.

TIHS Maritime: Trung Quốc sẽ đóng thêm hai giàn khoan khổng lồ

Thứ Hai, 04/08/2014, 14:14 [GMT+7]

Đài RFI cho biết, theo số liệu của cơ quan tư vấn thông tin hàng hải (IHS Maritime), trong sáu tháng đầu năm nay, số lượng tàu và giàn khoan mà các công ty dầu khí Trung Quốc đặt đóng, lớn bằng tổng khối lượng các đơn đặt hàng trong bốn năm qua.

Tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 khi còn hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)
Tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương-981 khi còn hạ đặt trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Trong thời gian tới, số lượng này còn tiếp tục tăng. Trong nửa đầu năm nay, Trung Quốc đã đặt đóng tàu và các giàn khoan với tổng trọng tải lên đến 126.300 tấn, bao gồm nhiều loại tàu phục vụ cho các hoạt động khai thác quy mô ở ngoài khơi, các giàn khoan thăm dò và khai thác dầu khí trên mặt nước và vùng biển có độ sâu trung bình, các đội tàu nghiên cứu địa chấn ở vùng biển nước sâu và các tàu hỗ trợ.

Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng tăng cường đầu tư cho lực lượng tuần duyên. Cơ quan này đã được tổ chức lại vào năm ngoái, bao gồm cảnh sát biển, ngư chính và các cơ quan chấp pháp biển, với một bộ chỉ huy chung. Lực lượng này hiện có hơn 100 tàu và đã đặt đóng thêm 40 tàu, trong số này 15 tàu sẽ được giao trong năm nay.

Năm 2013, Trung Quốc đã cho đóng một giàn khoan 30.000 tấn, phục vụ cho việc thăm dò và khai thác dầu khí ở vùng biển sâu.

Mặt khác, Bắc Kinh có kế hoạch đóng thêm hai giàn khoan nữa. Các giàn khoan mới này sẽ lớn bằng giàn khoan khổng lồ Hải Dương-981, mà hồi đầu tháng Năm vừa qua Trung Quốc đã hạ đặt trái phép tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Bắc Kinh đã di dời giàn khoan Hải Dương-981 hôm 16-7.

Nhật báo Wall Street dẫn lời ông Philip Andrews Speed, chuyên gia về an ninh năng lượng tại Viện nghiên cứu năng lượng Singapore, nhận định: "Tôi chắc chắn là Trung Quốc sử dụng các giàn khoan vừa như một tuyên bố chính trị, vừa để thăm dò dầu khí."

Theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ, vùng Biển Đông có trữ lượng đã thẩm định và tiềm năng là 11 tỷ thùng dầu và xấp xỉ 58.000 tỷ m3 khí đốt.

Còn Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) đưa ra con số thẩm định là 48 tỷ thùng dầu và khoảng 225.000 tỷ m3 khí đốt đối với toàn bộ vùng châu Á-Thái Bình Dương./

Theo Vietnam+