.

Nhật Bản và Mỹ hợp tác phát triển tàu ngầm không người lái

Thứ Sáu, 08/08/2014, 16:40 [GMT+7]

Bộ Quốc phòng Nhật Bản và quân đội Mỹ đã nhất trí cùng nghiên cứu phát triển tàu ngầm không người lái có khả năng giám sát hoạt động trên biển.

 Ảnh minh họa. (Nguồn: US Navy)
Ảnh minh họa. (Nguồn: US Navy)

Bước đầu tiên sẽ là nghiên cứu ắcquy có tính năng cao sử dụng cho tàu ngầm này. Dự kiến tàu loại này có thể được sử dụng để theo dõi, giám sát, thu thập thông tin về hoạt động của tàu ngầm Trung Quốc.

Theo báo Yomiuri, tàu ngầm không người lái có chiều dài 10m, có khả năng hoạt động liên tục 30 ngày dưới biển trước khi tự quay trở về căn cứ. Tàu được trang bị máy dò sóng âm dưới nước, có khả năng thu thập thông tin và giám sát, cảnh giới. Thế hệ tàu đầu tiên sẽ không được trang bị ngư lôi.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã quyết định sẽ chi 2,6 tỷ yen trong thời gian từ năm 2014 đến 2018 để nghiên cứu phát triển ắcquy tính năng cao, hoạt động trong thời gian dài và không sử dụng ôxy.

Ban đầu, Bộ Quốc phòng Nhật Bản dự định tự nghiên cứu, song Hải quân Mỹ quan tâm và đề nghị cùng nghiên cứu phát triển dự án này. Sự kết hợp này phát huy được thế mạnh của Nhật Bản trong lĩnh vực công nghệ phát điện và ưu thế của Mỹ trong công nghệ lưu trữ hydro, vốn là hai công nghệ phát tạp nhất để phát triển ắcquy có tính năng cao./.

Theo Tri Phương (TTXVN/Vietnam+)