.

Hạn chế tai nạn giao thông trên quốc lộ 12A: Cần có những giải pháp đồng bộ

Thứ Năm, 01/08/2013, 16:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Tuyến quốc lộ 12A từ ngã ba Khe Ve xã Hóa Thanh tới bản Cha Lo xã Dân Hóa (Minh Hóa) thường xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, gây tổn thất lớn về người và tải sản. Để giảm tai nạn giao thông trên tuyến đường này, các cơ quan chức năng cần có thêm những biện pháp hữu hiệu.

Tuyến quốc lộ 12A từ ngã ba Khe Ve xã Hóa Thanh đến Cửa khẩu quốc tế Cha Lo xã Dân Hóa (Minh Hóa) qua nước bạn Lào là tuyến đường chạy qua các dãy núi, có nhiều khúc cua, dốc; người dân sống hai bên đường chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số có trình độ dân trí thấp, trên đường lại thiếu các biển báo nên thường xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 18- 11- 2012 đến nay, trên tuyến đường này đã xảy ra 9 vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, làm chết 8 người và nhiều người bị thương, tăng 5 vụ so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra còn hàng chục vụ va quệt và tai nạn khác nhưng người tham gia giao thông không khai báo.

Điển hình như vụ ngày 21-11-2012, tại km 118 + 350 trên quốc lộ 12A qua bản Tà Leng, xã Dân Hóa, Hồ Phần (SN 1992), điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 38YI- 5662 chở sau Hồ Khôi (SN 1995) đều ở bản Cha Cáp xã Trọng Hóa, huyện Minh Hóa đã tự đâm vào cột mốc. Hậu quả, Hồ Phần chết tại chỗ, Hồ Khôi bị thương nặng. Điều đáng nói là cả hai đối tượng này đều người dân tộc thiểu số và không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông.

Một vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 12A.
Một vụ tai nạn giao thông trên quốc lộ 12A.

Ngày 15-1-2013, tại km 130 + 150 quốc lộ 12A đoạn qua bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa, xe ô tô đầu kéo 15C- 03817, móc 16R- 1454 do Khiếu Ngọc Thuận (SN 1976, quê ở tỉnh Thái Bình) điều khiển từ hướng Cha Lo về ngã ba Khe Ve đến địa điểm trên thì bị lật. Hậu quả là Thuận chết tại chỗ, còn phụ xe bị thương nặngNgày 1- 5-2013, tại km 113 + 980 thuộc dốc bản La Trọng 2, xã Trọng Hóa, Bùi Văn Hiếu (SN 1977, quê ở tỉnh Hải Dương) điều khiển xe ô tô mang biển kiểm soát 34M- 2839 + 34R- 0272 gây tai nạn với xe ô tô biển Lào UZ 2243  do Phu Mi (SN 1981, ở Thà Khẹc) điều khiển. Vụ tai nạn làm hai xe bị hư hỏng nặng, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng, cả tài xế và phụ xe đều bị thương.

Mới đây, ngày 18- 7, tại km 134 + 300, đoạn qua bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa,  xe ô tô tải mang biển kiểm soát 37C – 01727 do Đàm Văn Quý (SN 1959, ở tỉnh Nghệ An) điều khiển đi từ hướng Cha Lo về Khe Ve đã đâm vào xe mô tô mang biển kiểm soát 36R - 49031 đang lưu thông ngược chiều do Phạm Trúc Đào (SN 1985 ở bản Bãi Dinh, xã Dân Hóa) điều khiển chở theo sau là vợ Cao Thị Hiếu (SN 1984). Hậu quả chị Hiếu chết tại chỗ, còn anh Đào chết trên đường đi cấp cứu.

Qua tìm hiểu, các vụ tai nạn trên tuyến quốc lộ 12A tập trung chủ yếu ở ba điểm là đoạn cua ở bản Bãi Dinh, bản Ta Leng xã Dân Hóa và dốc cua bản La Trọng 2, xã Trọng Hóa. Nguyên nhân các vụ tai nạn là do những đoạn đường đó có độ dốc lớn, dài, khúc cua ngoằn nghoèo. Trên tuyến đường này cũng thiếu rất nhiều biển báo an toàn giao thông.

Mỗi khi trời mưa, một số điểm trên tuyến đường này rất trơn nhưng nhiều xe vẫn chở quá tải trọng cho phép lại còn chạy ẩu nên dẫn đến các vụ tai nạn. Bên cạnh đó, bởi hai bên đường tập trung nhiều đồng bào dân tộc sinh sống, nhận thức và ý thức chấp hành luật giao thông của đồng bào chưa cao nên thường gây ra các vụ tai nạn.

Để hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến đường này, đề nghị các lực lượng chức năng cần phải đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động bà con chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; gắn thêm các biển báo trên tuyến đường như: biển hạn chế tốc độ, biển báo hiệu đường trơn, khúc cua, gương an toàn giao thông ở những khúc cua khuất tầm nhìn, biển báo những nơi thường xảy ra tai nạn; đối với các xe có tải trọng lớn, các cơ quan chức năng cần phải kiểm soát tải trọng khi lưu hành; xử lý nghiêm những trường hợp phóng nhanh, vượt ẩu đối với những người tham gia giao thông trên tuyến đường này...

                                                                           P. V