.

Tăng cường phối hợp thực hiện nhiệm vụ giữa Bộ đội Biên phòng và Hội Cựu chiến binh

Thứ Năm, 05/12/2013, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, giữa Bộ chỉ huy BĐBP và Hội CCB tỉnh đã có mối quan hệ công tác chặt chẽ, phối hợp hoạt động nhịp nhàng, đạt được những kết quả thiết thực trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt lực lượng CCB ở các xã miền núi, vùng cao, vùng biển đã có sự đóng góp đáng kể vào sự nghiệp biên phòng toàn dân (BPTD).

Thực hiện những nội dung đã ký kết, BĐBP tiếp tục giáo dục cho mọi cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng phấn đấu rèn luyện, giữ gìn và phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ". Cùng Hội CCB tuyên truyền, vận động nhân dân ở các tuyến biên giới thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương; tuyên truyền cho quần chúng nhân dân nắm chắc các văn bản pháp luật về biên giới quốc gia, chú trọng những nội dung có liên quan đến bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo; tuyên truyền các ngày lễ lớn, trọng đại của đất nước, của quân đội, của Hội CCB và BĐBP. Năm 2012, Hội CCB tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội, hội viên tích cực tham gia cuộc thi tìm hiểu về "Luật Biên giới quốc gia", có  667 bài tham gia và đã đạt giải nhất về tập thể.

Các đồn biên phòng và Hội CCB ở các xã biên giới, vùng biển tích cực vận động, tổ chức cho hội viên CCB và quần chúng nhân dân tham gia nhiều hoạt động, cùng bộ đội bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh trên hai tuyến biên giới.

Theo điều kiện cụ thể từng địa phương để xây dựng các mô hình tự quản, nhất là phòng trào "Quần chúng tham gia tự quản đường biên, cột mốc, giữ gìn an ninh trật tự thôn, bản"; phối hợp quân - dân cùng tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, địa bàn biên giới, phát huy vai trò, trách nhiệm của CCB ở các cơ sở. Xây dựng hệ thống chính trị vững chắc, xây dựng "Thế trận lòng dân", nhất là địa bàn các xã vùng biên giới, vùng biển. Nắm chắc tình hình an ninh trật tự, tham mưu xử trí kịp thời, chính xác các tình huống xảy ra. Xây dựng địa bàn an toàn, đấu tranh phòng chống các loại tội phạm và TNXH.

Tuần tra bảo vệ đường biên. Ảnh: P.V
Tuần tra bảo vệ đường biên. Ảnh: P.V

Thời gian qua, hội viên CCB đã phát hiện, cung cấp hơn 4.000 nguồn tin có giá trị cho BĐBP và Bộ CHQS tỉnh. Đã cung cấp tin và phối hợp cùng BĐBP và lực lượng chức năng bắt giữ các đối tượng buôn bán, vận chuyển vật liệu nổ. Vận động nhân dân giao nộp vũ khí quân dụng tồn đọng còn cất giữ trong nhà, trong rừng. Riêng trong năm 2013, Hội CCB các cơ sở đã tổ chức 5 đợt tuyên truyền cho gần 1.000 lượt người cho các xã vùng biển về chủ quyền biển, đảo Việt Nam. CCB các xã vùng biển đã phối hợp với BĐBP xây dựng các "Đội thuyền tự quản", "Bến bãi tự quản", xây dựng thế trận BPTD vững chắc.

Những năm qua, BĐBP đã tham mưu, góp ý cho Hội CCB các cấp trong hoạt động ở địa phương, nhất là ở các xã vùng sâu, vùng cao. Vận động những CQN mới xuất ngũ tiếp tục có nhiều đóng góp cho sự nghiệp biên phòng toàn dân. Song song với các nhiệm vụ trên, BĐBP phối hợp với CCB thực hiện tốt công tác chính sách hậu phương quân đội. Duy trì phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", "Uống nước nhớ nguồn", đóng góp cho phong trào "Tấm lưới nghĩa tình". Riêng quỹ "Vì Trường Sa thân yêu", Hội đã đóng góp được gần 113 triệu đồng.

Nhằm tăng cường sự phối hợp chặt chẽ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, thời gian tới hai đơn vị tiếp tục công tác tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ và hội viên về chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, về vị trí vai trò quan trọng của nền BPTD. Giáo dục cho hội viên CCB nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới và biển đảo, nâng cao sự hiểu biết về nhiệm vụ quốc phòng-an ninh và tình hình biển, đảo Việt Nam hiện nay.

Đặc biệt, tăng cường nhiều hoạt động ý nghĩa, tổ chức các phong trào thiết thực hướng tới kỷ niệm ngày truyền thống của BĐBP và ngày thành lập Hội CCB Việt Nam. Các cơ sở Hội và hội viên CCB làm nòng cốt ở địa phương trong xây dựng thế trận BPTD. giúp đỡ nhiệt tình, tạo mọi điều kiện để các đội vận động quần chúng làm nhiệm vụ bám nắm địa bàn, cung cấp thông tin chính xác, kịp thời để BĐBP xử lý có hiệu quả. Tiếp tục vận động hội viên tích cực tham gia phong trào "Hướng về biên cương, hải đảo". Tham mưu cho chính quyền địa phương và BĐBP làm tốt công tác tuyển quân hàng năm, bảo đảm chiến sỹ nhập ngũ có chất lượng cao. Xây dựng các tổ chức CCB cơ sở TSVM, thực sự là chỗ dựa tin cậy của địa phương và BĐBP.   

Sau một năm thực hiện Chương trình phối hợp được Bộ chỉ huy BĐBP và Hội CCB tỉnh ký kết, hai đơn vị đã có những hoạt động thiết thực, hiệu quả, có ý nghĩa chính trị sâu sắc. Qua công tác phối hợp càng thắt chặt thêm tình đoàn kết gắn bó máu thịt giữa hai lực lượng, hai thế hệ đã và đang cầm súng bảo vệ sự toàn vẹn thiêng liêng của lãnh thổ Việt Nam.

Trần Văn Bường, Chủ tịch Hội CCB tỉnh