đầu, chúng tôi cũng chỉ rủ nhau tập các bài thể dục để tăng cường sức khỏe. Tranh thủ những lúc rảnh rỗi vào buổi sáng hoặc buổi chiều, chúng tôi lại ra sân nhà văn hóa thôn tập luyện.

Do hình thức hoạt động ban đầu còn nhiều mới mẻ, nên khi mới thành lập CLB chỉ có 15 thành viên tham gia. Nhưng dần dần thấy được lợi ích thiết thực mang lại cho người cao tuổi nên càng về sau càng nhiều người hưởng ứng”.  Đến nay, CLB đã quy tụ và kết nạp mới ngày càng nhiều hội viên, nâng tổng số lên hơn 40 người. Thành viên cao tuổi nhất năm nay cũng đã 85 tuổi. Các cụ ai nấy đều hăng say tập luyện.

CLB TCTSĐ Thượng Thôn có đóng góp không nhỏ cho hoạt động văn hóa của địa phương.
CLB TCTSĐ Thượng Thôn có đóng góp không nhỏ cho hoạt động văn hóa của địa phương.

Thực tế cho thấy TCTSĐ là bộ môn thể dục rèn luyện sức khỏe phù hợp với người cao tuổi, nếu luyện tập thường xuyên sẽ có lợi cho hệ vận động, hệ tuần hoàn và hệ hô hấp, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh mãn tính, cải thiện trí nhớ ở người cao tuổi.

Qua quá trình luyện tập, với 128 động tác đã đem lại cho người luyện tập sự nhanh nhẹn, minh mẫn, dẻo dai cho tuổi già. Nhiều hội viên CLB TCTSĐ Thượng Thôn khi mới tham gia luyện tập hay bị đau yếu do tuổi già và bệnh tật, nhưng sau một thời gian luyện tập sức khỏe có nhiểu tiến triển theo chiều hướng tích cực, nhiều cụ còn có thể trở lại lao động bình thường. Điển hình như cụ bà Lê Thị Diệu (84 tuổi) ở Trung Thôn.Tuổi cao, hay đau ốm nên sức khỏe cụ Diệu ngày càng yếu, có lúc cụ phải nằm liệt giường, không ăn uống được. Nhưng từ khi tham gia CLB với các cụ trong xóm, sức khỏe cụ dần ổn định, khỏe khoắn trở lại, cụ rất vui.

Đến nay, trải qua 8 năm hoạt động, CLB TCTSĐ Thượng Thôn đã trở thành mái nhà chung để người cao tuổi trong vùng tìm đến luyện tập, nâng cao sức khỏe và cùng nhau chia sẻ những vui buồn trong cuộc sống. Từ một hoạt động mang tính tự phát, phong trào tập luyện TCTSĐ ở Thượng Thôn đã dần đi vào nền nếp. Hoạt động biểu diễn TCTSĐ từng bước được duy trì, nhất là trong các dịp kỷ niệm Ngày truyền thống Người cao tuổi Việt Nam, Ngày Quốc tế Người cao tuổi, trong các hoạt động văn hóa, thể thao của địa phương, các dịp mừng thọ hội viên người cao tuổi... CLB đã 2 lần được mời ra Hà Nội biểu diễn và giành được nhiều bằng khen do Trung tâm UNESCO TCTSĐ Việt Nam trao tặng.

Ông Lương cho biết thêm: Với những lợi ích trong quá trình sinh hoạt và luyện tập của các hội viên trên địa bàn, Câu lạc bộ tiếp tục duy trì tốt hoạt động, vận động hội viên luyện tập thường xuyên hàng ngày, làm nòng cốt tuyên truyền rộng rãi để phát triển thêm hội viên, tập luyện thật tốt bài Thái cực trường sinh, kết hợp mở rộng thêm nhiều bộ môn dưỡng sinh khác như: Thái cực quyền, múa quạt, múa gậy, múa kiếm, thể dục nhịp điệu...

Hiện nay, Câu lạc bộ không chỉ giới hạn ở người cao tuổi, mà còn hướng đến các đối tượng trong độ tuổi thanh thiếu niên để qua đó tiếp tục triển khai thực hiện tốt lời dạy của Bác về phong trào “Toàn dân tập thể dục”. Tuy nhiên do mọi kinh phí của CLB đều mang tính tự túc nên đã hạn chế ít nhiều đến hoạt động của CLB. Nhiều hội viên không có điều kiện nên những lần được mời đi biểu diễn ở Hà Nội không thể tham gia cùng CLB.

Do đó mong muốn của tất cả hội viên CLB là được chính quyền địa phương và các cấp ngành quan tâm hơn nữa để có thể duy trì đều đặn mọi hoạt động của CLB; đồng thời đưa phong trào luyện tập TCTSĐ trở thành phong trào chung cho người cao tuổi trên toàn huyện, toàn tỉnh, giúp mọi người sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.

                                                                                      Đào Vân





 

,
.
.
.