Nhà máy nước sạch 22 tỷ đồng "đắp chiếu"

Cập nhật lúc 10:44, Thứ Ba, 06/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Đó là nhà máy nước sạch được xây dựng ở xã Trường Xuân (Quảng Ninh) thuộc Dự án cung cấp nước sinh hoạt cho 13 xã của huyện Quảng Ninh.

Theo quyết định phê duyệt, nhà máy này có tổng vốn đầu tư hơn 22 tỷ đồng và khi đi vào hoạt động sẽ cung cấp nước sinh hoạt cho hơn 100.000 dân của 13 xã thuộc huyện Quảng Ninh.

Công trình này được xây dựng hoàn thành vào năm 2010, song từ đó đến nay nhà máy không hoạt động, trong khi người dân thuộc diện hưởng lợi phải chịu cảnh dùng nước nhiễm phèn và bị ô nhiễm vào mùa mưa bão.

a
Nhà máy trị giá 22 tỷ đồng đóng cửa và  "đắp chiếu" do chưa có hệ thống ống dẫn nước.

Lý giải sự việc trên, ông Nguyễn Viết Ánh, Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh cho hay: Sở dĩ có thực trạng trên là do chưa xây dựng được hệ thống cơ sở hạ tầng ống dẫn nước sinh hoạt từ nhà máy đến các hộ dân hưởng lợi thuộc dự án.

Hệ thống ống dẫn nước từ nhà máy về các xã phải vượt qua địa hình nhiều đồi núi, rồi vượt sông Long Đại và sông Kiến Giang…nên cần số vốn đầu tư rất lớn. Cụ thể, để hoàn thiện cơ sở hạ tầng đường ống dẫn nước phải cần nguồn vốn hơn 70 tỷ đồng để xây dựng, nhưng hiện tại dự án này vẫn chưa tìm được nguồn vốn đầu tư. 

Hiện một số bộ, ngành ở Trung ương đã thống nhất phương án bố trí số vốn trên thông qua nguồn viện trợ từ chính phủ Italia và hiện đang chờ ký hiệp định cam kết, ông Ánh cho biết thêm.

                                                                                           Đức Thành

,
.
.
.