Chuyện quản lý: 36 hay 27?

Cập nhật lúc 07:16, Thứ Ba, 05/03/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Vừa qua tại một cuộc họp, đơn vị tư vấn quy hoạch xây dựng (thuộc Sở Xây dựng) báo cáo trước UBND tỉnh và lãnh đạo các địa phương liên quan về quy hoạch chi tiết tuyến đường nối từ Quang Phú lên Khu Công nghiệp Tây Bắc Đồng Hới.

Cuộc họp đang bàn luận sôi nổi thì một vị lãnh đạo địa phương nọ rụt rè nói rằng hình như tuyến đường này NIKKEN chỉ quy hoạch bề rộng có 27 mét. Mọi người ớ ra, bởi đơn vị tư vấn đang trình bày chi tiết quy hoạch tuyến đường này rộng đến...36 mét.

Có lẽ cũng phải trình bày cho bạn đọc rõ về cái "NIKKEN" đang nói đến trong bài viết. Công ty NIKKEN SEKKEI là một đơn vị tư vấn quy hoạch có tiếng ở Nhật Bản được tỉnh ta thuê làm quy hoạch "Điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đô thị Đồng Hới". Việc quy hoạch đó tiến hành trong mấy năm trời và đã hoàn chỉnh, Sở Xây dựng đã công bố quy hoạch này trong tháng 8-2012. Và, hiển nhiên quy hoạch này được coi là "gốc"của mọi quy hoạch khác trong thành phố Đồng Hới. Trục đường đơn vị tư vấn của tỉnh đang trình bày là một trong 4 trục ngang (trục Đông-Tây) của thành phố Đồng Hới mà trong quy hoạch của NIKKEN đã nói rất rõ, gọi là trục Đông-Tây 1.

Qua việc này mới thấy, đơn vị tư vấn quy hoạch của tỉnh đã không hề đả động gì đến quy hoạch "gốc" vừa nói. Có người cho đây là một "tai nạn" nghề nghiệp đáng tiếc. Nhưng xem ra vấn đề này lại là tính nguyên tắc trong công tác quy hoạch, vì vậy cần được rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc.

Ngay sau sự phát hiện này, Sở chủ quản đã nhận trách nhiệm về mình. Nhưng khi "chữa cháy" cho cái sự nhầm lẫn này, lãnh đạo sở nọ lại đưa ra ý kiến là tuyến đường này nên quy hoạch...36 mét (?). Cái lý của vị lãnh đạo này là các trục đường Đông-Tây của thành phố Đồng Hới mà NIKKEN quy hoạch đều 36 mét thì tại sao trục này chỉ 27 mét. Nghe qua có vẻ hợp lý, nhưng ngẫm kỹ, chúng tôi hiểu việc NIKKEN quy hoạch trục Đông-Tây 1 chỉ rộng có 27 mét bởi lẽ nó chỉ nối từ bãi biển Nhật Lệ lên đường Hồ Chí Minh, còn những trục đường khác nối từ đường Hồ Chí Minh với Bảo Ninh mà vùng đất này được quy hoạch là đô thị du lịch sầm uất trong tương lai và ở Bảo Ninh còn có trục đường ven biển nối dài vào phía nam!

Đấy là cái "tầm" của NIKKEN!

                                                                               V. H



 

,
.
.
.