.

Thêm một chiến công lớn của Bộ đội Biên phòng

Thứ Hai, 01/07/2013, 09:41 [GMT+7]

(QBĐT) - Như Báo Quảng Bình đã đưa tin, qua thời gian dài điều tra, ngày 21-6, BĐBP Quảng Bình đã phối hợp với lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn, Lào đã đấu tranh thành công Chuyên án 518 Lv, bắt quả tang 2 đối tượng, thu giữ 3kg ma túy tổng hợp dạng đá. Đây là chiến công lớn của BĐBP Quảng Bình trong tháng cao điểm đấu tranh với các loại tội phạm do Bộ Tư lệnh BĐBP phát động.

>> Quảng Bình phá 1 đường dây ma túy xuyên quốc gia

Sau khi phối hợp đấu tranh thành công Chuyên án 516 Lv bắt 3 đối tượng, thu giữ gần 22.000 viên ma túy tổng hợp (vào tháng 4-2013). BĐBP Quảng Bình tiếp tục phối hợp với lực lượng phòng chống tội phạm ma túy Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn, Lào rà soát các đường dây ma túy có dấu hiệu mua bán, vận chuyển về Việt Nam để tiêu thụ. Trong quá trình nắm tình hình, điều tra, xác minh, lực lượng phối hợp đã phát hiện trên địa bàn tỉnh Khăm Muộn nổi lên 1 số đối tượng có những biểu hiện đáng khả nghi. Trong đó đáng chú ý là 2 đối tượng Xốm Xa Núc Xí Xúc, 42 tuổi, tỉnh Khăm Muộn và Vu Lay Xắc Xu Ly Nha Khăm, 32 tuổi, Viên Chăn (cả hai đều đang sinh sống tại địa bàn tỉnh Khăm Muộn). Tuy  chỉ là thương nhân và công chức có thu nhập bình thường nhưng 2 đối tượng này lại có cuộc sống khá vương giả. Hành tung của chúng cũng khá bí ẩn khi thường xuyên đi lại ở địa bàn các nước Thái Lan, Myanma nhưng mục đích của những chuyến đi thì không ai có thể biết được. Điều đó đã đặt cho lực lượng chức năng một câu hỏi lớn.

Sau một thời gian theo dõi, các đối tượng trên, lực lượng phòng chống tội phạm ma túy BĐBP Quảng Bình báo cáo về đường dây trên với Thường vụ, Bộ Chỉ huy và phối hợp với  lực lượng cảnh sát điều tra tội phạm ma túy – Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn. Phối hợp xác minh về các hoạt động của hai đối tượng trên, kết quả được biết: hai đối tượng này thường xuyên vượt biên qua Myanma mua bán, vận chuyển ma túy về Lào, sau đó tìm mối bán sang Thái Lan hoặc về Việt Nam để tiêu thụ. Với quyết tâm chặt đứt đường dây ma túy xuyên quốc gia, thời gian giữa tháng 5-2013, BĐBP Quảng Bình và Sở An ninh tỉnh Khăm Muộn đã xác lập Chuyên án 518 Lv phối hợp đấu tranh. Từ đây, lực lượng chức năng của hai tỉnh đã chỉ thị các trinh sát bám sát, bằng các biện pháp nghiệp vụ tiếp cận đối tượng để thu thập củng cố thông tin.

Với những căn cứ vững chắc, các trinh sát đã khẳng định: hai đối tượng trên hoạt động buôn bán, vận chuyển ma túy đi tiêu thụ với số lượng lớn, mặt hàng mà chúng “kinh doanh” là loại ma túy tổng hợp dạng đá. Ban Chuyên án chỉ đạo cho lực lượng đánh án chuẩn bị để phá án. Tuy nhiên, việc đấu tranh với đường dây ma túy này được nhận định sẽ rất khó khăn bởi sự tinh vi, xảo quyệt của các đối tượng. Chúng rất cảnh giác với người lạ nên rất khó tiếp cận sâu, đặc biệt chúng sẵn sàng từ chối tất cả các cuộc “giao dịch” nếu đối tác không đáp ứng được yêu cầu mà chúng đưa ra như: thời gian, địa điểm, cách thức giao hàng. Quá trình bám sát đối tượng, các trinh sát cũng nhận ra, chúng có một điều kiện đặc biệt có thể lợi dụng để khai thác, đấu tranh. Đó là việc hai đối tượng chỉ chấp nhận “giao dịch” với những ông chủ người Việt Nam có số tiền từ 1 tỉ Việt Nam đồng trở lên. Sau khi nhận được thông tin này, lực lượng đánh án của 2 bên đã hội ý và nhận định, chỉ có việc đánh vào lòng tham của các đối tượng thì chúng mới sơ hở để các trinh sát có điều kiện trà trộn, bắt giữ khi có thời cơ.

Đến thời gian đầu tháng 6-2013, các trinh sát nước bạn cho biết, 2 đối tượng vừa có chuyến đi qua Myanma trở về. Chúng mang theo số “hàng” mà trinh sát ta yêu cầu. Hiện tại đang có nhiều đối tượng người Thái Lan, Việt Nam tìm cách tiếp cận 2 ông trùm để mua ma túy. Đáng chú ý trong đó  có một người Việt Nam đang đàm phán để mua được số lượng ma túy có giá trị trên 5 tỉ đồng. Ông chủ người Việt Nam này tỏ ra rất phóng khoáng trong giá cả, đồng thời sẵn sàng để lại số tiền đặt cọc giá trị trên 1 tỉ đồng với 1 yêu cầu phải mang hàng đến gần khu vực Cửa khẩu quốc tế Cha Lo giao dịch. Điều này đã được 2 ông trùm người Lào chấp thuận với điều kiện ngược lại là thời gian do chúng chủ động liên lạc, cho biết sau.

Nhận định thời cơ đang đến gần, lãnh đạo Ban Chuyên án 518Lv đã khẩn trương đưa ra các phương án bảo đảm cho sự thành công của chuyên án. Qua bàn bạc, lãnh đạo 2 bên đã thống nhất, sẽ bố trí lực lượng phối hợp mật phục, đón lỏng trên tuyến đường 12 nối Lào với Cửa khẩu quốc tế Cha Lo (Quảng Bình) để bắt giữ khi đối tượng mang hàng đi giao dịch. Ngay lập tức các trinh sát khảo sát thực địa, chọn địa điểm và bố trí lực lượng phù hợp để tổ chức đánh bắt có hiệu quả, bảo đảm tuyệt đối an toàn về người, phương tiện kỹ thuật, trang thiết bị. Tuy nhiên, sau 5 ngày, đêm mật phục, các đối tượng vẫn không xuất đầu lộ diện. Lực lượng đánh án phải chia nhau từng gói lương khô, chai nước kiên quyết không bỏ vị trí mai phục. Đến khoảng 16 giờ 15 phút, ngày 21-6, khi hai đối tượng Xốm Xa Núc Xí Xúc và Vu Lay Xắc Xu Ly Nha Khăm bất ngờ xuất hiện trên chiếc xe VIGO - TOYOTA chạy về hướng Cửa khẩu quốc tế Cha Lo. Ngay lập tức lực lượng phối hợp đã siết chặt vòng vây rồi khống chế bắt gọn. Kiểm tra xe ô tô, lực lượng đánh án thu giữ 3kg ma túy dạng đá (trị giá hơn 5 tỷ VNĐ, tương đương với 30 bánh hê rô in), 2 điện thoại, 1 súng ngắn.

Hiện tại đối tượng và tang vật vụ án đã được bàn giao cho lực lượng chức năng nước bạn tiếp tục điều tra, xử lý theo pháp luật nước sở tại.                              

                                                                             Đức Trí