.

Nhà thiết kế Nhật Dũng: Khắc họa hình ảnh quê hương trên tà áo dài

Thứ Sáu, 04/03/2016, 17:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều người nghĩ, những nhà thiết kế đã có tiếng tăm như Nhật Dũng hẳn sẽ khó gần lắm, nhưng 25 năm làm nghề, từ buổi đầu nhiều gian khó đến hôm nay, khi đạt đến đỉnh cao của sự nghiệp, anh vẫn khiêm tốn vậy. Để rồi một sáng Đồng Hới gió lùa lạnh buốt, anh ngồi trước mặt tôi, khuấy loãng cốc cà phê đen đá và trải lòng mình ra như thể viết tự truyện. Bao buồn vui, va vấp, những ước vọng trong nghề đều được anh kể bằng giọng nhẹ tênh.

1. Nhật Dũng không coi mình là nghệ sỹ nhưng những gì anh đang sống và đam mê thì hẳn là đầy tính nghệ thuật. Dũng bảo: có những may mắn trong đời mà tự sâu thẳm anh vẫn thầm cảm ơn cuộc đời khi đam mê của mình không đối chọi với cuộc mưu sinh. Nói cách khác, đam mê của Dũng kiếm ra tiền, nuôi sống anh và giúp anh thỏa mãn những đam mê khác.

Dũng yêu áo dài và đương nhiên, tự tay mình làm ra những bộ áo dài thướt tha ấy đã là đam mê của nhà thiết kế sinh năm 1980 từ nhiều năm trước. Dũng kể: một ngày, thấy mẹ tan làm trở về nhà trong bộ áo dài mềm mại, bỗng nhiên thấy mẹ đẹp quá! Vậy là yêu luôn từ đó. Tình yêu với áo dài ngày ấy không phải đơn thuần là nỗi lạ lẫm thoáng qua của con trẻ mà nó ngấm vào trong từng suy nghĩ, đi vào từng giấc mơ của Dũng, thành đam mê lúc nào chẳng rõ.

Nhà thiết kế Nhật Dũng (giữa).
Nhà thiết kế Nhật Dũng (giữa).

Nhật Dũng đã từng có quãng thời gian lập nghiệp nhọc nhằn. Anh đơn độc và chông chênh bước đi trên chính cuộc hành trình lắm trở ngại mà mình đã chọn.

Dũng nói, đã có lúc tưởng như buông xuôi vì mệt mỏi quá và vì gia đình “quay lưng” lại với chính lựa chọn nghề nghiệp có thể coi là khác người ở thời điểm ấy. Vậy nhưng khi ngược đường, ngược nắng để bước đi, Dũng vẫn vượt lên tất cả và bằng niềm đam mê với nghề, ước mơ của anh “phó may” ngày nào lớn dần. Dũng tự mày mò, học hỏi kỹ thuật cắt may, tự chắt lọc những kinh nghiệm để trưởng thành dần lên qua từng thiết kế.

Những năm đầu, cái tên Nhật Dũng lạ lẫm một thì những sản phẩm áo dài cách tân của anh lạ lẫm mười. Dũng nhớ lại: có những cái Tết, đến khi trả xong tiền lương cho nhân viên, anh chỉ còn vỏn vẹn chưa đến 300 ngàn đồng. Nhưng càng khó thì anh càng thích dấn thân, càng thích trải nghiệm.

Người ta bắt đầu biết đến sản phẩm áo dài Nhật Dũng và để ý đến anh qua các sự kiện như Duyên dáng Quảng Bình, Hoa hậu Việt Nam 2006, Hoa hậu thời trang Việt Nam, Hoa hậu Thể thao năm 2007, Festival Hoa Đà Lạt 2007, Chương trình kỷ niệm 999 năm Thăng Long - Hà Nội... Nhật Dũng là 1 trong 2 nhà thiết kế thời trang của cả nước vinh dự được chọn để thiết kế trang phục áo dài trong chương trình biểu diễn thời trang Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Từ người thiết kế mới chập chững bước vào nghề, giờ đây sản phẩm nghệ thuật áo dài đầy tâm huyết của Nhật Dũng đã vượt xa khỏi biên giới Việt Nam. Cái tên Nhật Dũng đã là một trong những lựa chọn hàng đầu của ngành thiết kế áo dài, góp mặt trong nhiều buổi diễn, sự kiện lớn nhỏ trong và ngoài nước.  

2. Quê hương Quảng Bình là nơi anh sinh ra và chứng kiến tất cả những thăng trầm trong hành trình sống và theo đuổi đam mê của nhà thiết kế Nhật Dũng. Có một sự nghiệp vững vàng nhưng đi đâu, làm gì, quê hương vẫn là nơi chốn bình yên anh muốn trở về những khi mệt mỏi hay thấy mình chông chênh giữa nẻo đời nghiệt ngã. Tưởng chừng mảnh đất xa hoa như Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh là những môi trường cạnh tranh khốc liệt nhất với người làm nghề như Nhật Dũng, nhưng không, Dũng bảo, vất vả nhất là khi làm nghề ngay trên chính mảnh đất quê hương mình – nơi mà áo dài nghệ thuật chưa thực sự tiệm cận với cuộc sống của người dân. Như con ong cần mẫn chắt lọc từng giọt mật cho đời, Nhật Dũng nhiệt tình góp mặt ở hầu hết những chương trình văn hóa – nghệ thuật lớn nhỏ ở Đồng Hới. Anh bảo, anh muốn khuấy động đời sống văn nghệ còn khá trầm lắng ở thành phố biển quê hương, đó cũng là trách nhiệm mà chính anh tự đặt lên vai mình.

Trung tuần tháng 11-2015, với tất cả tình yêu dành cho miền đất quê hương Quảng Bình, nhà thiết kế Nhật Dũng đã cho ra đời bộ sưu tập áo dài mang tên “Thiên đường gọi tên” với cảm hứng từ chính những hang động kỳ vĩ trong Vườn Quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng. Dũng bảo, chính bởi khao khát muốn quảng bá vẻ đẹp lung linh của mảnh đất quê hương, anh đã thiết kế nên bức tranh thiên nhiên Quảng Bình vừa hùng vĩ, tráng lệ lại vừa giàu ý thơ trên những tà áo dài Việt truyền thống.

Trên mỗi bộ áo dài đều là hình ảnh các hang động tự nhiên với nhiều nhũ đá trùng trùng điệp điệp, được mô phỏng bằng những hình khối, đường nét mạnh mẽ, tạo nên nét hiện đại độc đáo cho bộ sưu tập. Bộ sưu tập đã được giới thiệu trên Tạp chí Hàng không và sẽ tiếp tục được mang đi lưu diễn tại nhiều quốc gia trên khắp thế giới, mở ra nhiều cơ hội cho du lịch Quảng Bình đến gần hơn với bạn bè quốc tế.

Thiết kế trong bộ sưu tập Thiên đường gọi tên của nhà thiết kế Nhật Dũng.
Thiết kế trong bộ sưu tập Thiên đường gọi tên của nhà thiết kế Nhật Dũng.

Đầu xuân 2016, Nhật Dũng cho ra mắt Bộ sưu tập “Việt Nam quê hương tôi”, khắc họa những danh lam, thắng cảnh dọc chiều dài dải đất hình chữ S. Một lần nữa, hình ảnh động Thiên Đường của quê hương Quảng Bình được anh trân trọng tái hiện lại trên từng tà áo dài truyền thống đẹp, lung linh nhưng không kém phần sang trọng. Thành công đã nhiều, vinh quang cũng không thiếu nhưng đi đâu, làm gì, Nhật Dũng vẫn muốn hướng về quê hương, âm thầm gửi gắm tình yêu ấy vào trong chính niềm đam mê vô tận với áo dài. Sau những tháng ngày ấp ủ, hiện Nhật Dũng đã hoàn thiện xong bộ sưu tập với 21 bộ áo dài khắc họa những danh thắng Quảng Bình như Cự Nẫm, cầu Long Đại, cồn cát Nhân Trạch... như cái cách mà anh tri ân mảnh đất đã nuôi dưỡng mình trong những tháng ngày gian khó nhất.

3. Nhiều năm qua, anh vẫn âm thầm làm từ thiện, cưu mang những mảnh đời bất hạnh ngay trên chính mảnh đất quê hương. Anh lập “Quỹ tri ân các anh hùng liệt sỹ” trao tặng quà cho các gia đình chính sách mỗi dịp 27-7, nhận chu cấp tiền nuôi dưỡng cho hơn 40 trẻ em mồ côi trên cả nước và 2 trẻ em bị nhiễm chất độc màu da cam ở huyện Quảng Ninh... Ngay từ những ngày đầu lập nghiệp, Nhật Dũng đã tâm niệm sẽ dành hẳn 60% số tiền mình kiếm được cho các hoạt động từ thiện. Và thỉnh thoảng, người ta lại thấy anh đặt chân đến những miền quê nghèo, sưởi ấm những số phận bất hạnh bằng chính tấm lòng và trái tim đầy nhiệt huyết. Dũng vẫn thường kể một cách không ngại ngần rằng anh đã từng lớn lên từ trong chính lấm lem khổ nghèo, chật vật mưu sinh bằng mồ hôi và nước mắt nên anh hiểu và cảm thông lắm những số phận nghèo khó quanh mình.

Một buổi sáng trời Đồng Hới lạnh buốt, Nhật Dũng lại tiếp tục chia sẻ về ước mơ, dự định sắp đến của mình. Dũng bảo, điều mà bấy lâu nay vẫn hằng ấp ủ là sẽ thành lập được một tổ hợp sản xuất, anh sẽ trực tiếp dạy nghề và tạo việc làm cho tất cả trẻ em cơ nhỡ và khuyết tật trên quê hương Quảng Bình, cưu mang, phụng dưỡng người già không nơi nương tựa. Ngày lại ngày, Nhật Dũng vẫn làm việc cần mẫn để hiện thực hóa ước mơ ấy của mình, cần mẫn như 25 năm qua anh vẫn sống và đam mê với nghề.

Diệu Hương