.

Trường mầm non Quảng Tiến: Học nhờ nhà văn hóa thôn

Thứ Năm, 02/11/2017, 16:24 [GMT+7]

(QBĐT) - Bão số 10 đã đánh sập hoàn toàn 2 phòng học của Trường mầm non xã Quảng Tiến, huyện Quảng Trạch. Hơn 1 tháng nay, cô và trò đành phải "tá túc" ở nhà văn hóa thôn để bảo đảm công tác dạy và học.

Quảng Tiến là xã miền núi đặc biệt khó khăn của huyện Quảng Trạch. Những năm qua, được sự quan tâm của các cấp chính quyền và ngành giáo dục, hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học trên địa bàn thường xuyên được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học trong điều kiện kinh tế còn khó khăn của địa phương. Tuy nhiên, sau trận bão số 10 vừa qua, hệ thống các trường học trên địa bàn xã Quảng Tiến bị tàn phá, hư hại nặng nề, đặc biệt là hệ thống phòng học ở cấp học mầm non.

 Trường mầm non Quảng Tiến phải mượn tạm nhà văn hóa thôn để bảo đảm công tác dạy và học.
Trường mầm non Quảng Tiến phải mượn tạm nhà văn hóa thôn để bảo đảm công tác dạy và học.

Trường mầm non Quảng Tiến có 3 điểm trường, gồm 1 điểm trường chính và 2 điểm lẻ. Toàn trường có 10 nhóm lớp với 283 học sinh. Bão số 10 làm 2 phòng học bị đổ sập hoàn toàn, 3 sàn mát của trẻ bị sập; thiết bị, đồ dùng đồ chơi bị hư hỏng nặng, tổng thiệt hại ước tính của nhà trường lên đến trên 2,2 tỷ đồng.
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh, Hiệu trưởng Trường mầm non Quảng Tiến cho biết, sau bão, nhà trường đã huy động toàn thể giáo viên và phụ huynh tiến hành thu dọn vệ sinh và khuôn viên các lớp bị ảnh hưởng nhẹ để bảo đảm an toàn cho các cháu đến trường. Còn 2 phòng học bị sập tại điểm trường trung tâm thì đến nay vẫn không thể sửa chữa được vì kinh phí quá lớn.

Phòng học bị sập, cô và trò phải mượn nhờ nhà văn hóa thôn Hải Lưu để thực hiện công tác dạy và học với muôn vàn khó khăn. “Việc mượn nhà văn hóa thôn để cho các cháu học gặp rất nhiều bất tiện. Ở đây không có nước sinh hoạt, không có công trình vệ sinh nên rất vất vả trong việc tổ chức ăn bán trú, cũng như thực hiện chương trình học”, cô Thanh chia sẻ.

Hiện, có gần 60 cháu học sinh đang phải "học nhờ" ở nhà văn hóa thôn. Mỗi bữa trưa, các cô giáo phụ trách lớp phải về điểm trường trung tâm đưa cơm sang cho học sinh. Nhưng bất tiện nhất là khâu vệ sinh, vì không có công trình vệ sinh và nước sinh hoạt, nên mỗi khi các cháu có "nhu cầu", cô phải dắt  trò về trường chính để "giải quyết". "Ngày trời mưa, đường đất đi lại khó khăn, mỗi việc dắt các cháu đi vệ sinh cũng hết cả buổi dạy", một cô giáo chia sẻ. Bên cạnh đó, mỗi tuần, thôn tổ chức họp dân 2 lần, và vào những ngày đó, các em mầm non lại phải về học ghép, chen chúc ở các phòng học khác.

Hai phòng học của Trường mầm non xã Quảng Tiến (Quảng Trạch) bị bão số 10 đánh sập.
Hai phòng học của Trường mầm non xã Quảng Tiến (Quảng Trạch) bị bão số 10 đánh sập.

Bà Phạm Thị Bình, Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Quảng Trạch cho biết, sau bão số 10, phòng đã đứng ra kêu gọi các tổ chức, đơn vị, nhà hảo tâm nhằm hỗ trợ 1 số đồ dùng, thiết bị để giúp đỡ Trường mầm non Quảng Tiến khắc phục khó khăn. Tuy nhiên, việc phòng học bị sập, các cháu mầm non phải học nhờ nhà văn hóa về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục trẻ. Bởi vậy, thầy cô rất mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp, ban, ngành, sự chia sẻ của các tổ chức cộng đồng để làm lại những phòng học bị sập, sớm đón các cháu quay trở lại trường.

Khó khăn chồng chất khó khăn, cấp học mầm non tại xã Quảng Tiến đang rất cần sự quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất, nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học, bảo đảm chất lượng giảng dạy.

X.P – N.H