.

Nâng cao chất lượng soạn thảo và thẩm định văn bản QPPL của HĐND và UBND

Thứ Hai, 07/04/2014, 14:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 7-4, Sở Tư pháp tổ chức cuộc tọa đàm với chủ đề “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác soạn thảo và thẩm định văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) của HĐND và UBND.

Tham dự có đại diện lãnh đạo các Ban của HĐND tỉnh; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh; Văn phòng UBND tỉnh và Phòng nghiệp vụ có liên quan; thủ trưởng và cán bộ pháp chế, cán bộ phụ trách công tác xây dựng văn bản của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh… Đồng chí Nguyễn Thị Lài, TUV, Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì cuộc tọa đàm.

a
Toàn cảnh cuộc tọa đàm.

Tại cuộc tọa đàm, các đại biểu đã nghe đánh giá về việc thực hiện công tác soạn thảo và thẩm định văn bản QPPL thời gian qua trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Luật ban hành văn bản QPPL của HĐND, UBND có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-4-2005. Sau 9 năm thực hiện nhìn chung công tác soạn thảo và thẩm định văn bản QPPL ngày càng thuận lợi hơn, được các cấp, ngành quan tâm, tạo điều kiện, bố trí cán bộ có kinh nghiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ để thực hiện. Chất lượng văn bản soạn thảo ngày càng được nâng cao, trong quá trình soạn thảo đã có sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành có liên quan…Hồ sơ gửi thẩm định văn bản được xây dựng đầy đủ hơn, cơ bản đáp ứng yêu cầu quy định của Luật, qua đó góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho việc thẩm định, đóng góp của các cơ quan Tư pháp.

Công tác thẩm định văn bản đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của Luật. Việc thẩm định văn bản không chỉ chú trọng đến mặt pháp lý đơn thuần, mà còn tính đến các yếu tố kinh tế-xã hội và đặc điểm địa phương. Chất lượng thẩm định từng bước đi vào chiều sâu. Qua thẩm định, góp ý đã góp phần đảm bảo cho văn bản ban hành đúng thể thức, phù hợp với Hiến pháp, luật và các văn bản pháp luật của các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ở Trung ương và địa phương. Kết quả cụ thể trong năm 2012 và 2013, HĐND tỉnh đã ban hành 38 Nghị quyết, UBND tỉnh đã ban hành 63 văn bản…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết qủa đã đạt được việc thực hiện công tác này còn nhiều tồn tại, hạn chế, vướng mắc cần sớm khắc phục để nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện công tác này trong thời gian tới đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ công tác đặt ra.

Các đại biểu tham dự cuộc tọa đàm đã thảo luận nêu lên những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất… cần được tháo giỡ trong việc thực hiện công tác soạn thảo và thẩm định văn bản tại cơ quan, đơn vị và ở tỉnh, đồng thời đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng thực hiện công tác này trong thời gian tới. Thống nhất một số vấn đề trong việc thực hiện các quy định của Luật Ban hành văn bản QPPL năm 2008, Luật Ban hành QPPL của HĐND, UBND năm 2004 và các văn bản QPPL có liên quan…

Đ.T