.

Philippines bỏ tù 12 ngư dân Trung Quốc vì đánh cá trái phép

Thứ Ba, 05/08/2014, 16:28 [GMT+7]

Theo Reuters, ngày 5-8, Tòa án Philippines đã tuyên phạt 12 ngư dân Trung Quốc từ 6-12 năm tù giam với tội danh đánh bắt cá trái phép trên các vùng biển Philippines.

Một nhóm ngư dân Trung Quốc bị lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bắt giữ. Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
Một nhóm ngư dân Trung Quốc bị lực lượng bảo vệ bờ biển Philippines bắt giữ. Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Đây là những bản án đầu tiên kể từ khi bùng phát căng thẳng giữa hai nước xung quanh tuyên bố chủ quyền chồng chéo trên Biển Đông.

Theo phán quyết trên, thuyền trưởng tàu cá Trung Quốc bị bắt đã phải lĩnh bản án 12 năm tù, trong khi 11 thuyền viên còn lại chịu các mức án từ 6-10 năm tù. Ngoài ra, thẩm phán Ambrosio de Luna cũng yêu cầu họ nộp phạt 100.000 USD.

Theo lời khai, nhóm ngư dân Trung Quốc đang trên đường từ Indonesia về Trung Quốc, song thời tiết xấu buộc họ phải trú ẩn tại Bãi đá ngầm Tubbataha và họ không hề hay biết đó là lãnh thổ của Philippines.

Cảnh sát Philippines đã bắt nhóm ngư dân này sau khi tàu của họ chạy quanh Bãi Tubbataha hồi tháng 4-2013. Mặc dù Trung Quốc không tuyên bố chủ quyền đối với bãi đá này, song phán quyết trên nhiều khả năng sẽ khiến các mối quan hệ giữa hai nước thêm phần căng thẳng.

Một Văn phòng Luật sư (PAO) bào chữa cho 12 ngư dân tuyên bố sẽ kháng cáo vì cho rằng nhóm ngư dân này vô tội và họ không cố ý đi vào lãnh thổ Philippines mà chỉ do thời tiết xấu./.

Theo Vietnam+