.

Lo ngại về tình hình an ninh trật tự

Thứ Hai, 17/06/2013, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Tình hình an ninh trật tự ở tỉnh ta thời gian qua có sự diễn biến phức tạp. Các loại tội phạm như ma túy, giết người, cướp giật, nhất là hành xử theo kiểu xã hội đen đang có chiều hướng gia tăng, đã làm cho xã hội lo lắng, bất an.

Từ đầu năm 2013 mặc dầu trên địa bàn tỉnh ta không để xảy ra điểm nóng về an ninh trật tự, nhưng nổi lên là tội phạm về trật tự xã hội có chiều hướng gia tăng. Qua phản ảnh của quần chúng nhân dân khu vực trung tâm huyện Lệ Thuỷ có hai nhóm thanh niên thường xuyên đe dọa và buộc các đơn vị thi công công trình trên địa bàn phải nộp tiền hàng tháng cho bọn chúng tiêu xài, nếu không sẽ bị đánh đập hành hung.

Mới đây vào cuối tháng 4-2013, có một nhóm gồm 3 đối tượng đến uy hiếp một đội thi công công trình trên địa bàn thị trấn Kiến Giang, ngang nhiên lấy đi 3 máy thi công và yêu cầu chủ doanh nghiệp phải mang tiền đến chuộc. Trước đó bọn chúng còn bắt nhân viên thủ kho mở cửa kho để chúng lấy 2,2 tạ thép đưa đi bán lấy tiền tiêu xài. Do lo sợ bị trả thù nên người bị hại không dám trình báo cơ quan công an, đành phải đưa tiền cho những tên côn đồ này.

Điều đáng nói là bọn này hoạt động trong một thời gian khá dài gây rất nhiều vụ nhưng không bị xử lý. Qua tâm sự của một giám đốc doanh nghiệp đang thi công công trình ở thị trấn Kiến Giang, được biết năm ngoái có 3 tên côn đồ vào hạng "có tên có tuổi" đang đêm đến khu vực lán trại của công nhân yêu cầu nộp tiền. Do không có tiền để nộp nên 2 công nhân bị các đối tượng này chém trọng thương phải đưa vào bệnh viện cấp cứu. Các tên côn đồ này đã bị công an tạm giữ, nhưng thật lạ lùng chỉ sau một ngày bọn chúng lại xuất hiện và tiếp tục đến đe doạ công nhân!

Đối tượng phạm tội có xu hướng ngày càng trẻ hoá.
Đối tượng phạm tội có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Tại công trường thi công hồ chứa nước Thác Chuối (vùng giáp ranh giữa thị trấn Việt Trung và xã Phú Định, Bố Trạch), đầu năm 2013, khi cán bộ, kỹ sư và công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải bị một nhóm côn đồ hung hãn vô cớ tấn công khiến một cán bộ quản lý phải nhập viện. Cầm đầu băng nhóm này là tên Nguyễn Trí Dũng (SN 1977, ở tiểu khu 8, thị trấn Việt Trung, Bố Trạch), thuê xe ô tô chở nhóm côn đồ đến tấn công công nhân của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải. Được biết, trong quá trình thi công hồ chứa nước Thác Chuối, nhóm côn đồ này nhiều lần đến xin đểu và ném vỡ kính xe máy thi công làm thiệt hại đến tài sản và nguy hiểm đến tính mạng của người vận hành.

Hoặc như vụ một nhóm côn đồ, hoạt động theo kiểu xã hội đen đã đến trang trại Công ty Hưng Long Thịnh (khu vực Cha Lo, Minh Hoá) ngang nhiên cưa phá 70 cây cột cái, làm sập lán của đơn vị, làm cho cán bộ công nhân công ty vô cùng hoang mang lo sợ.

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Minh Hóa, các đối tượng xấu liên tục gây ra những vụ chặt phá rừng trồng của người dân, không những gây thiệt hại lớn về kinh tế mà nguy hiểm hơn là làm cho người dân lo sợ không dám đầu tư phát triển sản xuất. Điển hình như đêm 25 rạng sáng 26-10-2012, tại thôn Yên Định, xã Yên Hóa kẻ xấu đã chặt gần 500 cây keo hơn 2 năm tuổi của nhà ông Đinh Yên. Tiếp đến ngày 2-11 nhà anh Cao Xuân Nghị ở thôn Hát, xã Thượng Hóa cũng bị kẻ xấu chặt 300 cây cao su hơn 2 năm tuổi.

Điều lo ngại nữa là, ở nhiều vùng quê trong tỉnh trước đây được xem là thanh bình, thì nay phải lo lắng, bất an do bọn tội phạm nổi lên. Mới đây qua phản ánh của người dân khu vực thị trấn Lệ Ninh và xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) cho biết trên địa bàn các xã Hoa Thuỷ, thị trấn Lệ Ninh, Sơn Thuỷ tệ nạn trộm cắp, chấn cướp, ma túy, gây rối trật tự  đang có chiều hướng tăng cao, chưa được ngăn chặn, xử lý làm cho người dân hoang mang, lo lắng.

Trên địa bàn huyện miền núi Minh Hóa ở các xã Hoá Tiến, Yên Hoá... cũng nổi lên một số băng nhóm tội phạm chuyên gây rối, đánh người hành xử theo kiểu xã hội đen. Về công tác tại huyện Tuyên Hoá chúng tôi được nghe bà con nhân dân cho biết trên địa bàn xã Thuận Hoá có một nhóm côn đồ chuyên gây rối,  làm cho người dân trong vùng lo lắng. Nhóm này có nhiều tên, trong đó có tên  Phạm Văn Minh ở thôn Đồng Lào, đối tượng này năm ngoái cùng với 20 đối tượng khác đã gây ra vụ hành hung cán bộ kiểm lâm.

Vừa qua tại địa bàn 2 xã Quảng Đông và Cảnh Dương của huyện Quảng Trạch liên tiếp xảy ra các vụ mất cắp tài sản của người dân, mà trọng điểm là bắt trộm gia súc, làm ảnh hưởng đến sản xuất của nông dân. Anh Mai Văn Minh ở thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông cho biết gia đình anh chăn nuôi dê từ nhiều năm nay, vậy mà lứa dê nào ra đời cũng bị đối tượng đến phá chuồng bắt trộm, mặc dù chuồng đã được gia đình xây dựng kiên cố. Không chỉ gia đình anh Minh mà hàng chục hộ dân trên địa bàn xã Quảng Đông cũng rơi vào  hoàn cảnh tương tự.

Ở địa bàn xã Cảnh Dương, xảy ra hàng loạt vụ mất cắp tài sản trên các tàu đánh cá của ngư dân và hàng loạt vụ trộm cắp tài sản có giá trị khác trên địa bàn, đang đặt ra câu hỏi cho cấp uỷ, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong việc đấu tranh ngăn chặn tội phạm, giữ vững sự bình yên trên địa bàn.

Tình trạng học sinh vi phạm TTATGT chưa được ngăn chặn.
Tình trạng học sinh vi phạm TTATGT chưa được ngăn chặn.

Đầu năm nay dư luận ở tỉnh ta hết sức căm phẫn một nhóm 4 tên (gồm Hoàng Dũng Mẫn (ở 92, đường Lý Thường Kiệt, TP.Đồng Hới), Trần Ngọc Sơn (ở xã Hải Trạch), Đặng Chiến Thắng (ở tiểu khu 7, phường Bắc Lý, Đồng Hới) và Nguyễn Vân Long (ở xã Quảng Hoà, huyện Quảng Trạch) đã chặn xe đánh tử vong tài xế xe tải ở đèo Lý Hoà. Bọn chúng dùng kiếm phá cửa xe ô tô và  xông vào đấm đá, dùng tuýp sắt đánh anh Nguyên lái xe ô tô. Khi thấy anh Nguyên nằm bất tỉnh, máu me đầy mặt thì nhóm đối tượng này không đánh nữa mà tiếp tục quay sang đánh anh Lê Quang Minh người đi cùng trên xe đến bất tỉnh. Sau đó bọn chúng kéo hai anh vứt xuống rãnh thoát nước bên đường và bỏ đi.

Điều rất đáng lo ngại là tội phạm càng ngày càng trẻ hoá và tính chất càng hung hãn, tàn bạo. Thời gian vừa qua phát hiện nhiều đối tượng học sinh, thanh thiếu niên đang ngồi trên ghế nhà trường, nhưng vẫn sử dụng dao kiếm kèm theo bên mình mỗi khi đến trường hoặc đi chơi tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự an toàn xã hội. Mới đây thông qua các đợt kiểm tra phương tiện giao thông lực lượng CSGT đã phát hiện rất nhiều vụ học sinh trên địa bàn thành phố Đồng Hới cất giấu nhiều dụng cụ hung khí như dao, kiếm cất giấu trong cốp xe máy... Hoặc trong một lần tuần tra kiểm soát của CSGT các trường hợp vi phạm an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn huyện Quảng Trạch, thời gian ngắn chỉ có 3 tiếng đồng hồ đã phát hiện 3 trường hợp thanh niên mang theo súng, dao và nhị khúc giấu trong cốp xe.

Đáng lo ngại nữa là nhiều loại tội phạm tổ chức thành băng nhóm, tập trung đông người, sử dụng hung khí nguy hiểm như kiếm, mã tấu để gây án, gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân. Vào đầu năm 2013 tại xã Vạn Ninh (Quảng Ninh), do mâu thuẫn nhỏ của 2 thanh niên mà bọn chúng huy động một lực lượng 40 thanh niên  ở xã An Ninh, cầm theo dao, mã tấu quậy phá nhà chị Nhân. Sau hơn 2 giờ đồng hồ vây hãm nhà chị Nhân, tốp thanh niên này đã chặt khóa cổng ngang nhiên lấy chiếc xe mô tô mang ra đường Hồ Chí Minh và đốt cháy rụi xe, để  làm trò tiêu khiển.

Một vấn đề nổi lên nữa là tình trạng cá độ bóng đá, lô đề, cho vay nặng lãi kèm theo là việc bảo kê, hành xử theo kiểu xã hội đen đang tràn lan trong các vùng quê ở tỉnh ta, nhưng chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu. Chưa có thống kê đầy đủ xem trên địa bàn tỉnh ta có bao nhiêu cơ sở cầm đồ, nhưng nhìn chung hoạt động này phát triển hết sức rầm rộ, như "nấm mọc sau mưa". Đây được xem là nơi cung cấp tiền bạc và là mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động phi pháp tồn tại.

Để lập lại trật tự, an ninh trên địa bàn đề nghị lực lượng Công an đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm theo tinh thần Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị, trong đó chú ý các tội phạm có tổ chức, tội phạm ma túy; đối tượng vi phạm là học sinh, sinh viên, thanh niên.

Nguyện vọng của nhân dân trong tỉnh là mong các cơ quan bảo vệ pháp luật tập trung lực lượng mạnh hơn nữa, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm bọn tội phạm, mang lại sự bình yên cho các làng quê.

                                                                                Trọng Thái