Người cán bộ Đoàn tận tụy với phong trào "Văn hoá giao thông"

Cập nhật lúc 09:13, Thứ Ba, 06/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Về xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch chúng tôi được nghe người dân nhắc nhiều đến chị Nguyễn Thị Mai Sương, Bí thư Xã đoàn gương mẫu, tận tụy với công việc, có nhiều đóng góp xây dựng phong trào"Văn hoá giao thông". Với trách nhiệm là người đứng đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi địa phương, chị luôn tìm tòi nghiên cứu đề xuất những sáng kiến mới, xây dựng điểm mô hình điển hình tiến tiến như mô hình:“Thôn văn hóa giao thông”, “Thắp sáng đường quê”... góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Xác định việc bảo đảm TTATGT và giảm thiểu tai nạn giao thông là nhiệm vụ bức bách chung của toàn xã hội, trong đó có trách nhiệm không nhỏ của tổ chức Đoàn thanh niên, chị Nguyễn Thị Mai Sương, Bí thư Xã đoàn Đại Trạch đã luôn chủ động đề xuất thực hiện bằng nhiều hình thức, biện pháp phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương nhằm thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục cho lực lượng đoàn viên thanh niên đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tự nguyện cứu hộ cứu nạn khi có tai nạn xảy ra trên địa bàn; đồng thời, thành lập Đội thanh niên xung kích trong công tác tuần tra giao thông, nhắc nhở mọi người khi tham gia giao thông và thực hiện nếp sống văn hóa giao thông...

Đoàn thanh niên đã chủ động phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội đảm nhận bảo vệ, duy tu sửa chữa các tuyến đường. Các chi đoàn được phân công phụ trách các tuyến đường trong các thôn như tuyến đường thanh niên, tuyến đường Phụ nữ, Hội CCB, Hội Nông dân nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân cũng như người tham gia giao thông nâng cao nhận thức bảo vệ công trình giao thông góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

Địa bàn xã Đại Trạch khá rộng, đông  dân cư (2.323 hộ với 9.256 khẩu), có ga, có chợ nằm trên trục quốc lộ 1A, hệ thống giao thông gồm có 3,5 km quốc lộ 1A và 3,5km đường sắt, 9km tỉnh lộ, 15km đường liên xã, 27km đường liên thôn và 70km đường ngõ xóm, là nơi tập trung giao lưu buôn bán, trao đổi hàng hóa cụm Đại Trạch-Nam Trạch-Nhân Trạch-Lý Trạch các phương tiện giao thông ngày càng phát triển để phục vụ đời sống dân sinh và phát triển kinh tế.

Vận động học sinh chấp hành luật lệ ATGT.
Vận động học sinh chấp hành luật lệ ATGT.

Vì vậy, có tác động trực tiếp đến tình hình TTATGT trên địa bàn. Những năm trước tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp. Từ năm 2008 đến nay trên địa bàn toàn xã đã xảy ra 32 vụ tai nạn giao thông làm chết 11 người, bị thương 24 người.

Trước tình hình đó, tổ chức Đoàn thanh niên dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Bí thư Xã đoàn Nguyễn Thị Mai Sương, đã gương mẫu cùng với các tổ chức chính trị xã hội trong xã duy trì thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 32/CP, Nghị định số 34/CP của Chính phủ và Hướng dẫn số 638/CAT-PC66 về phát huy vai trò của lực lượng công an xã trong công tác tuần tra, xử lý bảo đảm TTATGT trên địa bàn. Đoàn thanh niên tích cực xây dựng phong trào quần chúng, mô hình điển hình tiên tiến, các cá nhân điển hình trong công tác bảo đảm TTATGT bước đầu đã đạt được những kết quả đáng mừng. Kết quả rõ nét nhất là từ  năm 2011 và 8 tháng đầu năm 2012 trên địa bàn xã không có người chết do tai nạn giao thông, chỉ xẩy ra 9 vụ va quẹt giao thông làm bị thương 12 người.

Trước đây công tác cứu hộ, cứu nạn tai nạn giao thông trên địa bàn chưa được chú trọng. Với trách nhiệm là Bí thư Xã đoàn, chị Sương đã chủ động tham mưu cho Ban ATGT xã thành lập Đội thanh niên tình nguyện phối hợp với Ban công an xã  làm tốt công tác bảo vệ hiện trường, cứu hộ cứu nạn khi có tai nạn xảy ra trên địa bàn, được nhân dân đồng tình hưởng ứng và được sự đánh giá cao của các cấp, các ngành.

Một trong những sáng kiến của Bí thư Xã đoàn Đại Trạch là lồng ghép thực hiện cuộc vận động “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới” với xây dựng “Thôn văn hóa giao thông”  trên địa bàn toàn xã; đề xuất và triển khai có hiệu quả đề án “Thắp sáng đường quê”. Qua hơn một năm triển khai hiện nay đã có 10km đường liên thôn có hệ thống điện chiếu sáng góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và ổn định tình hình an ninh nông thôn.

Mặt khác, để hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông, chỉnh trang về hệ thống hành lang giao thông trên địa bàn toàn xã, cùng với việc thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, chị Sương tích cực vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong công tác đóng góp sức người sức của, hiến đất tháo dỡ các công trình liên quan đến hành lang ATGT, mọi người tích cực hưởng ứng.

Chị Sương đã chủ động lập kế hoạch và tổ chức tuyên truyền giáo dục pháp luật ATGT cho lực lượng đoàn viên thanh niên, tổ chức cho đoàn viên thanh niên tham gia xây dựng, bảo vệ các hạng mục liên quan đến hạ tầng giao thông bằng các công việc cụ thể. Xã đoàn có sáng kiến nhận các công trình lắp đặt các biển báo tín hiệu giao thông của các công trình đi qua trên địa bàn xã vừa có nguồn kinh phí hoạt động vừa tạo được ý thức bảo vệ công trình giao thông cho đoàn viên thanh niên. Trong năm 2012 cùng với Công ty cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, Xã đoàn Đại Trạch đã chủ động huy động hàng trăm ngày công từ lực lượng đoàn viên thanh niên đảm nhận công trình thanh niên, làm hệ thống biển báo giao thông tuyến đường 566, trị giá trên 100 triệu đồng.

Đầu năm 2012 thực hiện công văn số 1306/TĐ của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn; Xã đoàn Đại Trạch xã đã tập trung chỉ đạo, tổ chức tốt các nội dung tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên đủ 18 tuổi phải có bằng lái xe mô tô, gắn máy. Cán bộ, đoàn viên, hội viên, thanh niên khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông không uống rượu, bia, đi đúng tốc độ quy định...

Chị Sương còn tích cực vận động thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Thanh niên với văn hóa giao thông”; vận động thanh niên thực hiện các hành vi văn hóa khi tham gia giao thông; tự giác chấp hành pháp luật về ATGT, chủ động nhường đường, thân thiện với người đồng hành. Xây dựng mô hình “Điểm giao cắt đường bộ - đường sắt an toàn” tại các đường ngang không có rào chắn, nhất là các đường ngang tự phát trên địa bàn xã.

Chị tâm sự rằng để thực hiện tốt lĩnh vực ATGT, cần phải lồng ghép với Chương trình xây dựng nông thôn mới và các phong trào quần chúng. Với một địa bàn phức tạp, dân số đông, mật độ người tham gia giao thông cao như Đại Trạch, cần thực hiện quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT mới thực hiện được mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông mà Nghị quyết HĐND tỉnh đề ra.

                                                                       H. Quân

 

,
.
.
.